Technical SEO là gì?

Technical SEO là phần quan trọng nhất của SEO. Các trang cần phải có khả năng thu thập thông tin và lập chỉ mục để có cơ hội xếp hạng, nhưng nhiều hoạt động khác sẽ có tác động tối thiểu so với nội dung và liên kết. Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu này giúp bạn hiểu một số điều cơ bản và thời gian bạn nên sử dụng tốt nhất để tối đa hóa tác động.

Phần 1: Những thông tin cơ bản về Technical SEO

Technical SEO là gì?

Technical SEO là phương pháp tối ưu hóa trang web của bạn để giúp các công cụ tìm kiếm tìm, thu thập dữ liệu, hiểu và lập chỉ mục các trang của bạn. Nó giúp tăng khả năng hiển thị và thứ hạng trong công cụ tìm kiếm.

Technical SEO phức tạp như thế nào?

Các nguyên tắc cơ bản không thực sự khó nắm vững, nhưng Technical SEO lại có thể phức tạp và khó hiểu. Hướng dẫn này sẽ giữ mọi thứ đơn giản nhất có thể.

Phần 2: Tìm hiểu về Crawling

Trong chương này, bài viết sẽ đề cập đến cách đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu nội dung của bạn một cách hiệu quả.

Cách Crawling hoạt động

Crawling là nơi những công cụ tìm kiếm lấy nội dung từ các trang và sử dụng những liên kết trên chúng để tìm nhiều trang hơn nữa. Có một số cách bạn có thể kiểm soát những gì được thu thập thông tin trên trang web của mình. Dưới đây là một vài lựa chọn.

Robots.txt

File robots.txt cho công cụ tìm kiếm biết nơi họ có thể và không thể truy cập trên trang web của bạn.

Tốc độ thu thập dữ liệu

Có một lệnh trì hoãn thu thập dữ liệu mà bạn có thể sử dụng trong robots.txt mà nhiều trình thu thập thông tin hỗ trợ. Nó cho phép bạn đặt tần suất thu thập dữ liệu các trang. Thật không may, Google không tôn trọng điều này. Đối với Google, bạn sẽ cần thay đổi tốc độ thu thập dữ liệu trong Google Search Console.

Tiếp cận những giới hạn

Nếu bạn muốn một số người dùng có thể truy cập được trang này chứ không phải các công cụ tìm kiếm thì điều bạn có thể muốn là một trong ba tùy chọn sau:

  • Một số loại hệ thống đăng nhập
  • Xác thực HTTP (cần có mật khẩu để truy cập)
  • Danh sách trắng IP (chỉ cho phép các địa chỉ IP cụ thể truy cập vào các trang)

Kiểu thiết lập này phù hợp nhất cho những thứ như mạng nội bộ, nội dung chỉ dành cho thành viên hoặc cho các trang web dàn dựng, thử nghiệm hoặc phát triển. Nó cho phép một nhóm người dùng truy cập trang, nhưng các công cụ tìm kiếm sẽ không thể truy cập trang và sẽ không lập chỉ mục trang đó.

Cách xem hoạt động thu thập thông tin

Cụ thể đối với Google, cách dễ nhất để xem nó đang thu thập dữ liệu gì bằng báo cáo "Crawl stats" trong Google Search Console, báo cáo này cung cấp cho bạn thêm thông tin về cách nó thu thập dữ liệu trang web của bạn.

Nếu bạn muốn xem tất cả hoạt động thu thập dữ liệu trên trang web của mình thì bạn sẽ cần truy cập vào nhật ký máy chủ của mình và có thể sử dụng một công cụ để phân tích dữ liệu tốt hơn. Nhưng nếu dịch vụ hosting của bạn có bảng điều khiển như cPanel, bạn sẽ có quyền truy cập vào nhật ký thô và một số công cụ tổng hợp như AWstats và Webalizer.

Điều chỉnh việc thu thập thông tin

Mỗi trang web sẽ có ngân sách thu thập dữ liệu khác nhau, là sự kết hợp giữa tần suất Google muốn thu thập dữ liệu một trang web và mức độ thu thập dữ liệu mà trang web của bạn cho phép. Các trang phổ biến hơn và những trang thay đổi thường xuyên sẽ được thu thập thông tin thường xuyên hơn. Đồng thời các trang có vẻ không phổ biến hoặc không được liên kết tốt sẽ được thu thập dữ liệu ít thường xuyên hơn.

Nếu trình thu thập dữ liệu thấy có dấu hiệu căng thẳng khi thu thập dữ liệu trang web của bạn, chúng thường sẽ chậm lại hoặc thậm chí ngừng thu thập dữ liệu cho đến khi điều kiện được cải thiện.

Sau khi các trang được thu thập thông tin, chúng sẽ được hiển thị và gửi tới chỉ mục. Chỉ mục là danh sách chính của các trang có thể được trả về cho các truy vấn tìm kiếm.

Phần 3: Tìm hiểu về Indexing

Trong chương này, chúng ta sẽ nói về cách đảm bảo các trang của bạn được lập chỉ mục và kiểm tra cách chúng được lập chỉ mục.

Các Robots directive

Thẻ meta robots là một đoạn code HTML cho công cụ tìm kiếm biết cách thu thập dữ liệu hoặc lập chỉ mục một trang nhất định. Nó được đặt vào phần <head> của trang web và trông như thế này:

<meta name="robots" content="noindex" />

Chuẩn hóa

Khi có nhiều phiên bản của cùng một trang, Google sẽ chọn một phiên bản để lưu vào chỉ mục của nó. Quá trình này được gọi là chuẩn hóa và URL được chọn làm chuẩn sẽ là URL mà Google hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Có nhiều tín hiệu khác nhau mà nó sử dụng để chọn URL chuẩn, bao gồm:

  • Thẻ Canonical
  • Trang trùng lặp
  • Liên kết nội bộ
  • Chuyển hướng
  • URL sitemap

Cách dễ nhất để xem cách Google lập chỉ mục một trang là sử dụng công cụ URL Inspection trong Google Search Console. Nó sẽ hiển thị cho bạn URL chuẩn do Google chọn.

Kiểm tra cách URL được lập chỉ mục trong Google Search Console
Kiểm tra cách URL được lập chỉ mục trong Google Search Console

Phần 4: Một số mẹo hay với Technical SEO

Một trong những điều khó nhất đối với người làm SEO là ưu tiên. Có rất nhiều phương pháp hay nhưng một số thay đổi sẽ có tác động nhiều hơn đến thứ hạng và lưu lượng truy cập của bạn so với những thay đổi khác. Dưới đây là một số điều bạn nên ưu tiên.

Kiểm tra việc lập chỉ mục

Đảm bảo các trang bạn muốn mọi người tìm thấy có thể được lập chỉ mục trong Google. Hai phần trước đều nói về thu thập thông tin và lập chỉ mục, và điều đó không phải ngẫu nhiên.

Bạn có thể kiểm tra báo cáo Indexability trong Site Audit để tìm các trang không thể lập chỉ mục và lý do tại sao. Nó miễn phí trong Ahrefs Webmaster Tools.

Tìm các trang không được lập chỉ mục trong Site Audit của Ahrefs
Tìm các trang không được lập chỉ mục trong Site Audit của Ahrefs

Lấy lại các liên kết bị mất

Các trang web có xu hướng thay đổi URL qua nhiều năm. Trong nhiều trường hợp, những URL cũ này có liên kết từ các trang web khác.

Nếu chúng không được chuyển hướng đến các trang hiện tại thì những liên kết đó sẽ bị mất và không còn được tính cho các trang của bạn nữa. Không quá muộn để thực hiện những chuyển hướng này và bạn có thể nhanh chóng lấy lại mọi giá trị đã mất. Hãy coi đây là cách xây dựng liên kết nhanh nhất mà bạn từng làm.

Bạn có thể tìm thấy cơ hội lấy lại các liên kết bị mất bằng cách sử dụng Site Explorer của Ahrefs. Nhập tên miền của bạn, đi tới báo cáo Best by Links và thêm bộ lọc phản hồi HTTP “404 not found”.

Đây là với 1800flowers.com:

Tìm trang 404 trong Site Explorer của Ahrefs
Tìm trang 404 trong Site Explorer của Ahrefs

Nhìn vào URL đầu tiên trong archive.org, nó trước đây là trang Mother’s Day. Bằng cách chuyển hướng một trang đó sang phiên bản hiện tại, bạn sẽ lấy lại được 225 liên kết từ 59 trang web khác nhau - và có nhiều cơ hội hơn.

Bạn sẽ muốn chuyển hướng 301 bất kỳ URL cũ nào đến vị trí hiện tại của chúng để lấy lại giá trị đã mất này.

Thêm liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là các liên kết từ một trang này đến một trang khác trên website của bạn. Chúng giúp các trang của bạn được tìm thấy và cũng giúp chúng được xếp hạng tốt hơn. Ahrefs có một công cụ trong Site Audit được gọi là Internal Link Opportunities giúp bạn nhanh chóng xác định những cơ hội này.

Công cụ này hoạt động bằng cách tìm kiếm đề cập đến các từ khóa mà bạn đã xếp hạng trên trang web của mình. Sau đó, nó gợi ý chúng dưới dạng các cơ hội liên kết nội bộ theo ngữ cảnh.

Tìm cơ hội liên kết nội bộ trong Site Audit của Ahrefs
Tìm cơ hội liên kết nội bộ trong Site Audit của Ahrefs

Thêm Schema Markup

Schema Markup là code giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn tốt hơn và cung cấp nhiều tính năng có thể giúp trang web của bạn nổi bật so với phần còn lại trong kết quả tìm kiếm. Google có thư viện tìm kiếm hiển thị các tính năng tìm kiếm khác nhau và schema cần thiết để trang web của bạn đủ điều kiện.

Phần 5: Các dự án Technical SEO bổ sung

Các dự án mà chúng ta sẽ nói đến trong phần này đều là những dự án đáng để tập trung vào, nhưng chúng có thể đòi hỏi nhiều công sức hơn và mang lại ít lợi ích hơn so với các mẹo ở phần trước. Điều đó không có nghĩa là bạn không nên thực hiện chúng. Điều này chỉ nhằm giúp bạn có ý tưởng về cách ưu tiên các dự án khác nhau.

Các tín hiệu trải nghiệm trang

Đây là các yếu tố xếp hạng ít quan trọng hơn nhưng vẫn là những thứ bạn muốn xem xét vì lợi ích của người dùng. Chúng bao gồm các khía cạnh của trang web tác động đến trải nghiệm người dùng (UX).

Tín hiệu tìm kiếm của Google về trải nghiệm trên trang
Tín hiệu tìm kiếm của Google về trải nghiệm trên trang

Core Web Vitals

Core Web Vitals là số liệu tốc độ nằm trong tín hiệu Page Experience của Google dùng để đo lường trải nghiệm người dùng. Các số liệu này đo lường mức độ load hình ảnh bằng Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất (LCP), độ ổn định hình ảnh bằng Largest Contentful Paint (LCP) và khả năng tương tác với First Input Delay (FID).

HTTPS

HTTPS bảo vệ thông tin liên lạc giữa trình duyệt và máy chủ của bạn khỏi bị những kẻ tấn công chặn và giả mạo. Điều này cung cấp tính bảo mật, tính toàn vẹn và xác thực cho phần lớn lưu lượng truy cập WWW ngày nay. Bạn muốn các trang của mình được load qua HTTPS chứ không phải HTTP.

Bất kỳ trang web nào hiển thị biểu tượng “khóa” trên thanh địa chỉ đều đang sử dụng HTTPS.

Ví dụ về một trang web được bảo vệ bởi HTTPS
Ví dụ về một trang web được bảo vệ bởi HTTPS

Thân thiện với thiết bị di động

Nói một cách đơn giản, điều này sẽ kiểm tra xem các trang web có hiển thị đúng cách và mọi người có dễ dàng sử dụng trên thiết bị di động hay không.

Làm thế nào để bạn biết trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động như thế nào? Hãy kiểm tra báo cáo “Mobile Usability” trong Google Search Console.

Báo cáo Mobile Usability trên thiết bị di động trong Google Search Console
Báo cáo Mobile Usability trên thiết bị di động trong Google Search Console

Báo cáo này cho bạn biết liệu có trang nào của bạn gặp vấn đề về tính thân thiện với thiết bị di động hay không.

Quảng cáo chuyển tiếp

Quảng cáo chuyển tiếp chặn nội dung được nhìn thấy. Đây là những cửa sổ pop-up bao gồm nội dung chính và người dùng có thể phải tương tác trước khi chúng biến mất.

Hreflang - Dành cho nhiều ngôn ngữ

Hreflang là thuộc tính HTML được sử dụng để chỉ định ngôn ngữ và nhắm mục tiêu theo địa lý của trang web. Nếu bạn có nhiều phiên bản của cùng một trang bằng các ngôn ngữ khác nhau, bạn có thể sử dụng thẻ hreflang để thông báo cho các công cụ tìm kiếm như Google về những biến thể này. Điều này giúp chúng cung cấp phiên bản chính xác cho người dùng của mình.

Bảo trì chung/sức khỏe trang web

Những tác vụ này có thể không ảnh hưởng nhiều đến thứ hạng của bạn nhưng nhìn chung là những điều tốt cần khắc phục để mang lại trải nghiệm người dùng.

Liên kết bị hỏng

Liên kết bị hỏng là các liên kết trên trang web của bạn trỏ đến các tài nguyên không tồn tại. Đây có thể là nội bộ (tức là tới các trang khác trên domain của bạn) hoặc bên ngoài (tức là tới các trang trên domain khác).

Bạn có thể nhanh chóng tìm thấy các liên kết bị hỏng trên trang web của mình bằng Site Audit trong báo cáo Links. Nó miễn phí trong Ahrefs Webmaster Tools.

Tìm các liên kết bên trong và bên ngoài bị hỏng trong Site Audit của Ahrefs
Tìm các liên kết bên trong và bên ngoài bị hỏng trong Site Audit của Ahrefs

Chuỗi chuyển hướng

Chuỗi chuyển hướng là một loạt các chuyển hướng xảy ra giữa URL ban đầu và URL đích.

Bạn có thể nhanh chóng tìm thấy chuỗi chuyển hướng trên trang web của mình bằng Site Audit trong báo cáo Redirects. Nó miễn phí trong Ahrefs Webmaster Tools.

Tìm chuỗi chuyển hướng trong Site Audit của Ahrefs
Tìm chuỗi chuyển hướng trong Site Audit của Ahrefs

Phần 6: Các công cụ Technical SEO

Những công cụ này giúp bạn cải thiện các khía cạnh kỹ thuật của trang web.

Google Search Console

Google Search Console
Google Search Console

Google Search Console (trước đây là Google Webmaster Tools) là một dịch vụ miễn phí của Google giúp bạn theo dõi và khắc phục sự cố hiển thị trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Sử dụng nó để tìm và sửa các lỗi kỹ thuật, gửi sitemap, xem các vấn đề về dữ liệu có cấu trúc, v.v...

Bing và Yandex có phiên bản riêng và Ahrefs cũng vậy. Công cụ quản trị trang web của Ahrefs là một công cụ miễn phí sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất SEO của trang web. Nó cho phép bạn:

  • Theo dõi tình trạng SEO của trang web
  • Kiểm tra hơn 100 vấn đề về SEO.
  • Xem tất cả các backlink của bạn.
  • Xem tất cả các từ khóa bạn xếp hạng.
  • Tìm hiểu xem trang của bạn đang nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập.
  • Tìm cơ hội liên kết nội bộ.

Đó là những hạn chế mà Google Search Console cần khắc phục.

Mobile-Friendly Test của Google

Google Mobile-Friendly Test
Google Mobile-Friendly Test

Mobile-Friendly Test của Google kiểm tra xem khách truy cập có thể sử dụng trang của bạn trên thiết bị di động dễ dàng như thế nào. Nó cũng xác định các vấn đề cụ thể về khả năng sử dụng trên thiết bị di động như văn bản quá nhỏ để đọc, việc sử dụng các plugin không tương thích, v.v...

Mobile-Friendly Test hiển thị những gì Google thấy khi thu thập dữ liệu trang. Bạn cũng có thể sử dụng Rich Results Test để xem nội dung mà Google nhìn thấy trên máy tính hoặc thiết bị di động.

Chrome DevTools

Chrome DevTools
Chrome DevTools

Chrome DevTools là công cụ gỡ lỗi trang web tích hợp của Chrome. Sử dụng nó để gỡ lỗi các vấn đề về tốc độ trang, cải thiện hiệu suất hiển thị trang web, v.v...

Từ quan điểm Technical SEO, Chrome DevTools có vô số công dụng.

SEO Toolbar của Ahrefs

SEO Toolbar của Ahrefs
SEO Toolbar của Ahrefs

SEO Toolbar của Ahrefs là một tiện ích mở rộng miễn phí dành cho Chrome và Firefox, cung cấp dữ liệu SEO hữu ích về các trang và website bạn truy cập.

Các tính năng miễn phí của nó bao gồm:

  • Báo cáo SEO trên trang
  • Trình theo dõi chuyển hướng với tiêu đề HTTP
  • Trình kiểm tra liên kết bị hỏng
  • Công cụ highlight liên kết
  • Vị trí SERP

Ngoài ra, với tư cách là người dùng Ahrefs, bạn sẽ nhận được:

  • Số liệu SEO cho mọi trang web bạn truy cập và cho kết quả tìm kiếm của Google
  • Số liệu từ khóa, chẳng hạn như khối lượng tìm kiếm và Keyword Difficulty, trực tiếp trong SERP
  • Xuất kết quả SERP

PageSpeed Insights

PageSpeed Insights
PageSpeed Insights

PageSpeed Insights phân tích tốc độ load trang web của bạn. Bên cạnh điểm hiệu suất, nó cũng hiển thị các đề xuất hữu ích để giúp trang load nhanh hơn.

Thứ Ba, 09/04/2024 09:58
54 👨 930
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO