Virus gián điệp tấn công Chính phủ Iran

Các quan chức ở Iran cho biết, họ đã phát hiện một loại virus máy tính mới được thiết kế nhắm tới các cơ quan Chính phủ nước này.

Virus gián điệp tấn công Chính phủ Iran
Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn internet)

Theo người đứng đầu Tổ chức an ninh dân sự của Iran, phần mềm độc hại này có tên gọi “Stars” chưa gây thiệt hại nhiều. Nhưng nếu thông tin trên là chính xác thì chúng sẽ là cuộc tấn công lớn thứ hai nhắm vào quốc gia này trong một năm quan. Trước đây không lâu, sâu máy tính Stuxnet đã bị phát hiện. Loại sâu này được thiết kế để kiểm soát các trang thiết bị sử dụng trong các chương trình hạt nhân của Iran.

Theo Gholam Reza Jalali, người đứng đầu lực lượng phòng thủ dân sự của Iran, sẽ mất một thời gian để xác minh được mục đích của virus gián điệp “Stars”. Hiện virus “Stars” đã được gửi tới phòng thí nghiệm nhưng họ vẫn đang tiến hành điều tra về cuộc tấn công này.

Tuy nhiên, chưa có kết luận cuối cùng nào được đưa ra về loại virus này.

Jalali tiết lộ rằng, virus này có thể gây nhầm lẫn cho các tệp tin điều hành của các tổ chức chính phủ nhưng vẫn chưa xác định được kẻ có thể đứng đằng sau cuộc tấn công này.

Tuần trước, vị tướng này cũng tuyên bố rằng, Siemens đã tiếp tay cho Mỹ để sâu Stuxnet tấn công vào nhà máy điện hạt nhân của nước này và cảnh báo nguy cơ có thể gây ra một thảm họa rò rỉ phóng xạ lớn, có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều người dân.

Stuxnet đầu tiên được phát hiện hồi tháng 7/2010. Phân tích của hãng bảo mật Symantec đã chỉ ra rằng, trong khi chúng có thể phát tán qua Internet, chúng được thiết kế để lây nhiễm cho các loại bộ điều khiển công nghiệp cụ thể. Chúng tấn công vào các máy móc được sử dụng để kiểm soát các máy ly tâm tại cơ sở làm ràu Uranium của Iran – Natanz.

Hầu hết các chuyên gia xem xét vụ việc này đều đồng tình rằng, với quy mô và độ phức tạp của Stuxnet thì có thể một tổ chức nước ngoài đã đứng đằng sau phát triển ra chúng. Tuy nhiên, các quan chức của Iran đã tố Hoa Kỳ và Israel đừng đằng sau vụ việc này, cho dù chưa có bằng chức xác thực nào thủ phạm của vụ việc trên.

[#RelatedNews(163)#]

Thứ Ba, 26/04/2011 08:51
31 👨 614
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp