Thiết lập mức ưu tiên cao hơn cho ứng dụng trên Windows XP

Có lẽ với nhiều người, khái niệm priority (mức ưu tiên) cho ứng dụng khá mơ hồ. Hy vọng với hai thủ thuật được giới thiệu trong bài này (áp dụng cho Windows XP), các bạn sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về priority cũng như những tiện ích mà nó đem lại.

Thiết lập mức ưu tiên cao hơn để rút ngắn thời gian khởi động ứng dụng

Để ứng dụng khởi động nhanh hơn mà không cần sự trợ giúp của bất cứ chương trình tăng tốc thứ ba nào khác, bạn chỉ cần thiết lập “mức ưu tiên” cao hơn khi khởi động ứng dụng. Giả sử ở đây, tôi thiết lập mức “ưu tiên cao” (High priority) khi khởi động chương trình nghe nhạc Winamp, cách thực hiện như sau:

  • Tại thư mục cài đặt Winamp, bạn dùng Notepad soạn một file với nội dung sau.

cmd /c start /High winamp.exe (winamp.exe là file khởi động chương trình Winamp)

  • Lưu file lại với một tên bất kỳ và phần mở rộng là “bat” (ví dụ winamp_new.bat)

Winamp_new.bat là tập tin sẽ giúp chương trình Winamp khởi động với mức “ưu tiên cao”. Thử nhấn đúp chuột file bat vừa tạo, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt, thời gian khởi động của Winamp nhanh hơn trước khá nhiều. Và để thuận tiện hơn trong việc sử dụng, bạn nên tạo một shortcut cho file này trên desktop (thay thế cho shorcut của Winamp trước đây).

Bạn cũng có thể thay đổi mức ưu tiên khác để khởi động ứng dụng, chẳng hạn “AboveNormal” (bằng cách thay từ “High” trong file bat bằng “AboveNormal”) nhưng nhớ rằng không được thiết lập ở mức “RealTime” (thời gian thực), trừ khi hệ thống của bạn đang sử dụng CPU đôi.

Nghe nhạc và xem phim trong Windows Media Player với chất lượng cao hơn

Nếu bạn muốn nghe nhạc, xem phim trong Windows Media Player (WMP) với chất lượng âm thanh và hình ảnh “mượt mà” hơn thì nhất thiết phải đặt mức ưu tiên cho WMP trên mức bình thường (Normal priority)

  • Bạn dùng Notepad soạn file với nội dung sau:
start /AboveNormal C:\"Program Files"\"Windows Media Player"\wmplayer.exe %1 %* 

(với C là ổ đĩa cài đặt Windows XP và AboveNormal là mức ưu tiên mà CPU dành cho chương trình)

  • Lưu file lại với tên bất kỳ và phần mở rộng là “bat” (chẳng hạn AboveNormal.bat)

Bước tiếp theo, bạn cần đăng ký những loại file media nào sẽ được mở trong WMP, thực hiện như sau

Mở My Computer, vào menu Tools > Folder Options. Tại cửa sổ xuất hiện, nhấn vào tab File Types và ở mục Registered file types, tìm đến vị trí những loại file media mà bạn muốn mở với WMP (như MP3, WAV,WMA, AVI, DAT, MPG,WMV...), sau đó nhấn Change. Tại cửa sổ Open With xuất hiện, bạn nhấn Browser... tìm đến nơi chứa file AboveNormal.bat và chọn nó.

Từ giờ trở đi, mỗi khi bạn nhấn đúp chuột vào các file media (đã đăng ký ở trên), chúng sẽ luôn được mở trong WMP với một tốc độ cực nhanh và đương nhiên chất lượng “trình diễn” của chúng được cải thiện hơn trước khá nhiều. Nếu bạn muốn thay đổi mức ưu tiên khác cho WMP, thì trong nội dung của file bat, thay từ “AboveNormal” bằng một từ khác (chẳng hạn “High”).

Phạm Hồng Quân
Email: hongquan_mu@yahoo.com

Thứ Ba, 26/11/2019 11:13
31 👨 1.296
0 Bình luận
Sắp xếp theo