5 ứng dụng viết code tốt nhất dành cho iOS

Mặc dù hầu hết các nhà phát triển sử dụng các IDE phổ biến như Xcode và Sublime Text trên máy Mac của mình, nhưng ít người nhận ra rằng iPhone và iPad của họ cũng có thể xử lý các ứng dụng viết code. Mặc dù chúng có thể không mạnh bằng các phiên bản dành cho desktop, nhưng chắc chắn có một số tùy chọn di động có khả năng hoạt động như các IDE bổ sung mạnh mẽ cho thiết bị chính của bạn. Hãy cùng xem xét 5 ứng dụng viết code tốt nhất cho iOS.

1. Swfit Playgrounds (Miễn phí)

Cho dù bạn mới bắt đầu học ngôn ngữ lập trình của Apple hay là một nhà phát triển có kinh nghiệm, ứng dụng Swift Playgrounds sẽ làm bạn ngạc nhiên. Ứng dụng này khởi đầu là sáng kiến của Apple nhằm làm cho việc học Swift trở nên thú vị và nó đã phát triển qua nhiều năm. Hiện nay, bạn sẽ tìm thấy một loạt các bài học giúp nắm bắt các kiến thức cơ bản về viết code bằng cách giải các câu đố trong thế giới 3D tương tác. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của Swift Playgrounds.

Ứng dụng viết code Swfit Playgrounds trên iOS
Ứng dụng viết code Swfit Playgrounds trên iOS

Ứng dụng này cũng cung cấp cho bạn một canvas trống để viết code, nơi bạn có thể thực hành, kiểm tra code của mình và thậm chí lập trình một thứ gì đó từ đầu. Bạn có thể dễ dàng xem trước ứng dụng của mình bên cạnh trình chỉnh sửa code, đây là điều mà các ứng dụng lập trình khác không thể làm được. Nó cũng tích hợp với các framework iPadOS và cho phép bạn gửi ứng dụng của mình tới App Store của Apple. Nhược điểm duy nhất là Swift Playgrounds chỉ khả dụng cho iPad chứ không phải iPhone.

Ưu điểm

  • Hướng dẫn tuyệt vời và bao gồm các dự án mẫu
  • Có thể xem trước ứng dụng bạn đang làm việc

Nhược điểm

  • Giới hạn phát triển ứng dụng Swift
  • Không thể mở và chỉnh sửa file bạn chọn

2. Koder Code Editor (Miễn phí)

Koder là một môi trường phát triển hoàn chỉnh được xây dựng dành riêng cho iOS và iPadOS với sự hỗ trợ cho hơn 80 ngôn ngữ lập trình, highlight cú pháp và tự động hoàn thành, giúp ứng dụng này trở nên vô cùng mạnh mẽ. Koder có vẻ như là một tùy chọn thay thế tuyệt vời, ít nhất là trong khi chờ Xcode và các trình chỉnh sửa code cấp độ máy tính khác xuất hiện trên iPhone và iPad.

Ứng dụng mã hóa Koder
Ứng dụng mã hóa Koder

Trong số các tính năng khác, Koder hỗ trợ cả kết nối cục bộ và kết nối từ xa. Theo nghĩa đó, ứng dụng hoạt động với Dropbox, (S)FTP và WebDAV. Bạn có thể dễ dàng upload và download giữa các kết nối cục bộ và từ xa. Và khi nói đến quyền truy cập file cục bộ, bạn có thể truy cập file của mình thông qua bất kỳ trình duyệt web nào. Cuối cùng, Koder đi kèm với khả năng chỉnh sửa không bị phân tâm ở cấp độ desktop.

Ưu điểm

  • Cho phép truy cập file từ các vị trí từ xa
  • Theme và màu sắc trông tuyệt vời

Nhược điểm

  • Hiển thị thanh biểu tượng ngay cả khi bàn phím bên ngoài được kết nối

3. Textastic Code Editor (Trả phí)

Theo nhiều cách, Textastic tương tự như Koder. Textastic có sẵn trên iOS và iPadOS, hỗ trợ hơn 80 ngôn ngữ và thậm chí còn tương thích với các theme và định nghĩa cú pháp của TextMate và Sublime Text 3.

Ứng dụng lập trình Textastic
Ứng dụng lập trình Textastic

Khi nói đến các tính năng khác, Textastic nổi tiếng nhờ tốc độ. Nó được xây dựng dựa trên API gốc của iOS và iPadOS, chẳng hạn như Core Text, cho phép bạn thực hiện các thao tác phức tạp một cách dễ dàng. Ứng dụng cung cấp một loạt các tùy chọn để nhập và xuất file của bạn, hỗ trợ bàn phím bên ngoài và đi kèm với điều hướng con trỏ để lựa chọn văn bản dễ dàng. Thật dễ hiểu tại sao đây là một trong những ứng dụng viết code tốt nhất cho iPhone và iPad.

Ưu điểm

  • Phương pháp chạm và kéo để chọn biểu tượng siêu nhanh
  • Ẩn thông minh thanh ký hiệu khi kết nối bàn phím ngoài

Nhược điểm

  • Giao diện người dùng trông không đẹp lắm

4. Pythonista 3 (Trả phí)

Đối với các lập trình viên Python ngoài kia, Pythonista 3 là trình chỉnh sửa Python hoàn chỉnh để viết code trên iPad hoặc iPhone. Mặc dù các nhà phát triển Python đã quen thuộc với những thư viện tiêu chuẩn được cung cấp, nhưng các lợi ích của Pythonista bao gồm khả năng tương tác với những tính năng gốc của iOS, như dữ liệu vị trí, danh bạ, lời nhắc, ảnh, v.v...

Ứng dụng lập trình Pythonista
Ứng dụng lập trình Pythonista

Bạn có thể mong đợi các tính năng ở cấp độ máy tính khi viết code bằng Pythonista 3. Điều đó bao gồm highlight cú pháp và hoàn thành code cũng như chế độ xem outline và hỗ trợ cho nhiều tab. Một tính năng tuyệt vời khác là lời nhắc tương tác mạnh mẽ, cho phép bạn thử các snippet ngay lập tức hoặc thực hiện các phép tính đặc biệt. Và cuối cùng, Pythonista hỗ trợ các theme màu sắc, bàn phím tùy chỉnh và đi kèm với một hệ thống snippet để tăng tốc độ viết code của bạn.

Ưu điểm

  • Bao gồm các dự án mẫu Python

Nhược điểm

  • Chỉ có thể mở file Python và file Text

5. Buffer Code Editor (Trả phí)

Giống như các ứng dụng viết code khác dành cho iOS, Buffer Editor cung cấp một môi trường phát triển riêng và được xây dựng có chủ đích. Chắc chắn rằng hầu hết mọi nhu cầu của bạn với tư cách là nhà phát triển sẽ được ứng dụng này đáp ứng. Điều đó bắt đầu với giao diện có khả năng tùy biến cao của Buffer, cho phép bạn chuyển đổi giữa nhiều theme một cách dễ dàng. Hơn hết, ứng dụng được tối ưu hóa cao cho iPhone và iPad, hỗ trợ nhiều thao tác đa nhiệm khác nhau.

Ứng dụng Buffer Code Editor
Ứng dụng Buffer Code Editor

Bạn cũng sẽ rất vui khi biết rằng Buffer hỗ trợ kết nối với GitHub, BitBucket, Dropbox, Google Drive, SFTP và thậm chí cả máy chủ SSH. Và khi nói đến trình soạn thảo code của Buffer, nó có tính năng highlight cú pháp và code tự động hoàn thành cho hàng tá ngôn ngữ. Bạn cũng có thể xem trước code của mình bằng Safari cũng như bất kỳ loại file nào được iOS và iPadOS hỗ trợ nguyên bản.

Ưu điểm

  • Bảng màu mặc định trông tuyệt vời
  • Hỗ trợ nhiều kết nối từ xa hơn, bao gồm Bitbucket và GitHub

Nhược điểm

  • Hiển thị thanh biểu tượng ngay cả khi bàn phím bên ngoài được kết nối
Thứ Hai, 26/12/2022 08:16
51 👨 600
0 Bình luận
Sắp xếp theo