Yandex Browser là gì? Trình duyệt Yandex có an toàn không?

Có rất nhiều trình duyệt với chất lượng tốt trên thị trường và một trong số đó là Yandex. Trong bài viết này, mời các bạn cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu về Yandex Browser và trả lời câu hỏi liệu trình duyệt này có an toàn hay không.

Yandex Browser là gì?

Yandex Browser là trình duyệt web được tạo ra bởi công ty internet cùng tên của Nga, Tập đoàn Yandex. Người ta thường nói rằng Yandex là Google của Nga bởi công ty này cũng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ như công cụ tìm kiếm, trình duyệt...

Yandex Browser là trình duyệt của một công ty Nga, xây dựng trên nhân Chromium
Yandex Browser là trình duyệt của một công ty Nga, xây dựng trên nhân Chromium

Yandex Browser được xây dựng trên nhân Chromium, giống như Google Chrome, Microsoft Edge và một số trình duyệt khác. Trình duyệt Yandex có phiên bản dành cho tất cả các hệ điều hành máy tính và các nền tảng di động phổ biến.

Do phát triển trên nhân Chromium nên Yandex Browser cung cấp nhiều tính năng tương tự như Chrome và các extension của Chrome cũng đều hoạt động được trên Yandex.

Yandex Browser có tốt không?

Xét về mặt tính năng, Yandex là một trình duyệt tốt và hữu ích nên nó hoàn toàn có thể thay thế cho Chrome. Thế nhưng khi gạt tính năng sang một bên, Yandex Browser lại có một số lo ngại về mặt an ninh.

Tập đoàn Yandex có liên quan tới chính phủ Nga làm dấy lên lo ngại về an ninh và quyền riêng tư. Vì thế, tùy theo nhu cầu và mục đích, bạn hãy tự cân nhắc xem có nên dùng Yandex Browser hay không.

Tải Yandex có an toàn không?

Yandex là một trình duyệt an toàn. Phần mềm này không hề bao gồm mã độc hay virus trong code của mình.

Tuy nhiên, ngay cả khi không có mã độc, Yandex Browser vẫn có thể gửi dữ liệu của bạn cho các bên thứ ba.

Trình duyệt Yandex có an toàn không?

Yandex Browser cung cấp một số tính năng bảo mật như chống giả mạo DNS, DNSCrypt và hỗ trợ HTTPS tự động trên các trang không an toàn.

Bất chấp những tính năng trên, có một số lo ngại về quyền riêng tư với Yandex Browser. Một số người dùng báo cáo rằng Yandex đã thu thập các truy vấn tìm kiếm của họ rồi gửi về máy chủ của Yandex để phân tích.

Yandex Browser là trình duyệt tốt nhưng có một số lo ngại về quyền riêng tư
Yandex Browser là trình duyệt tốt nhưng có một số lo ngại về quyền riêng tư

Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng Yandex Browser là một dự án nguồn đóng, vì vậy không có cách nào để người dùng xem mã nguồn và phân tích những gì trình duyệt này thực hiện trong nền.

Một số người dùng khác cho rằng Yandex Browser có tất cả các quyền cần thiết để thu thập dữ liệu của bạn và gửi chúng cho cơ quan chức năng nếu cần.

Cũng có những tuyên bố cho rằng trình duyệt này có liên kết với chính phủ Nga, vì vậy bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng nó.

Yandex là một trình duyệt web ổn định nhưng nó có một số lo ngại về quyền riêng tư và nếu quan tâm tới quyền riêng tư và bảo mật bạn hãy cân nhắc sử dụng một trình duyệt khác.

Yandex cũng có một DNS riêng và nhiều người cũng nghi ngờ về mức độ an toàn của DNS này.

Tôi có thể tải Yandex Browser không?

Câu trả lời là có. Yandex Browser có sẵn để tải về trên trang chủ của họ và bất cứ ai cũng có thể tải về để cài đặt và sử dụng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tải Yandex Browser qua link tải do Quản Trị Mạng cung cấp.

Thứ Hai, 05/09/2022 11:49
56 👨 1.187
0 Bình luận
Sắp xếp theo