Cổng thương mại điện tử thu hút 'doanh nghiệp vàng'

Sau 3 tháng hoạt động, Cổng TMĐT quốc gia (ECVN) đã thực sự là sàn giao dịch điện tử quan trọng giúp các DN trong và ngoài nước có cơ hội trao đổi thông tin, mua bán và kinh doanh.

Phát triển TMĐT là xu hướng tất yếu trong bối cảnh VN đang tham gia sâu vào nền kinh tế thế giới, đặc biệt là việc gia nhập WTO thời gian tới. Xung quanh vấn đề này, Tiền Phong vừa có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hưng - Vụ trưởng TMĐT (Bộ Thương mại).

Sau 3 tháng hoạt động, ECVN đã thu được kết quả gì, thưa ông?

Trung bình mỗi ngày Ban quản lý ECVN nhận được khoảng 5 hồ sơ đăng ký thành viên của các DN. Đặc biệt, số lượng các DN đăng ký trở thành thành viên tự do tăng nhanh. Theo thống kê của Alexa, ngày 30/9/2005, website của ECVN xếp thứ 82.451. Ban quản lý (BQL) ECVN đã tiến hành thẩm định và chính thức kết nạp gần 300 DN trở thành thành viên của ECVN. Trong đó, số lượng các “thành viên vàng” là 150, chiếm 50% tổng số thành viên.

Số lượng thành viên tự do tiếp tục tăng nhanh. Ban quản lý đang xét chọn và thẩm định nhiều hồ sơ đăng ký làm thành viên của ECVN. Hiện, ECVN có hơn 200 cơ hội chào mua, chào bán của các thành viên. Các thông tin chào mua, chào bán đa dạng và phong phú. Tính đến cuối tháng 11/2005, gần 150 thành viên đã được đăng tải logo trên ECVN. Chương trình trao đổi logo của ECVN với các thành viên và với các website khác cũng đã được thực hiện.

Đăng ký hoạt động trên ECVN, DN trong và ngoài nước có lợi ích gì, thưa ông?

Chức năng chính của ECVN là hỗ trợ mua bán trực tuyến, cung cấp trực tuyến các dịch vụ hỗ trợ thương mại, cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan xuất, nhập khẩu; do đó, DN tham gia ECVN sẽ có rất nhiều lợi ích.

Thông qua ECVN, DN trong và ngoài nước có thể trao đổi, thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và tìm kiếm cơ hội kinh doanh. ECVN sẽ giúp các DN mở rộng thị trường, giảm chi phí giao dịch thông qua việc ứng dụng TMĐT. ECVN cung cấp dịch vụ miễn phí hoàn toàn cho tất cả các DN tham gia. Tuy nhiên, để đảm bảo độ tin cậy trong giao dịch thương mại trực tuyến, các DN sẽ được Bộ Thương mại thẩm định trước khi chính thức trở thành “thành viên vàng” của ECVN.

Ngoài ra, Bộ sẽ có nhiều hình thức hỗ trợ thành viên của ECVN thông qua các đơn vị của Bộ như: Vụ TMĐT, Cục xúc tiến thương mại, Vụ thị trường nước ngoài... và trên 50 cơ quan thương vụ VN ở nước ngoài.

Vậy ECVN khác gì so với các cổng giao tiếp điện tử của các bộ, ngành, các tỉnh khi hỗ trợ DN?

Nhằm hỗ trợ các DN thành viên ECVN mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa thông qua giao dịch trực tuyến, Bộ Thương mại đang triển khai các hoạt động cụ thể, mời các nhà nhập khẩu lớn của nước ngoài tham gia ECVN với tư cách “thành viên vàng”.

Bên cạnh việc kết hợp kinh nghiệm nhiều nước và thực trạng TMĐT ở VN, đặc điểm nổi bật của ECVN là khi DN muốn tham gia bắt buộc phải được thẩm định; lĩnh vực rộng bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ. Từ khi hoạt động đến nay, ECVN đã có nhiều DN nước ngoài tham gia và đã tiến tới bước đặt bút ký hợp đồng thông qua giao dịch điện tử về một số lĩnh vực như: thủ công mỹ nghệ, giày dép...

Để hỗ trợ DN xuất nhập khẩu hàng hóa, thời gian tới ECVN sẽ có những hoạt động gì, thưa ông?

Thời gian tới ECVN sẽ tập trung vào lĩnh vực dịch vụ đấu thầu thông qua mạng điện tử. Mở rộng một số hoạt động như: chứng nhận xuất xứ điện tử (eCO), tăng số lượng thành viên, tập huấn cho thành viên, hợp tác với các tổ chức, hiệp hội ngành hàng trong và ngoài nước.

Vụ TMĐT cũng đã hoàn thành đề án mời các nhà nhập khẩu nước ngoài tham gia ECVN. Mục tiêu ngắn hạn của đề án là một số nhà nhập khẩu lớn, có uy tín của nước ngoài trở thành “thành viên vàng” của ECVN, giúp các nhà xuất khẩu VN có thêm bạn hàng mới và giảm chi phí giao dịch.

Nhiều đơn vị của Bộ Thương mại sẽ tham gia đề án này, gồm: Vụ thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Vụ thị trường châu Âu, Vụ thị trường châu Mỹ, Vụ thị trường châu Phi, Tây Á và Nam Á, Vụ xuất nhập khẩu, Ban dệt may. Bộ Thương mại sẽ chỉ đạo các cơ quan thương vụ VN ở nước ngoài trực tiếp hỗ trợ triển khai ĐA. Sau đó, Vụ TMĐT cùng Ban quản lý ECVN và các cơ quan thương vụ VN ở nước ngoài sẽ triển khai các bước tiếp theo để mời các nhà nhập khẩu nước ngoài thuộc danh sách này tham gia ECVN với tư cách “thành viên vàng”.

Xin cảm ơn ông.

Thứ Tư, 14/12/2005 12:54
31 👨 105
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp