Virus 'phạt' người dùng ứng dụng lậu trên smartphone

Walkinwat là phần mềm nguy hiểm đầu tiên trên điện thoại di động ra đời với mục đích giáo huấn người sử dụng không được tải các tệp tin trái phép.

Cũng giống hầu hết các mối đe dọa khác, virus Android.Walkinwat ẩn mình trong một ứng dụng hợp pháp là Walk and Text (một chương trình đang được bán trên kho Android Market). Sau khi được tải và cài đặt trong máy, virus sẽ cố thu thập và gửi thông tin như tên tuổi, số điện thoại, EMEI... của chủ nhân smartphone đến máy chủ bên ngoài.

Ngoài ra, ứng dụng giả mạo này còn gửi tin nhắn SMS tới tất cả địa chỉ liên lạc trong danh bạ điện thoại với nội dung: "Này, tôi vừa tải phần mềm lậu từ Internet, đó là Walk and Text. Tôi thật rẻ tiền và ngu ngốc vì nó chỉ có 1 USD thôi. Đừng ai ăn cắp như tôi".


Tin nhắn SMS gửi tới bạn bè trong danh bạ điện thoại của người dùng smartphone.

Cuối cùng, virus để lại lời nhắn nhắc nhở người dùng kiểm tra hóa đơn điện thoại, đồng thời khuyến cáo họ nhớ mua phiên bản Walk and Text hợp pháp trên chợ Android Market.


Lời cảnh cáo của tác giả virus với người sử dụng. Ảnh: Symantec.

Đại diện của hãng bảo mật Symantec cho hay Android.Walkinwat đang xuất hiện trên nhiều website chia sẻ file ở Mỹ và châu Á. Đây là trường hợp đầu tiên virus ra đời trên điện thoại để phán xét hành vi ăn cắp bản quyền của người sử dụng.

Thứ Hai, 04/04/2011 16:57
31 👨 457
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp