Cách vô hiệu hóa và loại bỏ LightDM trên Linux

Bạn muốn thử nghiệm với các display manager khác? Hoặc có thể là driver đồ họa độc quyền của bạn xung đột với LightDM. Dù lý do là gì, trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy hướng dẫn về cách vô hiệu hóa và gỡ cài đặt LightDM trong Linux.

LightDM là gì?

LightDM

LightDM là một display manager cho Linux nhanh chóng và đáng tin cậy. Màn hình đăng nhập là thứ bạn nhìn thấy mỗi khi khởi động máy - đó là khi display manager hoạt động. Tuy nhiên, không nên nhầm lẫn nó với display server. Display server, mặc dù hoạt động song song với display manager, nhưng là một đơn vị hoàn toàn khác và phục vụ một mục đích riêng biệt.

LightDM, đúng như tên gọi của nó, không sử dụng nhiều tài nguyên, đó là lý do tại sao nó được chọn là display manager mặc định của các bản phân phối Linux hàng đầu.

Cách vô hiệu hóa và gỡ cài đặt LightDM trong Linux

Để vô hiệu hóa LightDM, tất cả những gì bạn cần làm là hủy service bằng lệnh systemctl (nếu bạn đang sử dụng systemd) hoặc lệnh sv (nếu bạn đang sử dụng runit). Tuy nhiên, nếu bạn muốn xóa LightDM khỏi hệ thống của mình, đó hoàn toàn là một câu chuyện khác.

Để vô hiệu hóa LightDM trên systemd, hãy chạy lệnh systemctl và vô hiệu hóa service lightdm:

sudo systemctl stop lightdm.service

Để vô hiệu hóa LightDM trên runit, hãy dừng service bằng lệnh sv:

sv stop lightdm.service

Để gỡ cài đặt vĩnh viễn LightDM khỏi hệ thống, hãy sử dụng trình quản lý gói của bản phân phối để xóa nó:

Trên các bản phân phối dựa trên Arch:

sudo pacman -R lightdm

Trên các bản phân phối dựa trên Debian/Ubuntu:

sudo apt purge lightdm

Trên Fedora, CentOS và RHEL:

sudo dnf remove lightdm

Những lựa chọn thay thế tốt nhất cho LightDM

Điều tốt nhất về Linux là bạn không bao giờ buộc phải gắn bó với bất cứ thứ gì mà mình không thích. Luôn có các lựa chọn thay thế cho bất kỳ phần mềm nào bạn có thể chạy. Display manager cũng không ngoại lệ với quy tắc này. Nếu muốn, bạn hãy thử sức với những display manager được liệt kê bên dưới.

1. GDM (GNOME Display Manager)

GDM hay GNOME Display Manager là display manager mặc định cho môi trường desktop GNOME. Nó thể hiện giao diện GNOME và hỗ trợ khả năng tương thích với X11 và Wayland.

2. SDDM (Simple Desktop Display Manager)

SDDM hoặc Simple Desktop Display Manager đã thay thế KDM làm display manager mặc định cho tất cả các bản phân phối chạy KDE Plasma 5. Giống như GDM, nó cũng hỗ trợ X11 và Wayland.

3. LXDM

LXDM là display manager dựa trên GTK+ nhẹ cho môi trường desktop LXDE. Mặc dù chủ yếu nhắm đến desktop LXDE, nhưng LXDM cũng tương thích chéo, do có danh sách các dependency có thể quản lý được.

Bạn có thể cấu hình LXDM bằng cách chỉnh sửa file cấu hình có tại /etc/lxdm. Như đã đề cập trước đó, hãy đảm bảo sao lưu file trước khi mày mò.

Nếu đang tìm kiếm một trải nghiệm desktop mới, bạn nên xem xét việc thay đổi môi trường desktop của hệ thống Linux của mình. Nó là một thành phần cốt lõi quyết định giao diện của hệ điều hành. Nếu bạn quan tâm, đây là danh sách các môi trường desktop thay thế tốt nhất để lựa chọn.

Thứ Sáu, 15/04/2022 17:33
54 👨 434
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux