Một công ty tuyên bố tái chế được 100% vật liệu tạo nên pin Li-ion

Li-Cycle, một công ty nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ lưu trữ năng lượng tại Canada. Tuy mới chỉ thành lập được 3 năm nhưng họ đã tuyên bố rằng có thể tạo ra pin lithium-ion thân thiện với môi trường bằng cách tái chế 80-100% vật liệu pin.

Kunal Phalpher, một thành viên tới từ Li-Cycle đã có những nhận định trên trang Energy-Storage, cho biết quá trình tái chế pin tại cả Trung Quốc và Châu Âu đều dựa vào hỏa luyện kim, tức là sử dụng nhiệt để phân tách pin và sẽ tái chế được tầm 30-40% vật liệu.

Tái chế pin Li-ion

Quá trình tái chế pin của Li-Cycle sẽ gồm hai bước rất khác biệt. Đầu tiên sẽ là việc giảm nhỏ kích cỡ, xắt nhỏ pin và loại bỏ nhựa, kim loại không cần thiết. Phalpher cho biết "Kết quả cuối cùng sẽ là các vật liệu làm điện cực đã được xé nhỏ ra, đó mới là giá trị thực của viên pin".

Thậm chí những viên pin đang trữ điện cũng có thể thực hiện việc xắt nhỏ, đồng nghĩa với việc có thể loại bỏ được bước xả hết điện pin trước khi xử lý.

Tái chế pin Li-ion

Bước tiếp theo trong quá trình tái chế là xử lý bằng hóa học và luyện kim bằng nước. Phalpher cho biết "Chúng tôi sẽ lấy kim loại đã được xắt nhỏ và lần lượt lấy ra thành phần của nó, sẽ là lithium carbonate, lithium, graphite, coban, đồng, nhôm, và sắt nếu có".

Theo lời Phalpher, những nhà máy tái chế pin hiện tại "sử dụng một quá trình hỏa luyện kim không hề thu về được một chút lithium nào".

Tái chế pin Li-ion

Những thiết bị điện tử xách tay và phương tiện chạy điện là đối tượng mà quá trình xử lý pin mới này nhắm đến. Cũng đúng vì lượng coban trong mỗi thiết bị thuộc hai ngành này đều rất lớn.

Bên cạnh việc xử lý pin li-ion thì các thiết bị lưu trữ năng lượng kích cỡ lớn là công nghệ mới phát triển. Đa số các thiết bị này đều chưa hết khấu hao thì chưa thể tính tới chuyện tái chế chúng được.

Phalpher chia sẻ "Nguyên tố được để mắt đến nhiều nhất là niken, coban, lithium, thậm chí một lượng đồng nhất định cũng có giá trị cao. Đó chính là nguồn thu chính của chúng tôi khi đến cuối quy trình". Anh nhấn mạnh vào việc thu về được đến 80-100 lượng vật chất bỏ ra để chế tạo pin.

Hiện tại, công xuất mà nhà máy xắt nhỏ pin tại Canada đạt được là 5.000 tấn, tuy nhiên thì nhà máy thực hiện công đoạn hai vẫn chưa đến tầm, cần tiếp tục phát triển để toàn bộ dây chuyền tái chế hiệu quả.

Thứ Tư, 26/06/2019 08:22
52 👨 1.146
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới