Cách thiết lập WordPress cho phát triển cục bộ trong Linux

WordPress đã phát triển thành CMS cho phần lớn các trang web trên Internet. Mặc dù bạn có thể trả tiền cho một công ty hosting để giữ trang web WordPress của mình trên máy chủ của họ, nhưng đó là sự lựa chọn chỉ phù hợp cho các trang web đã sẵn sàng.

Nếu tất cả những gì bạn muốn làm là thử nghiệm và làm quen với CMS hoặc bắt đầu phát triển các plugin/theme cho WordPress, thì đây là cách bạn có thể thiết lập mọi thứ cần thiết với XAMPP, cộng với chính WordPress trên máy tính Linux, để tìm hiểu, phát triển hoặc làm bất cứ gì bạn muốn mà không phải trả một xu nào.

Cài đặt XAMPP

Bài viết sẽ đi theo lộ trình sử dụng trình cài đặt XAMPP dễ dàng của ApacheFriends, biến việc cài đặt Apache, MariaDB, PHP thành một công việc đơn giản, chỉ cần nhấn “Next” là xong.

1. Truy cập trang web ApacheFriends và tải xuống trình cài đặt “XAMPP for Linux” mới nhất.

Tải xuống trình cài đặt “XAMPP for Linux” mới nhất

2. Vì bài viết đang ở giai đoạn tải xuống, hãy truy cập trang web của Bitnami và tải xuống trình cài đặt WordPress mới nhất cho Linux.

3. Mở một terminal và thay đổi thư mục mà bạn đã tải xuống hai file thành một cái gì đó như:

cd Downloads

Làm cho hai file có thể thực thi:

chmod +x xampp-*-installer.run

chmod +x bitnami-wordpress*-installer.run

Làm cho hai file có thể thực thi

4. Chạy trình cài đặt Apache với:

sudo ./xampp-*-installer.run

5. Chấp nhận mặc định và hoàn tất quy trình bằng cách nhấp vào “Next >” trên mỗi màn hình cài đặt. Khi hoàn tất, hãy kích hoạt tính năng “Launch XAMPP” và nhấp vào “Finish”.

Kích hoạt tính năng “Launch XAMPP”

6. Từ cửa sổ xuất hiện và trên tab “Welcome”, hãy nhấp vào “Open Application Folder” và thu nhỏ cửa sổ trình quản lý file pop-up. Ta sẽ cần cửa sổ này sau, vì vậy đừng đóng nó.

7. Di chuyển đến tab “Manage Servers” và đảm bảo rằng cả MySQL và Apache Web Server đều đang chạy. Nếu không, hãy chọn chúng và nhấp vào “Start” ở trên đầu bên phải. Bạn không cần máy chủ ProFTPD vì bạn sẽ có quyền truy cập cục bộ vào tất cả các file, vì vậy bạn có thể để máy chủ này ở chế độ “Stopped”.

Bạn có thể để máy chủ này ở chế độ “Stopped”

8. Kiểm tra xem mọi thứ có chạy được hay không bằng cách kích hoạt trình duyệt yêu thích của bạn và truy cập vào địa chỉ “localhost”. Trang chào mừng của XAMPP sẽ xuất hiện.

Trang chào mừng của XAMPP sẽ xuất hiện

Lưu ý: Để bắt đầu stack trong tương lai, hãy sử dụng lệnh:

sudo /opt/lampp/lampp start

Thay vào đó, nếu bạn muốn bắt đầu và dừng các máy chủ riêng lẻ thông qua GUI được cung cấp, hãy nhập:

cd /opt/lampp

sudo ./manager-linux.run

Nếu bạn có cài đặt 64 bit, lệnh thứ hai sẽ là:

sudo ./manager-linux-x64.run

Cài đặt WordPress

1. Với XAMPP đang chạy, hãy tiếp tục với cài đặt WordPress của Bitnami. Chạy nó với:

sudo ./bitnami-wordpress*-installer.run

2. Nhấp vào Next, để nguyên thư mục cài đặt mặc định, tạm dừng tại màn hình “Create Admin account”. Nhập chi tiết tài khoản bạn muốn sử dụng để đăng nhập vào bản cài đặt WordPress sắp có. Để trống hộp MySQL Password.

Để trống hộp MySQL Password

3. Trình cài đặt cũng sẽ cung cấp cho bạn một tùy chọn để thay đổi tên Blog được chọn trước (và quá chung chung). Nếu đặt mục tiêu biến trang này thành một trang thực tế được host trên một máy chủ thực và cho phép người khác truy cập, bạn nên nhập tên định sử dụng chứ không phải tên tạm thời. Điều này sẽ hữu ích trong việc giữ cho các hành động tìm và thay thế của MySQL ở mức tối thiểu, khi bạn di chuyển trang web của mình đến một máy chủ từ xa.

Đổi tên Blog

4. Vì mọi thứ sẽ diễn ra cục bộ, nên bạn không cần phải nhận thông báo về tình trạng trang web của mình. Bạn có thể bỏ qua tab “Configure SMTP Settings” và hỗ trợ mail ngay bây giờ.

Bạn có thể bỏ qua tab “Configure SMTP Settings”

5. Tại tab “Installationtype”, hãy chọn “Development Settings” thay vì “Production Settings”, bởi bạn đang thiết lập môi trường phát triển và đây không phải là trang web đã sẵn sàng.

Chọn “Development Settings”

6. Vì lý do tương tự, hãy bỏ chọn “Launch wordpress in the cloud with Bitnami”.

Bỏ chọn “Launch wordpress in the cloud with Bitnami”

7. Nhấp vào “Next” để tiến hành cài đặt WordPress của Bitnami. Sau khi hoàn thành, hãy kiểm tra nó như trước đó, nhưng lần này sử dụng URL WordPress cục bộ:

localhost/wordpress

Màn hình chào mừng blog của bạn sẽ xuất hiện, sử dụng các cài đặt và theme mặc định của WordPress.

Màn hình chào mừng blog

Bây giờ, bạn đã có WordPress được cài đặt cục bộ và đang hoạt động, để đăng nhập vào bảng điều khiển admin, hãy truy cập URL:

localhost/wordpress/wp-login.php

Đăng nhập vào bảng điều khiển admin

Các lựa chọn thay thế cho XAMPP

Như một lưu ý cuối cùng, nếu muốn kiểm soát tuyệt đối mọi khía cạnh cài đặt của mình, bạn có thể đi theo con đường hoàn toàn thủ công. Bạn có thể cài đặt Apache, PHP và MySQL hoặc một số lựa chọn thay thế, cấu hình từng cái, sau đó tự tải xuống và cài đặt WordPress. Bằng cách này, bạn cũng sẽ trở nên quen thuộc hơn với các công nghệ có trong WordPress.

Lý do bài viết chọn cách dễ dàng (XAMPP) là vì hầu hết những người muốn sử dụng WordPress sẽ không quan tâm đến các tính năng bổ sung. Và họ muốn tránh phải đối mặt chúng trừ khi điều đó thực sự cần thiết.

Nếu thích một lựa chọn kết hợp được sự đơn giản hoàn toàn của phương pháp mô-đun XAMPP và Bitnami WP, có thể biến PC thành một máy chủ LAMP đầy đủ, bạn có thể cài đặt WordPress thông qua Docker. Lựa chọn này phức tạp hơn cách tiếp cận mà bài viết đã kiểm tra nhưng sẽ có thêm điểm cộng khi giữ mọi thứ được ảo hóa, mà không phải cài đặt các service bổ sung trên hệ điều hành thực.

Sự khác biệt là XAMPP cài đặt “cơ sở hạ tầng” cần thiết cho WordPress (Apache, PHP và MySQL) tương đương với các ứng dụng độc lập trong hệ điều hành, trong khi Docker giữ mọi thứ trong môi trường làm việc được ảo hóa, chứa tất cả các dependency.

Docker vẫn phụ thuộc vào các yếu tố cục bộ của hệ thống, tuy nhiên, việc thêm các dependency còn thiếu cho WordPress vẫn rất quan trọng. Đối với các nhóm lớn hơn hợp tác trong những dự án chung, trong đó mọi thành viên sẽ được hưởng lợi từ việc truy cập vào cùng một máy chủ nhưng ngay tại cục bộ, một cài đặt Vagrant & VirtualBox có thể là lựa chọn tốt nhất.

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng các môi trường ảo đầy đủ cũng chứa những file của hệ điều hành đầy đủ và do đó, cũng có kích thước lớn và khó bảo trì hơn, vì chúng yêu cầu bạn luôn cập nhật cả máy chủ và hệ điều hành ảo. Đó là lý do tại sao không thể coi chúng là sự lựa chọn tốt nhất cho người dùng riêng lẻ ở mức trung bình, với một blog cá nhân, mà dành cho các nhà phát triển chuyên nghiệp và những nhóm cộng tác trong các dự án lớn hơn.

Thứ Ba, 31/12/2019 13:43
53 👨 656
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux