Trung Quốc bị đe dọa bởi “siêu virus” máy tính

Các hacker vừa cảnh báo rằng kỳ nghỉ lễ quốc khánh dài ngày ở Trung Quốc có thể sẽ khiến đất nước đông dân nhất thế giới này gặp phải các nguy cơ tấn công nguy hiểm từ "siêu virus" máy tính.

>>> Iran: Sâu Stuxnet "tổng tấn công" các hệ thống công nghiệp


Ảnh minh họa. (Nguồn internet).

Sâu máy tính Stuxnet, vốn được giới chuyên gia nhận định là “siêu vũ khí mạng” đầu tiên trên thế giới, được tạo ra nhằm tấn công vào hệ thống hạt nhân của Iran. Hàng triệu máy tính của đất nước hồi giáo này bị nhiễm “bệnh” chính là “thành tích” mà Stuxnet đã tạo ra.

Nỗi khiếp sợ Stuxnet hiện đang lan rộng ra toàn cầu bởi khả năng lây nhiễm nhanh chóng cùng độ nguy hiểm đặc biệt của loại “siêu virus” này.

Sau khi tấn công vào máy tính, Stuxnet có thể điều khiển hệ thống máy móc ở trung tâm công nghiệp, từ đó cho phép kẻ tấn công thực hiện các tác động lên những bộ phận trọng yếu như máy bơm, môtơ, hệ thống cảnh báo, van…

Vì thế, Stuxnet có thể khiến các nồi hơi công nghiệp bị nổ tung, phá hủy đường ống dẫn gas, hay thậm chí làm cả cơ sở hạt nhân bị trục trặc.

Hôm thứ sáu vừa qua, tờ South China Morning Post dẫn lời tổ chức hacker lớn nhất Trung Quốc rằng, trong kỳ nghỉ quốc khánh dài ngày, các bộ phận an ninh mạng ở những tập đoàn lớn của nhà nước thường chỉ bố trí rất ít nhân sự để giám sát hệ thống, và đây quả là một “miếng mồi ngon” cho các tay hacker.

Đại diện của Chinese Honker Union bày tỏ: “Hệ thống mạng công nghiệp của Trung Quốc trở nên kém an toàn đến không ngờ, việc đột nhập dễ như trở bàn tay. Bởi trong dịp quốc khánh này, mọi người đều nghỉ cả. Vì thế, nếu ai đó có ý định tấn công hệ thống thì đây quả là lúc lý tưởng nhất.

Stuxnet đã từng nhắm vào hệ thống điều khiển của tập đoàn Siemens khổng lồ tại Đức nhằm tác động vào nguồn nước, thiết bị dầu mỏ, nguồn điện, cùng các cơ sở công nghiệp khác.

Bên cạnh nguy cơ bị tấn công mạng thì khả năng phản ứng chậm chạp của các cơ quan chính phủ Trung Quốc cũng là một mối lo khác trong dịp nghỉ quốc khánh của nước này.

Thứ Hai, 04/10/2010 10:20
31 👨 914
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp