Viettel công bố siêu máy tính 20 triệu tỉ phép tính/giây

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội mới đây đã vận hành chính thức hệ thống tính toán hiệu năng cao tại Trung tâm dữ liệu Viettel, đây chính là Trung tâm dữ liệu lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

Đây là hệ thống siêu máy tính DGX A100 từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới NVIDIA được thiết kế để xử lý tất cả khối lượng công việc về khoa học dữ liệu – từ phân tích đến huấn luyện máy học cho đến suy luận AI.

NVIDIA DGX A100 được sử dụng bởi Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC).

Siêu máy tính của Viettel

Hệ thống này có thể đạt 20 PetaFlops (20 triệu tỉ phép tính/giây). Tốc độ này giúp giảm thời gian huấn luyện máy học xuống hàng chục lần. Điều này có ý nghĩa vô cùng to lớn khi, giúp cho Trung tâm Không gian mạng Viettel có thể huấn luyện đồng thời nhiều mô hình đồng thời với độ phức tạp cao và huấn luyện cải tiến mô hình liên tục, rút ngắn thời gian nâng cao chất lượng các mô hình AI.

Với lượng dữ liệu ngày càng lớn vượt quá khả năng của các hệ thống hiện có, nhu cầu của khách hàng ngày. Việc Viettel đầu tư sử dụng hệ thống tính toán hiệu năng cao này sẽ giúp VTCC nâng cao năng lực tính toán vượt trội để xây dựng mô hình phức tạp hơn trong thời gian ngắn.

Với hiệu suất và tính linh hoạt chưa từng có, tăng sức mạnh cho các ứng dụng AI, giảm thiểu rủi ro và thúc đẩy sự đổi mới, hệ thống siêu máy tính hiệu năng cao này là bước đầu trong việc xây dựng hạ tầng giúp VTCC tối ưu hiệu quả công việc, thời gian, tiếp tục dẫn dắt thị trường trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam và vươn ra thế giới.

Thứ Ba, 11/05/2021 15:36
43 👨 16.802
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ