Cộng tác: "Chìa khóa" của ngành IT thời khủng hoảng kinh tế

Trong một cuộc hội thảo mới được IBM tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 2/2009 với chủ đề "Các giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng kinh tế", cụm từ "cộng tác" đã được nhắc tới khá nhiều, như một chiến lược để tăng cường hiệu quả công việc và cắt giảm chi phí.

Nguồn: mtstateaa.com


Những giải pháp IT giúp doanh nghiệp vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang diễn ra, do đó đều sẽ tập trung vào mục tiêu giúp đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp có thể cộng tác với nhau để làm việc hiệu quả hơn. Tập trung vào khả năng cộng tác của đội ngũ nhân sự, cũng như các doanh nghiệp có thể cộng tác với nhau để kết nối, trao đổi và sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp tạo ra kết quả kinh doanh tốt hơn, với chi phí thấp hơn và hiệu suất làm việc cao hơn.

Trình bày tham luận tại hội thảo nói trên, ông Michael Barnes, Phó chủ tịch mảng phần mềm của Viện nghiên cứu Spingboard, khu vực Châu Á -TBD cho biết xu hướng chung của các doanh nghiệp trên toàn cầu hiện nay là giảm thiểu các khoản chi tiêu IT để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, theo phân tích của Barnes, thị trường IT khu vực châu Á - TBD sẽ không bị suy giảm nhiều nhờ vẫn có tốc độ phát triển tốt từ trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Các gói giải cứu nền kinh tế của các chính phủ lớn như Mỹ, Trung Quốc... phần nào cũng sẽ giúp duy trì sự phát triển của thị trường IT toàn cầu nói chung và châu Á - TBD nói riêng.

Bên cạnh đó, các giải pháp IT sẽ được tập trung nhiều hơn vào mục tiêu cắt giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Các giải pháp sẽ được chú trọng trong thời gian tới là Ảo hóa (Virtualization), Điện toán đám mây (cloud computing), phần mềm, các dịch vụ IT và IT thân thiện môi trường (Green IT).

Cộng tác đề tồn tại

Trong một cuộc khảo sát mới đây do Springboard thực hiện đối với các doanh nghiệp đa quốc gia, câu hỏi đặt ra là "Chiến lược IT của doanh nghiệp tập trung vào những điểm nào trong 3 năm vừa qua, và trong 3 năm tới". Kết quả khảo sát thực sự gây ấn tượng khi trong 3 năm vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp đều chỉ xếp mục tiêu "Cộng tác" ở vị trí thứ 5, khi năng lực tài chính còn dồi dào và họ muốn tập trung vào sự khác biệt để tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm.

Tuy nhiên, trong vòng 3 năm tới, khi cuộc khủng hoảng kinh tế vẫn còn phủ bóng đen u ám lên thị trường, thì mục tiêu "Cộng tác" đã đồng loạt đươc các doanh nghiệp đặt lên vị trí số 1, trước áp lực của cắt giảm chi tiêu, sa thải bớt nhân viên và tối ưu hiệu suất kinh doanh.

Việc phát huy khả năng cộng tác trong nội bộ một doanh nghiệp cũng sẽ giúp cắt giảm các chi phí công tác đi lại, chi phí nhân sự và đẩy nhanh quy trình hoạt động. Trong khi đó, cộng tác giữa các doanh nghiệp giúp họ tiết kiệm được những khoản đầu tư riêng vào những hạng mục đầu tư tương tự nhau.

Cũng trong một khảo sát khác do IBM vừa thực hiện đối với các khách hàng doanh nghiệp, thì 12 tháng trước, mục tiêu của các doanh nghiệp là tăng trưởng và chống lạm phát. Nhưng hiện tại, các doanh nghiệp khách hàng của IBM quan tâm nhiều nhất tới vấn đề tồn tại, cắt giảm chi tiêu, đẩy nhanh quy trình sản xuất để tối ưu hóa hiệu quả, nhờ đó tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Theo các khảo sát và nhận định như vậy, thị trường IT trong thời gian tới được dự báo sẽ tập trung nhiều hơn tới việc đầu tư các giải pháp để giúp cắt giảm chi phí, tăng cường khả năng cộng tác trong đội ngũ nhân viên và giữa các doanh nghiệp. Các "đại gia" IT toàn cầu như IBM, Microsoft, Intel... chắc chắn cũng sẽ không bỏ qua những nhu cầu này của thị trường để cung cấp những giải pháp của mình.

Thứ Tư, 04/03/2009 09:53
31 👨 337
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp