Công ty Trung Quốc thi nhau kiện Apple

Apple một lần nữa trở thành mục tiêu kiện tụng tại Trung Quốc, sau khi công nghệ nhận diện giọng nói Siri của hãng này bị một công ty công nghệ ở Thượng Hải tố vi phạm bản quyền phát minh.

Công ty Trung Quốc thi nhau kiện Apple
Siri, công nghệ nhận diện giọng nói của Apple, đang bị tranh chấp bản quyền tiếp theo sau hệ điều hành Snow Leopard của Hãng điện tử Mỹ - (Ảnh: Internet)

Công ty Shanghai Zhizhen Internet Technology, chủ sở hữu phần mềm “Xiao I Robot”, cho phép người dùng giao tiếp với máy tính bằng giọng nói, cũng như trả lời các câu hỏi đơn giản từ người dùng, tương tự với “phụ tá ảo” Siri của Apple.

Năm 2004, Zhizhen Internet Technology đã nộp đơn đăng ký bản quyền công nghệ này với nhà chức trách Trung Quốc, và đã được cấp bản quyền phát minh vào năm 2006.

Theo người đứng đầu của Zhizhen Internet Technology là Yuan Hui, “Xiao I Robot” hiện đang được 100 triệu khách hàng trên khắp Trung Quốc sử dụng rộng rãi, và có phiên bản dành cho các nền tảng di động như Android, iOS, phần mềm hội thoại Windows Live Messenger, cũng như đang được sử dụng tại nhiều doanh nghiệp viễn thông như China Telecom, China Mobile cùng nhiều ngân hàng lớn tại nước này.

Công ty Trung Quốc thi nhau kiện Apple

Giao diện phần mềm “Xiao I Robot” của Zhizhen Internet Technology, được cho là có tính năng bị Siri vi phạm bản quyền - (Ảnh: Internet)

Về phần mình, “phụ tá ảo” Apple Siri chỉ mới được người dùng Trung Quốc biết đến thông qua sự kiện ra mắt của điện thoại iPhone 4S vào đầu năm 2012 tại quốc gia đông dân nhất hành tinh này. Apple cũng vừa tích hợp bộ nhận diện tiếng phổ thông và Quảng Đông vào Siri dành riêng cho người dùng Trung Quốc vào tháng 6 vừa qua.

Và giờ đây, Zhizhen Internet Technology đã tiến hành nộp đơn kiện Apple lên một tòa án ở Thượng Hải, với yêu cầu duy nhất là “Apple phải chấm dứt vi phạm bản quyền của công ty”, ông Yuan Hui cho biết.

Một “trào lưu” mới?

Đây là sự kiện mới nhất trong chuỗi tranh chấp pháp lý mà Apple đang phải đối mặt tại thị trường Trung Quốc. Chỉ cách đây chưa đầy một tuần, Apple đã phải đồng ý chi 60 triệu USD để dàn xếp thỏa thuận về quyền sử dụng thương hiệu tablet iPad với Proview Technology, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Còn mới đây nhất, một công ty hóa chất Trung Quốc là Jiangxu Xuebao cũng đang kiện Apple với lý do hệ điều hành Mac OS X Snow Leopard của công ty điện tử Mỹ đã vi phạm thương hiệu “Báo tuyết” trong ngôn ngữ Trung Quốc.

“Apple là một tập đoàn lớn, vì thế những vụ việc như thế này thường là khó tránh khỏi”, ông Zhao Zhanling, chuyên gia luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin Trung Quốc, phát biểu.

Trước mắt, Apple chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về cáo buộc của Zhizhen Internet Technology.

Thứ Hai, 09/07/2012 08:14
31 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp