Cách tạo sơ yếu lý lịch bằng Canva

Tạo sơ yếu lý lịch (resume) là một công việc không hề đơn giản. Canva là công cụ hữu ích có thể giúp bạn thực hiện điều này. Canva là một trang web xây dựng template, cho phép bạn tùy chỉnh hầu hết mọi tài liệu. Nhưng nếu không có template dựng sẵn nào trên Canva phù hợp với nhu cầu của bạn thì sao?

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ chỉ cho bạn cách tạo một sơ yếu lý lịch từ đầu bằng công cụ Canva. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ có một bản sơ yếu lý lịch thực sự nổi bật.

Bước 1: Bắt đầu với một trang mới

Mở trang mới

Đầu tiên, đi đến thanh tìm kiếm và nhập Resume. Một danh sách các thiết kế được tạo sẵn sẽ xuất hiện, nhưng hãy tìm kiếm trang trống ở trung tâm. Cụ thể, bạn muốn Canva đưa ra một tài liệu trống để tự thiết kế sơ yếu lý lịch, kích thước là 8,5 x 11 inch. Định dạng trước này giúp bạn tránh những rắc rối khi tự thiết kế sơ yếu lý lịch.

Bước 2: Thay đổi hình nền

Thay đổi hình nền

Tất cả các template Canva đều bắt đầu với một trang trắng. Nếu bạn muốn thay đổi màu, bấm vào Background color, ở góc trên cùng bên trái của không gian làm việc. Một danh sách các màu mà bạn có thể sử dụng sẽ xuất hiện.

Chọn Background Color

Bạn cũng có thể nhấp vào biểu tượng + để hiển thị Color Picker, để cung cấp phạm vi tùy chọn lớn hơn.

Bước 3: Chọn các yếu tố

Chọn yếu tố

Tiếp theo, nhấp vào menu Elements để tìm các hình dạng, đường và đồ họa mà bạn có thể sử dụng để làm nổi bật tài liệu của mình. Giống như các template dựng sẵn của Canva, một số yếu tố được miễn phí còn những cái khác thì phải trả tiền.

Sử dụng hình dạng cơ bản làm nổi bật sơ yếu lý lịch của bạn luôn là sự lựa chọn an toàn để tạo thiết kế hấp dẫn trực quan. Để tìm các hình dạng này, hãy đi tới Element > Graphics > Shapes. Đối với hướng dẫn này, ta sẽ sử dụng một hình dạng trong tiêu đề.

Element > Graphics > Shapes

Như bạn có thể thấy, hình dạng này quá lớn cho sơ yếu lý lịch. Bạn phải định vị lại và làm cho nó nhỏ hơn. Nếu bạn muốn thay đổi màu sắc, hãy sử dụng công cụ Color Picker ở góc trên cùng bên trái của không gian làm việc.

Dùng Color Picker

Để thoát menu Shapes và quay lại Elements, nhấp vào x trong thanh tìm kiếm. Màn hình trước đó sẽ quay trở lại.

Bước 4: Thêm tiêu đề

Thêm tiêu đề

Sau khi thực hiện với các yếu tố, hãy nhấp vào Text. Bạn có thể thấy một số cách khác nhau để chèn nội dung bằng văn bản vào sơ yếu lý lịch.

Canva tạo ra các combo heading/subheading cho những loại tài liệu khác nhau. Bạn cũng có thể chọn chèn một heading, subheading hoặc văn bản nội dung riêng lẻ. Trong ví dụ này, ta sẽ sử dụng một combo heading/subheading, nhưng như bạn có thể thấy nó quá lớn cho tiêu đề và cũng không ở đúng vị trí chính xác.

Điều chỉnh kích thước và vị trí tiêu đề

Để khắc phục điều này, nhấp vào một trong các điểm neo (anchor point) của hộp văn bản và kéo điểm đó vào trong. Khi nó có kích thước phù hợp, đặt chuột lên hộp văn bản, nhấp và giữ, sau đó di chuyển hộp đến đúng vị trí. Sau khi di chuyển hộp văn bản, bạn có thể thấy các đường màu hồng xuất hiện ở các vị trí khác nhau. Những dòng màu hồng này là các đường chuẩn, giúp bạn sắp xếp văn bản và hình dạng trên trang.

Đường chuẩn xuất hiện

Để căn chỉnh văn bản từ vị trí trung tâm sang bên trái, hãy nhấp vào nút Alignment cho đến khi tùy chọn thích hợp xuất hiện.

Để thay đổi văn bản, nhấp vào bên trong hộp và nhập những gì bạn muốn.

Bước 5: Thay đổi phông chữ

Thay đổi phông chữ

Để thay đổi phông chữ, nhấp vào văn bản bạn muốn điều chỉnh (nhưng không cần highlight). Sau đó, nhấp vào menu drop-down Font ở góc trên cùng bên trái. Chọn một kiểu phông chữ từ các lựa chọn có sẵn.

Để thay đổi kích thước phông chữ, nhấp vào menu drop-down bên cạnh:

Thay đổi kích thước chữ

Để thay đổi phông chữ thành kích thước tùy chỉnh, hãy nhập số bạn muốn vào hộp drop-down.

Bước 6: Thêm profile của bạn vào

Thêm profile

Việc có một profile chuyên nghiệp là rất quan trọng. Nó quyết định thành công của sơ yếu lý lịch, giúp nhà tuyển dụng nắm bắt những điểm mạnh của bạn một cách nhanh chóng và vì sao nên tuyển bạn cho vị trí này.

Để thêm profile, bấm vào Add a subheading. Đổi tên subheading thành “Professional Profile” hoặc một cái tên nào đó có ý nghĩa đối với lĩnh vực của bạn. Sau đó, chọn phông chữ bạn muốn. Đặt hộp văn bản ở vị trí thích hợp trên trang.

Tiếp theo, nhấp vào Add a little bit of body text để mở ra một hộp văn bản mới, nơi bạn có thể điền profile của mình vào.

Sau khi thực hiện, hãy đặt nó bên dưới subheading.

Bước 7: Thêm đường phân cách

Thêm đường phân cách

Sau khi nhập profile, bạn có thể muốn thêm một yếu tố đồ họa để tách profile khỏi phần còn lại trong sơ yếu lý lịch.

Để tạo đường phân cách, hãy đi tới Element > Lines và tìm tùy chọn bạn muốn sử dụng. Hãy chọn một đường phân cách đơn giản và không gây khó chịu hay làm sao nhãng sự chú ý khỏi phần đầu trang.

Định vị lại đường phân cách và thay đổi kích thước hoặc màu sắc nếu cần thiết.

Bước 8: Điền vào các phần

Điền các phần

Tiếp theo, hãy điền vào các phần khác nhau trong sơ yếu lý lịch. Liệt kê chi tiết liên lạc, thành tích, những công việc đã làm và thành tích học tập trong phần này. Để thực hiện việc, hãy làm theo các hướng dẫn tương tự để tạo các hộp văn bản đã nêu chi tiết trong bước 6.

Một cách dễ dàng để giữ nguyên định dạng trên mỗi phần là sao chép subheading và văn bản nội dung từ profile. Sau khi sao chép, chỉ cần thay đổi phần văn bản bên trong hộp.

Trước đây, Quantrimang đã lưu ý một số điều tránh đưa vào CV xin việc. Tham khảo bài viết: 8 sai lầm nên tránh khi viết CV xin việc để biết thêm chi tiết.

Bước 9: Thêm mức độ thành thạo một số kỹ năng

Thêm kỹ năng

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn thêm một infographic để thể hiện mức độ kỹ năng bạn có với những chương trình hoặc hoạt động nhất định? Cách nhanh nhất để làm điều này là sử dụng Lines.

Đầu tiên, đi đến Text > Add a bit of body text. Nhập tên kỹ năng (trong trường hợp ví dụ này là Swimming. Sau đó định vị hộp văn bản trên trang.

Tiếp theo, đi đến Shape > Lines và chọn một đường đơn giản. Đặt đường này bên cạnh chú thích. Thay đổi kích thước chiều dài để nhấn mạnh mức độ kỹ năng. Độ ngắn, dài của đường này tùy thuộc vào mức độ thành thạo kỹ năng của bạn. Hãy thay đổi màu sắc nếu cần.

Bên dưới dòng và chú thích đó, tạo một dòng và chú thích khác để liệt kê bộ kỹ năng thứ hai. Tiếp tục lặp lại các bước này cho đến khi bạn liệt kê đủ những kỹ năng mong muốn.

Bước 10: Sửa đổi màu sắc và nhóm các thành phần

Nhóm các thành phần

Sau khi hoàn tất việc điền vào sơ yếu lý lịch, bạn có thể kiểm tra lại thiết kế của mình để xem liệu có bỏ lỡ bất cứ điều gì không. Nếu quên thay đổi màu sắc cho một yếu tố nào đó, chỉ cần nhấp vào yếu tố bạn muốn thay đổi, sau đó sử dụng công cụ Color Picker để điều chỉnh nó. Nếu bạn đã sử dụng màu tùy chỉnh, Canva sẽ có một bản lưu trong bảng màu.

Nhóm ở đây có nghĩa là các thành phần riêng biệt trên trang sẽ được đọc dưới dạng một đơn vị. Cụ thể trong Canva, điều này có nghĩa là bạn có thể chỉnh sửa từng mục, nhưng di chuyển đồng thời các yếu tố với nhau trên trang. Điều này rất hữu ích nếu bạn muốn chuyển đổi thiết kế của mình, nhưng vẫn giữ các phần riêng lẻ được sắp xếp như cũ.

Để nhóm các mục, nhấp và kéo qua những thành phần bạn muốn nhóm cho đến khi các hộp giới hạn của chúng hiển thị màu xanh lam. Khi đã chọn xong, bấm vào Group ở góc trên bên phải của không gian làm việc. Mọi việc đã hoàn tất!

Thực hiện theo những hướng dẫn ở trên, bạn sẽ có thể tạo một sơ yếu lý lịch cơ bản từ đầu. Bản resume này rất hoàn hảo nếu bạn tìm kiếm một vị trí mới sau nhiều năm ổn định trong công việc.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 22/05/2019 17:52
4,45 👨 4.107
0 Bình luận
Sắp xếp theo