5 trình soạn thảo lấy cảm hứng từ Vim tốt nhất cho Linux

Vim là trình chỉnh sửa dành cho hầu hết các quản trị viên và kỹ sư hệ thống Linux. Nó linh hoạt, nhẹ và mạnh mẽ. Nhưng đối với người dùng Linux không dày dạn kinh nghiệm, Vim có vẻ hơi quá phức tạp.

Nếu bạn đang tìm kiếm một trình soạn thảo giống như Vim, hiện đại và nhẹ nhưng vẫn mạnh mẽ, thì đây là danh sách các trình soạn thảo lấy cảm hứng từ Vim tốt nhất, thân thiện hơn với người dùng.

1. Neovim

Trình soạn thảo Neovim trên Linux
Trình soạn thảo Neovim trên Linux

Bắt đầu ra mắt vào năm 2014, Neovim là một nhánh trực tiếp của Vim đi kèm với các tính năng và lợi ích hiệu suất được cải thiện.

Với Neovim, bạn có được tất cả các tính năng tiêu chuẩn của Vim mà bạn quen thuộc và hơn thế nữa. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng các plugin Vim và các add-on khác trong Neovim.

Neovim là một công cụ tốt, thanh lịch và dễ bắt đầu. Nhưng quan trọng nhất, Neovim hiện đại và rất dễ tùy chỉnh. Nó hỗ trợ các theme tùy chỉnh và những cải tiến GUI nâng cao, làm cho nó trông hấp dẫn hơn.

Neovim cũng đi kèm với trình giả lập terminal tích hợp. Điều này cho phép bạn chạy các lệnh shell mà không cần rời khỏi trình soạn thảo.

2. Kakoune

Trình soạn thảo Kakoune trên Linux
Trình soạn thảo Kakoune trên Linux

Kakoune là một trình soạn thảo khác lấy cảm hứng từ Vim mã nguồn mở và mạnh mẽ. Nó tuân theo các nguyên tắc chỉnh sửa phương thức giống như Vim và có giao diện người dùng tối giản không bị phân tâm.

Trình chỉnh sửa Kakoune đi kèm với ngôn ngữ kịch bản mạnh mẽ, KakouneScript, cho phép bạn mở rộng chức năng của Kakoune thông qua các plugin và lệnh script. Ngôn ngữ kịch bản cũng cho phép bạn thao tác với văn bản, tùy chỉnh trình soạn thảo của mình và soạn các lệnh phức tạp bằng cách sử dụng tổ hợp những lần nhấn phím.

Có thể mở nhiều phiên bản của trình chỉnh sửa Kakoune, tăng cường cộng tác bằng cách cho phép các phiên bản khác nhau tương tác. Hơn nữa, điều này cho phép cộng tác dễ dàng với các công cụ bên ngoài.

Cũng giống như Vim, Kakoune có khả năng mở rộng cao. Nó đi kèm với giao diện script cho phép bạn mở rộng và tùy chỉnh các chức năng của nó thông qua plugin hoặc script.

Cộng đồng người dùng Kakoune đang phát triển, mặc dù nó không lớn bằng Neovim hoặc Vim tại thời điểm viết bài. Kakoune đi kèm với tài liệu nhận biết ngữ cảnh, hiển thị động thông tin liên quan về lệnh hoặc hoạt động hiện tại, giúp bạn tìm hiểu các tùy chọn và chức năng có sẵn.

3. SpaceVim

SpaceVim trên Linux
SpaceVim trên Linux

Là một trình soạn thảo dựa trên Vim hiện đại và mạnh mẽ, SpaceVim có khả năng tùy biến cao và cung cấp trải nghiệm chỉnh sửa vượt trội.

Bạn cần cài đặt Vim hoặc Neovim để sử dụng SpaceVim. Nó thêm một lớp plugin, shortcut và cài đặt được cấu hình sẵn vào Vim hoặc Neovim. Điều này cho phép bạn sử dụng cùng một trình quản lý gói tuyệt vời mà bạn đã quen thuộc với Vim, chẳng hạn như Vundle, vim-plug, v.v...

Nếu là nhà phát triển phần mềm, bạn sẽ thích lựa chọn các plugin và tính năng mà SpaceVim đi kèm, chẳng hạn như highlight cú pháp, hoàn thành code, linting, kiểm soát phiên bản, v.v...

SpaceVim là công cụ rất tốt. Cả trang web chính thức và tài liệu tích hợp đều bao gồm cách bắt đầu, cấu hình trình chỉnh sửa và các mẹo sử dụng hàng ngày.

SpaceVim nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm Vim mượt mà và giàu tính năng cho cả người mới bắt đầu và người dùng có kinh nghiệm. Nó đơn giản hóa quá trình thiết lập, cung cấp một bộ plugin được tuyển chọn và cung cấp giao diện trực quan để lập trình và tùy chỉnh hiệu quả.

4. Micro

Micro là một trình soạn thảo văn bản dựa trên terminal nhẹ và hiện đại nhằm mục đích trực quan và thân thiện với người dùng, đồng thời cung cấp một số tính năng cốt lõi và tính linh hoạt của Vim.

Trình chỉnh sửa Micro đi kèm với giao diện hiện đại và thân thiện với người dùng, lý tưởng, đặc biệt đối với người dùng Vim không dày dạn kinh nghiệm. Bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh Micro thông qua plugin. Nó có một cộng đồng những người theo dõi sôi nổi liên tục bổ sung các tính năng và chức năng mới.

Đối với các kỹ sư phần mềm, bạn nhận được rất nhiều tính năng để nâng cao quy trình làm việc của mình, chẳng hạn như highlight cú pháp, tích hợp nội dung phiên bản, v.v...

5. Vis

Là một trình soạn thảo văn bản lấy cảm hứng từ Vim theo phương thức khác, mục tiêu chính của Vis là hiện đại và thân thiện với người dùng hơn Vim. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để chỉnh sửa văn bản. Vis tương đối đơn giản để sử dụng nhưng mạnh mẽ và hiệu quả.

Vis là một trình soạn thảo văn bản có khả năng mở rộng và tùy biến cao. Nó sử dụng ngôn ngữ kịch bản Lua để giúp bạn tùy chỉnh và mở rộng chức năng của nó dễ dàng hơn.

Vis kết hợp ngôn ngữ lệnh riêng của nó, cung cấp một cách ngắn gọn và biểu cảm để thao tác văn bản. Bạn cũng có thể sử dụng ngôn ngữ tích hợp cho các thao tác chỉnh sửa văn bản nâng cao và những script tùy chỉnh phức tạp.

Thứ Hai, 03/07/2023 15:07
42 👨 292
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • p3nguin-kun
    p3nguin-kun

    Thiếu Helix nhé

    Thích Phản hồi 12:08 20/08
    ❖ Linux