Cách tránh chụp ảnh bị nhiễu hạt trên smartphone

Điện thoại thông minh hay tạo ra hình ảnh bị nhiễu hạt. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết sẽ xảy ra. Chỉ cần một vài kỹ thuật và điều chỉnh, bạn có thể có được hình ảnh sắc nét hơn.

Nguyên nhân nào gây ra nhiễu từ camera smartphone?

Cảm biến camera smartphone thực sự tệ. Do kích thước cảm biến rất nhỏ, điện thoại thông minh thường phải sử dụng nhiếp ảnh điện toán và phần mềm để làm cho hình ảnh trông như mong muốn thay vì sử dụng hình ảnh trực tiếp từ cảm biến.

Quá trình xử lý này thường có thể dẫn đến chi tiết mờ, làm sắc nét quá mức, nhiễu và nhiễu hạt. Hiệu ứng nhiễu hạt cũng không giống như bạn có được từ máy film, thường kém thẩm mỹ hơn. Tất nhiên, điện thoại thông minh cố gắng cải thiện điều này mỗi năm và thậm chí với mỗi bản cập nhật lớn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng phải dựa vào việc mua một chiếc điện thoại tốt hơn hoặc chờ bản cập nhật phần mềm camera tiếp theo; bạn luôn có thể sử dụng những mẹo sau để tránh hiện tượng này khi chụp.

Cải thiện ánh sáng

Bất kể bạn đang sử dụng loại thiết bị nào, việc chụp ảnh luôn dễ dàng hơn khi có nhiều ánh sáng. Camera điện thoại càng nhận được nhiều ánh sáng thì càng có thể xử lý nhiều thông tin và càng ít phải xử lý.

Để tận dụng tối đa các nguồn sáng xung quanh, tốt nhất là bạn nên hướng chủ thể về phía nguồn sáng khoảng 3/4. Theo cách này, ánh sáng sẽ chiếu vào chủ thể ở nơi mắt bạn hướng đến nhiều nhất và sẽ cung cấp nhiều chi tiết nhất ở nơi bạn muốn.

Tìm ánh sáng tốt theo cách thủ công
Tìm ánh sáng tốt theo cách thủ công

Một mẹo để xác định xem nguồn sáng có hướng đến nơi đẹp nhất hay không là dùng tay. Giơ lòng bàn tay lên trước mặt và xoay người cho đến khi lòng bàn tay được chiếu sáng đẹp mắt. Bạn không cần ánh sáng chiếu thẳng vào lòng bàn tay vì điều đó thường làm mất các chi tiết trên bề mặt, một góc hơi nghiêng rất phù hợp để chụp ảnh chân dung và chụp chi tiết.

Mặc dù có nhiều ánh sáng là tốt, nhưng đôi khi bạn cũng cần phải cẩn thận với ánh sáng gay gắt trong ảnh của mình.

Ảnh điện thoại có ánh sáng kém
Ảnh điện thoại có ánh sáng kém
Ảnh điện thoại có ánh sáng tốt
Ảnh điện thoại có ánh sáng tốt

Giảm độ phơi sáng

Giảm độ phơi sáng là một trong những cách nhanh nhất để giảm nhiễu trong ảnh vì bạn không cần thêm ánh sáng, tính năng bổ sung, phần mềm, v.v... Ở hầu hết các điện thoại, bạn chỉ cần chạm vào màn hình, sau đó nhẹ nhàng trượt ngón tay xuống dưới để giảm độ sáng của ảnh.

Giảm độ sáng hình ảnh
Giảm độ sáng hình ảnh

Giảm độ phơi sáng có thể chỉ là một hành động đơn lẻ, nhưng điện thoại của bạn đang thực hiện nhiều thao tác cùng lúc để giảm độ sáng của hình ảnh. Vì hầu hết điện thoại đều có khẩu độ cố định, nên điện thoại chủ yếu thực hiện hai thao tác; giảm ISO và tăng tốc độ màn trập. Giảm ISO sẽ giảm nhiễu hình ảnh và tăng tốc độ màn trập sẽ giảm nhòe chuyển động.

Hãy thử chế độ Pro và giảm ISO

Chế độ Pro Xiaomi
Chế độ Pro Xiaomi

Nếu không đủ khả năng làm tối hình ảnh của mình, bạn luôn có thể kiểm soát hình ảnh nhiều hơn bằng cách sử dụng chế độ Pro hoặc chế độ thủ công tương đương nếu điện thoại của bạn có chế độ này. Một trong nhiều huyền thoại về nhiếp ảnh trên điện thoại thông minh là luôn sử dụng chế độ Auto trên điện thoại, nhưng chế độ Pro trong tay những người am hiểu có thể tạo ra những hình ảnh tuyệt vời.

Thông thường, chế độ này sẽ cho phép chọn tốc độ màn trập và ISO, cùng với các yếu tố khác. Tuy nhiên, tốc độ màn trập và ISO là hai điều khiển duy nhất tác động trực tiếp đến độ phơi sáng và nhiễu.

Để sử dụng chế độ thủ công có lợi cho bạn, hãy đặt ISO ở mức thấp nhất có thể để bị ít nhiễu nhất có thể. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh độ phơi sáng bằng cách đặt tốc độ màn trập cho đến khi hình ảnh được phơi sáng theo cách bạn thích.

Nếu bạn chụp ở tốc độ màn trập chậm hơn 1/20 giây, tốt nhất là sử dụng tripod.

Sử dụng phần mềm giảm nhiễu

Ứng dụng Lightroom trên điện thoại
Ứng dụng Lightroom trên điện thoại

Đôi khi không thể chụp lại ảnh bị nhiễu. Thay vì mong muốn có thể thực hiện lại bức ảnh tốt hơn, bạn vẫn còn một lựa chọn nữa: Xử lý hậu kỳ.

Bạn có thể sử dụng bất kỳ phần mềm chỉnh sửa ảnh nào mình thích, nhưng nếu muốn có ứng dụng trên điện thoại, bạn có thể dễ dàng sử dụng Lightroom cho thiết bị di động (có trên Android và iOS). Lightroom dành cho thiết bị di động có các tính năng trả phí, nhưng thanh trượt giảm nhiễu miễn phí cho bất kỳ ai sử dụng.

Sử dụng giảm nhiễu thường làm mềm các chi tiết khác trong ảnh. Tuy nhiên, bạn có thể khôi phục một số chi tiết đó bằng cách sử dụng thanh trượt chi tiết xuất hiện khi bạn sử dụng tính năng giảm nhiễu. Mặc dù xử lý hậu kỳ có thể mang đến rất nhiều điều kỳ diệu, nhưng bạn không nên mong đợi nó có thể làm được điều không thể. Một số hình ảnh quá nhiễu sẽ mất chi tiết ngay cả khi bạn sử dụng thanh trượt chi tiết với chức năng giảm nhiễu.

Tốt nhất là làm cho hình ảnh trông đẹp nhất có thể khi bạn chụp và chỉ sử dụng phần mềm nếu thực sự cần thiết.

Thứ Ba, 10/09/2024 14:53
31 👨 46
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim