Xác thực người dùng là gì? Tính năng này hoạt động như thế nào?

Bạn có biết rằng càng số hóa và tự động hóa các hoạt động của mình nhiều, thì bạn càng dễ bị rò rỉ dữ liệu không? Những thông tin cá nhân mà chúng ta nhập đâu đó trên Internet đang nhanh chóng trở thành công cụ cho tin tặc lợi dụng để lừa chính chúng ta.

Tin tặc thường nhắm mục tiêu vào các công ty nổi tiếng để đánh cắp dữ liệu cá nhân của hàng triệu khách hàng. Và đây chính là lý do tại sao bạn cần thực hiện thêm các biện pháp để bảo vệ tài khoản trực tuyến của mình.

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản như xác thực người dùng. Sau đây là định nghĩa về xác thực người dùng và cách bạn có thể sử dụng nó để củng cố vấn đề an ninh mạng của mình.

Xác thực người dùng là gì?

Xác thực người dùng giúp ngăn người dùng trái phép truy cập vào thiết bị hoặc mạng
Xác thực người dùng giúp ngăn người dùng trái phép truy cập vào thiết bị hoặc mạng

Những tương tác giữa con người với máy tính trên các mạng có thể ngăn chặn hoặc cho phép những cuộc tấn công mạng. Để bảo mật ứng dụng web, cần có một số biện pháp để nhận ra và cấp quyền truy cập cho chỉ những người dùng được ủy quyền.

Xác thực người dùng là một quy trình bảo mật ngăn người dùng trái phép truy cập vào thiết bị hoặc mạng của bạn. Đó là một thủ tục đăng nhập trong đó một ứng dụng yêu cầu mật khẩu được cá nhân hóa để cấp cho bạn quyền truy cập vào nó. Nếu người dùng thiếu quyền đăng nhập thích hợp vào mạng, việc xác thực của họ sẽ không thành công.

Xác thực người dùng hoạt động trên công nghệ tiên tiến. Một tin tặc cố gắng xâm nhập vào mạng được bảo mật sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Nếu có các biện pháp an ninh mạng khác như hệ thống phát hiện xâm nhập trên mạng, kẻ tấn công sẽ bị phát hiện trước khi chúng truy cập được.

Tại sao xác thực người dùng lại quan trọng?

Xác thực người dùng rất quan trọng
Xác thực người dùng rất quan trọng

Nhắm mục tiêu các nạn nhân không cảnh giác là công việc hàng ngày của tội phạm mạng. Là một người dùng trực tuyến, việc bảo vệ thiết bị chống lại sự truy cập trái phép là vô cùng cần thiết.

Từ mua sắm trực tuyến đến học online và kết nối với đồng nghiệp, bạn đều để lại dấu vết kỹ thuật số mà tin tặc có thể theo dõi và thao túng để xâm phạm thiết bị của bạn.

Xác thực người dùng có hiệu quả trong việc giảm các mối đe dọa mạng đến mức tối thiểu nhất. Những chiêu trò của kẻ tấn công chỉ có tác dụng nếu chúng xâm nhập vào mạng của bạn. Xác thực giống như một chướng ngại vật ngăn chặn chúng. Miễn là chức năng này đủ mạnh, kẻ xấu sẽ không thể đạt được mục đích.

Xác thực người dùng giúp thực thi tính bảo mật, thiết lập sự tin cậy và đảm bảo quyền riêng tư. Khách truy cập vào mạng của bạn sẽ sẵn sàng dành một hoặc hai phút cho quá trình xác thực vì nó bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công.

Xác thực người dùng hoạt động như thế nào?

Xác thực người dùng trải qua quy trình nghiêm ngặt
Xác thực người dùng trải qua quy trình nghiêm ngặt

Từ việc cung cấp mật mã đến xuất trình thẻ nhận dạng, xác thực người dùng đảm bảo rằng quyền truy cập mạng hoặc ứng dụng không rơi vào tay kẻ xấu. Nhưng chính xác thì tính năng này hoạt động như thế nào?

Bước đầu tiên là nhập thông tin đăng nhập của bạn trên trang đăng nhập hoặc tên người dùng và thanh mật khẩu.

Bước tiếp theo là xác thực thông tin đăng nhập. Quá trình xác thực bắt đầu khi máy chủ mà bạn đang cố gắng truy cập giải mã thông tin được cá nhân hóa mà nó nhận được. Thông tin này sau đó được so sánh với thông tin xác thực bạn đã nhập thành công và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.

Cuối cùng, máy tính chấp thuận hoặc từ chối yêu cầu xác thực mà bạn đã thực hiện.

Với tính năng xác thực người dùng, thông tin nhập vào máy tính để xác minh được chấp thuận hoặc bị từ chối. Trong trường hợp máy tính từ chối yêu cầu của bạn, điều đó cho thấy rằng bạn đã nhập sai thông tin hoặc quên mất mật mã của mình.

Tùy thuộc vào cài đặt, bạn có thể có cơ hội thực hiện một yêu cầu khác hoặc bị chặn truy cập vào ứng dụng web mà bạn đang xác minh danh tính của mình.

Sự hiện diện kỹ thuật số của bạn được kết nối với nhau từ máy tính cá nhân đến điện thoại thông minh và tài khoản mạng xã hội. Vi phạm trên một tài khoản có thể ảnh hưởng đến tất cả các tài khoản không có bảo mật mạnh mẽ.

Những kẻ tấn công mạng luôn hướng đến việc hack các hệ thống bằng mọi giá. Xác thực người dùng có hiệu quả, nhưng hãy bổ sung cho nó nhiều biện pháp bảo vệ để tận dụng tối đa khả năng bảo mật không gian mạng của bạn. Bất cứ kẻ nào đang cố gắng đột nhập vào mạng sẽ cảm thấy mệt mỏi khi phải vượt qua quá nhiều chướng ngại vật.

Thứ Hai, 24/01/2022 08:18
51 👨 1.517
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật máy tính