Cách khắc phục lỗi Windows Update 0xC1900101 - 0x4000D

Lỗi cập nhật 0xC1900101 - 0x4000D đôi khi xuất hiện khi người dùng cố gắng cài đặt các bản cập nhật mới nhất trên máy tính của họ. Nó thường xảy ra khi cài đặt bản cập nhật 22H2 và buộc hoàn nguyên hệ thống về Windows 10.

Có thể có một số lý do đằng sau lỗi này, chẳng hạn như các thành phần cập nhật Windows bị hỏng, thiết bị của bạn không đáp ứng các yêu cầu cập nhật và không đủ dung lượng cho bản cập nhật. Dưới đây là các giải pháp mà bạn có thể thử để giải quyết sự cố trên Windows 10 và 11.

1. Bắt đầu với cách khắc phục sự cố cơ bản

Vì mã lỗi không đề cập đến nguyên nhân gây ra lỗi nên có thể khó tìm ra giải pháp phù hợp. Đây là lý do tại sao bài viết khuyên bạn nên bắt đầu khắc phục sự cố bằng một số bước cơ bản. Bằng cách này, bạn sẽ có thể xác định nguồn gốc của vấn đề và trong hầu hết các trường hợp, giải quyết nó mà không cần phải chuyển sang các phương pháp phức tạp và tốn thời gian hơn.

Hãy thử từng phương pháp sau đây:

  • Kiểm tra xem tất cả các service cập nhật của Windows có đang chạy bình thường không: hệ thống yêu cầu một số bản cập nhật và thành phần nhất định phải hoạt động để cài đặt các bản cập nhật. Nếu bất kỳ service nào trong số này không hoạt động bình thường, bạn sẽ gặp phải các vấn đề giống như sự cố hiện tại. Đảm bảo rằng tất cả các service này đang chạy bình thường và khởi động lại chúng nếu bạn cho rằng một trong các service đó có thể đang hoạt động.
  • Chạy trình khắc phục sự cố Windows Update: Microsoft đã phát triển tiện ích này để quét hệ thống và tìm các sự cố có thể ảnh hưởng đến quá trình cập nhật. Công cụ này quét hệ thống để tìm các sự cố và sau đó đề xuất bản sửa lỗi cho những sự cố đã xác định. Bạn cũng có thể áp dụng các bản sửa lỗi bằng trình khắc phục sự cố.
  • Chạy quét hệ thống: Nếu trình khắc phục sự cố không xác định được lỗi, thì hành động tiếp theo sẽ là quét hệ thống để tìm lỗi bằng SFCDISM. SFC tìm kiếm các file hệ thống bị hỏng và thay thế chúng. Mặt khác, DISM chịu trách nhiệm sửa chữa image hệ thống bị hỏng. Nếu có sự cố hỏng hóc trong hệ thống, cả hai công cụ này sẽ giúp bạn khắc phục sự cố đó ngay lập tức.
  • Đảm bảo hệ thống của bạn tuân thủ các yêu cầu cài đặt: Trong một số trường hợp, sự cố xảy ra do người dùng đã tải xuống Windows 11 trên phần cứng không tương thích bằng cách bỏ qua các yêu cầu cài đặt của Secure Boot và TPM. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn có thể nâng cấp trực tiếp bằng file ISO.

Nếu sự cố vẫn tiếp diễn ngay cả sau khi thử các kỹ thuật khắc phục sự cố nhanh này, hãy chuyển sang các phương pháp tiếp theo được đề cập bên dưới.

2. Giải phóng dung lượng để nâng cấp

Cũng có khả năng thiết bị của bạn không có đủ dung lượng để nâng cấp. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần sử dụng công cụ dọn dẹp ổ đĩa hoặc xóa các file không cần thiết theo cách thủ công.

Bài viết khuyên bạn nên bắt đầu bằng cách xóa các phiên bản Windows cũ. Hệ thống lưu dữ liệu này khi bạn nâng cấp lên bản build mới hơn.

Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

1. Nhấn tổ hợp phím Win + I để mở Windows Settings.

2. Chọn System từ khung bên trái và nhấp vào Storage ở bên phải cửa sổ.

Nhấp vào tùy chọn Storage
Nhấp vào tùy chọn Storage

3. Xác định vị trí tùy chọn Temporary files và nhấp vào nó.

Tùy chọn Temporary files
Tùy chọn Temporary files

4. Đánh dấu vào ô Windows Update Clean-up. Bạn cũng có thể chọn các file khác mà bạn không cần ở đây.

5. Nhấp vào Remove files và đợi quá trình hoàn tất.

Nhấp vào nút Remove files
Nhấp vào nút Remove files

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tiện ích Disk Cleanup để giải phóng dung lượng trong ổ được nhắm mục tiêu. Khi quá trình hoàn tất, hãy kiểm tra xem sự cố đã được giải quyết chưa.

3. Cập nhật BIOS

Vấn đề cũng có thể xảy ra do BIOS đã lỗi thời. Vì Windows 11 có các yêu cầu cài đặt khá nghiêm ngặt đối với các bản cập nhật của nó nên bạn có thể gặp sự cố nếu BIOS không được cập nhật.

Trong trường hợp này, cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là truy cập trang web của nhà sản xuất và tải xuống phiên bản BIOS mới nhất. Bạn có thể kiểm tra phiên bản BIOS hiện tại của mình bằng cách nhập System Information vào khu vực tìm kiếm của thanh tác vụ và nhấp vào Open. Trong hộp thoại sau, hãy tìm danh mục phiên bản BIOS và ghi lại phiên bản từ đó.

Bạn cũng có thể dễ dàng cập nhật BIOS nếu bo mạch chủ của bạn có nút BIOS Quick Flash. Bằng cách đó, bạn không phải trải qua nhiều vòng lặp chỉ để đảm bảo BIOS của mình được cập nhật lên phiên bản mới nhất.

Kiểm tra phiên bản BIOS của bạn
Kiểm tra phiên bản BIOS của bạn

4. Cập nhật driver

Bạn cũng phải đảm bảo rằng tất cả các driver được cài đặt trên máy tính đều được cập nhật. Một cách dễ dàng để tìm các driver bị lỗi/lỗi thời là thông qua tiện ích Device Manager.

5. Cài đặt sạch Windows

Nếu không có phương pháp nào hiệu quả với bạn và bạn vẫn gặp phải sự cố, thì bạn có thể sử dụng file ISO của Windows để thực hiện cài đặt sạch Windows 11. Thao tác này sẽ tự động cài đặt các bản cập nhật mới (như bản cập nhật 22H2) trên hệ thống.

Điểm hay của phương pháp này là nó cung cấp cho bạn tùy chọn để giữ tất cả các file và thư mục của bạn, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc mất chúng.

Thứ Tư, 14/12/2022 17:42
51 👨 614
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính