11 text editor tốt nhất cho Windows

Text editor là những anh hùng thầm lặng, cho phép chúng ta tạo ra mọi thứ từ ghi chú đơn giản đến code phức tạp một cách chính xác và hiệu quả. Nếu là một lập trình viên, việc tìm kiếm text editor phù hợp cho code có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Đây là một số text editor tốt nhất cho Windows mà bạn có thể tham khảo.

Những text editor tốt nhất để viết code trên Windows

Các công cụ được sử dụng khi chỉnh sửa code có thể tạo nên sự khác biệt lớn, bắt đầu bằng text editor để viết code trên Windows. Các tính năng bắt buộc phải có như highlight cú pháp, code folding và tự động hoàn thành.

1. Sublime Text

Sublime Text đang được sử dụng trong Windows
Sublime Text đang được sử dụng trong Windows

Với các tính năng như phân chia bảng dễ dàng, điều hướng code trực quan và định nghĩa song song, Sublime Text cung cấp mọi thứ cần thiết để làm việc hiệu quả.

Một tính năng chính là chọn nhiều tab, giúp chia nhỏ chế độ xem và điều hướng giữa các file một cách dễ dàng. Bạn có thể xem định nghĩa từ cửa sổ pop-up tự động hoàn thành và chuyển đến tài liệu tham khảo chỉ bằng một cú nhấp chuột. Nhiều lựa chọn cũng cho phép đổi tên các biến một cách nhanh chóng trong một dự án.

2. VS Code

VS Code đang được sử dụng trong Windows
VS Code đang được sử dụng trong Windows

Khi nói đến lập trình, hiệu quả là yếu tố then chốt. VS Code thực sự tỏa sáng về khía cạnh này - nó gọn nhẹ nhưng lại chứa đựng sức mạnh vượt trội bên trong.

Tính năng tự động hoàn thành IntelliSense có nghĩa là ngón tay của bạn không bao giờ phải rời khỏi hàng phím chính. Gỡ lỗi trực tiếp trong trình chỉnh sửa bằng cách sử dụng breakpoint (điểm ngắt) và call stack. Và việc quản lý kiểm soát nguồn thật dễ dàng với sự hỗ trợ Git tích hợp và khả năng thực hiện, cam kết và đẩy các thay đổi.

Tuy nhiên, sức mạnh thực sự của VS Code nằm ở những tiện ích mở rộng của nó. Người dùng có thể thêm ngôn ngữ, theme, trình gỡ lỗi và các service mới để mở rộng đáng kể chức năng. VS Code miễn phí và hỗ trợ hàng chục ngôn ngữ thông qua Marketplace.

3. Notepad++

Notepad++ đang được sử dụng trong Windows
Notepad++ đang được sử dụng trong Windows

Notepad++ cung cấp các tính năng như highlight cú pháp, code folding và tự động hoàn thành cơ bản cho hơn 70 ngôn ngữ. Được hỗ trợ bởi thành phần chỉnh sửa Scintilla, Notepad++ vẫn nhẹ và phản hồi nhanh.

Các tab cho phép làm việc đồng thời với nhiều file và plugin mở rộng chức năng hơn nữa. Những plugin mặc định bao gồm kiểm tra chính tả, xác thực HTML, sắp xếp văn bản và thao tác trích dẫn. Notepad++ cũng hỗ trợ quốc tế hóa thông qua các file dịch cho những ngôn ngữ bổ sung.

Những text editor Windows hàng đầu để đơn giản hóa việc ghi chú

Cho dù bạn đang nghĩ ra các ý tưởng về code hay ghi lại các thủ thuật thì ghi chú đều là những người bạn đồng hành quan trọng. Nhưng với rất nhiều lựa chọn, trình soạn thảo nào sẽ thúc đẩy dòng chảy của bạn tốt nhất? Dưới đây là một số tùy chọn có đầy đủ tính năng nhất!

4. Windows Notepad

Windows Notepad đang được sử dụng
Windows Notepad đang được sử dụng

Là text editor mặc định được cài đặt sẵn trong Windows, có thể dễ dàng truy cập Notepad để ghi chú. Mặc dù ở mức cơ bản nhưng nó đáp ứng nhu cầu ghi lại các đoạn code, hướng dẫn cấu hình và nhiều tài liệu văn bản thông tin khác.

Windows Notepad cho phép viết code hoặc ghi chú mà không bị lộn xộn về mặt hình ảnh. Điểm mạnh chính của nó bao gồm khả năng truy cập tức thì, thời gian load nhanh, khả năng tương thích đa nền tảng và loại bỏ mọi định dạng không mong muốn. Nó hỗ trợ nhiều mã hóa để bảo toàn các bộ ký tự và có thể xử lý nhiều kiểu kết thúc dòng khác nhau.

5. Typora

Typora đang được sử dụng trong Windows
Typora đang được sử dụng trong Windows

Nếu thường xuyên sử dụng Markdown, Typora là môi trường ghi chú tự nhiên dành cho bạn. Bản xem trước trực tiếp liền mạch của nó loại bỏ nhu cầu chuyển đổi giữa chế độ ghi và xem, giúp hoàn toàn tập trung vào nội dung. Typora đơn giản hóa markdown thông qua định dạng trực quan, danh sách, hình ảnh và hỗ trợ cú pháp toán học.

Người dùng có thể sắp xếp các ghi chú của mình thông qua cây file, bảng tìm kiếm và bảng phác thảo có thể tùy chỉnh của Typora. Nhiều theme khác nhau tối ưu hóa sự thoải mái về mặt thị giác trong các phiên viết kéo dài. Bạn có thể lưu file của mình trên các dịch vụ đám mây như Dropbox và cũng có một loạt tùy chọn xuất để chia sẻ ghi chú của bạn.

Mặc dù giấy phép có giá 14,99 USD nhưng người dùng có thể tận dụng thời gian dùng thử miễn phí 15 ngày để trải nghiệm toàn bộ khả năng của Typora.

  • Tải Typora (Yêu cầu đăng ký nhưng cung cấp bản dùng thử 15 ngày)

6. Code Writer

Code Writer đang được sử dụng trong Windows
Code Writer đang được sử dụng trong Windows

Code Writer là text editor nhẹ nhưng có khả năng được tối ưu hóa cho môi trường Windows. Giao diện linh hoạt của nó giúp hợp lý hóa quy trình làm việc thông qua các tính năng như highlight cú pháp trên hơn 20 loại file, xử lý nhiều tài liệu và chế độ focus toàn màn hình mà không bị phân tâm.

Chỉnh sửa, in, tìm kiếm và mở liền mạch mọi file có thể truy cập trong khi zoom và kéo văn bản theo ý thích. Text editor miễn phí này đóng vai trò như một sự thay thế Notepad mượt mà với các công cụ mã hóa được tích hợp.

Những Windows text editor tốt nhất dành cho nhà thiết kế và phát triển web

Một nhà phát triển web cần những công cụ nhẹ nhưng đầy đủ để mày mò và biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Dưới đây là hai text editor chưa được biết đến nhiều nhưng có khả năng cực kỳ lớn.

7. Bluefish

Bluefish đang được sử dụng trong Windows
Bluefish đang được sử dụng trong Windows

Bluefish xử lý liền mạch các nhu cầu phát triển web đa dạng. Nó hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ markup và lập trình thông qua việc highlight cú pháp thời gian thực, tự động hoàn thành và code folding. Với Project Support, người dùng thậm chí có thể chuyển đổi suôn sẻ giữa các nhiệm vụ.

8. Brackets

Brackets đang được sử dụng trong Windows
Brackets đang được sử dụng trong Windows

Bạn có mệt mỏi khi phải chuyển đổi giữa các tab không? Giao diện của Bracket bao gồm các công cụ trực quan giúp loại bỏ nhu cầu chuyển đổi trong khi làm việc trên những ghi chú HTML, CSSJavaScript.

Hỗ trợ tiền xử lý mạnh mẽ tích hợp hoàn toàn vào quy trình làm việc. Nhưng Brackets thực sự tỏa sáng thông qua bản xem trước trực tiếp trên trình duyệt - những thay đổi được thực hiện trong code sẽ phản ánh ngay lập tức, khép lại vòng lặp giữa việc viết và xem kết quả. Vòng phản hồi chặt chẽ này là sự lựa chọn hoàn hảo để lặp lại nhanh chóng trên các mô hình hoặc nguyên mẫu của trang web.

Những text editor để sử dụng cho mục đích chung tốt nhất

Hầu hết, khi nói đến việc chỉnh sửa, một lựa chọn khó phù hợp với tất cả mọi việc. Dưới đây là một số text editor tốt nhất để sử dụng cho mục đích chung.

9. Emacs

Emacs đang được sử dụng trong Windows
Emacs đang được sử dụng trong Windows

Emacs là text editor có khả năng tùy biến cao, đồng thời hoạt động như một nền tảng điện toán hoàn chỉnh. Là một trong những text editor lâu đời nhất vẫn đang được phát triển, Emacs đã phát triển vượt xa tính năng chỉnh sửa văn bản cơ bản thành một hệ sinh thái đa dạng gồm các chế độ, plugin và cải tiến đóng góp.

10. Textpad

Textpad đang được sử dụng trong Windows
Textpad đang được sử dụng trong Windows

Đôi khi, đơn giản là tốt nhất. Textpad xử lý liền mạch các quy trình công việc phổ biến mà các lập trình viên gặp phải khi quản lý ghi chú. Nó vượt trội như một giải pháp plug-and-play cho bất kỳ ai mệt mỏi vật lộn với cấu hình chỉ để chỉnh sửa plain text một cách hiệu quả.

Các tính năng chính như highlight cú pháp, code folding, nhiều clipboard và tối ưu hóa quy trình tìm kiếm/thay thế biểu thức chính quy. Các snippet có thể tái sử dụng trong những dự án sẽ hợp lý hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Hỗ trợ ngôn ngữ mở rộng bao gồm tài liệu, script, code, v.v...

Trình chỉnh sửa này không miễn phí nhưng bạn có thể truy cập bản dùng thử miễn phí để xem liệu nó có phù hợp với mình hay không.

  • Tải Textpad (Yêu cầu đăng ký nhưng cung cấp bản dùng thử miễn phí)

11. Vim

Vim đang được sử dụng trong Windows
Vim đang được sử dụng trong Windows

Vim là một text editor lâu đời và không ngừng phát triển. Khả năng mở rộng sâu rộng thông qua hệ thống plugin mạnh mẽ và hàng trăm loại file được hỗ trợ đã giúp Vim trở thành công cụ cổ điển của các lập trình viên cho quy trình viết code hiệu quả.

Mặc dù ban đầu gây khó khăn cho giao diện tập trung vào bàn phím, Vim thích ứng tốt với cách sử dụng đơn giản hơn thông qua các cài đặt preset về cấu hình. Đối với những lập trình viên đầy tham vọng, text editor miễn phí này sẽ giúp nâng cao trình độ và rất đáng để đầu tư.

Thứ Năm, 02/05/2024 15:58
51 👨 146
0 Bình luận
Sắp xếp theo