Xuất hiện trojan lợi dụng dịch cúm gia cầm để lây nhiễm

Các chuyên gia tạo virus luôn luôn lợi dụng những sự kiện thời sự nóng bỏng để làm cơ hội tán phát mã độc. Con trojan mang tên Naiva.A hiện đang lây nhiễm dưới hình thức một file đính kèm trong những e-mail có nội dung giải thích về đại dịch cúm gia cầm có thể xảy ra ở mức độ toàn cầu.

Con trojan Naiva.A hiện đang ẩn mình trong một số file Word có tên “Bùng nổ ở Bắc Mỹ” hoặc “Cúm gia cầm là gì?”. Jeanine Rother, chuyên gia nghiên cứu virus của Panda Software nhận định: ”Sử dụng cúm gia cầm để tung mã độc là một phương pháp rất thông minh. Hiện nay rất nhiều người dùng máy tính đang hết sức quan tâm về đại dịch cúm gia cầm có thể xảy ra và họ sẵn sàng mở bất kỳ file đính kèm nào ra xem để tìm hiểu thông tin về sự kiện này. Mặc dù ai cũng được cảnh báo rằng không nên mở bất kỳ file chưa rõ nguồn gốc nào ra xem, nhưng nỗi tò mò và mối quan tâm đến sinh mạng của mình vẫn lớn hơn”.

Con trojan Naiva-A đã sử dụng 2 macro của Microsoft Word để vận hành. Khi lây nhiễm được vào máy tính thì 2 macro này sẽ tự động cài đặt một con trojan khác mang tên Ranky.FY vào máy tính, con trojan đồng hành này sẽ tạo ra một cổng hậu để tạo điều kiện cho hacker điều khiển máy tính từ xa.

Panda Software khuyến cáo người dùng nên thiết lập ngay mức độ bảo mật macro tối thiểu là ở chế độ trung bình để ngăn chặn các macro độc được kích hoạt, hoặc tốt nhất là tắt luôn chế độ chạy macro ở Microsoft Word.

Con Naiva-A hiện cũng đang ẩn mình trong rất nhiều dạng thư rác quảng cáo bán thuốc ngừa cúm gia cầm Tamiflu.

HOÀNG HẢI

Thứ Hai, 31/10/2005 08:33
31 👨 39
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp