Cách sửa lỗi "Network Resource Unavailable" trên Windows

Thật khó chịu khi bạn đang cố gắng chia sẻ file trên mạng cục bộ hoặc cập nhật phần mềm của mình lên phiên bản mới nhất nhưng không thể.

Một trong những lý do chính đằng sau các sự cố như vậy là lỗi "Network Resource Unavailable". Điều này có nghĩa là tài nguyên (file) bạn đang cố truy cập không còn khả dụng vì nhiều lý do. Đừng lo lắng, không chỉ mình bạn gặp phải vấn đề này.

Hãy cùng xem xét kỹ hơn các giải pháp khả thi để khắc phục lỗi Network Resource Unavailable trên Windows.

Tại sao lại xảy ra lỗi Network Resource Unavailable?

Như đã nêu ở trên, lỗi này chủ yếu xảy ra khi tài nguyên không khả dụng trong backend. Có thể là do file hoặc thư mục bạn đang cố truy cập đã bị xóa khỏi máy chủ (mạng).

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khác gây ra lỗi Network Resource Unavailable:

  • Kết nối mạng không ổn định hoặc bị ngắt kết nối: Nếu kết nối Internet của bạn không ổn định hoặc bị ngắt kết nối, Windows sẽ gặp khó khăn khi tải xuống các file một cách chính xác.
  • Các hạn chế về tường lửa và phần mềm diệt virus: Tường lửa hoặc phần mềm diệt virus của bạn đôi khi có thể chặn quyền truy cập vào một số tài nguyên mạng nhất định. Chúng có thể chặn vì phát hiện virus nhầm.
  • Trục trặc phần mềm: Mặc dù hiếm khi xảy ra, nhưng có thể phần mềm bạn đang cố cập nhật có một số vấn đề nội bộ hoặc bị lỗi gây ra vấn đề.

Đây chỉ là một vài nguyên nhân có thể gây ra lỗi Network Resource Unavailable. Bây giờ, hãy chuyển sang các phương pháp bên dưới để biết những bản sửa lỗi được đề xuất. Hãy nhớ làm theo tuần tự để tránh mọi rắc rối.

Cách sửa lỗi "Network Resource Unavailable" trên Windows

1. Kiểm tra kết nối mạng

Bất cứ khi nào bạn gặp phải lỗi liên quan đến mạng, bước đầu tiên là phải kiểm tra kết nối Internet. Nó đảm bảo rằng WiFi hoặc kết nối Ethernet của bạn không phải là nguyên nhân chính gây ra lỗi.

Nếu bạn sử dụng kết nối không dây, hãy thử thủ thuật cũ là tắt và bật lại. Nếu cách đó không hiệu quả, hãy thử reset router hoặc modem. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng cáp WiFi hoặc Ethernet của bạn được kết nối đúng cách.

Nhưng nếu các thiết bị khác của bạn cũng gặp phải vấn đề tương tự thì sao? Trong tình huống như vậy, đó có thể là sự cố trên toàn mạng. Vì vậy, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của bạn để được trợ giúp.

2. Tạm thời vô hiệu hóa tường lửa và phần mềm diệt virus

Nếu bạn không thể truy cập tài nguyên mạng, hãy tắt tường lửa cũng như phần mềm diệt virus để xem điều đó có khắc phục được sự cố không.

Làm theo hướng dẫn của Quantrimang.com về cách tắt tường lửa Windows để biết các bước cần thiết. Nếu việc tắt tường lửa giải quyết được lỗi, trước tiên hãy đưa nguồn tài nguyên vào whitelist rồi bật lại tường lửa.

Nếu bạn sử dụng phần mềm diệt virus của bên thứ ba, hãy tắt phần mềm đó thông qua cài đặt hoặc trang tổng quan của phần mềm đó. Hãy nhớ rằng việc tắt phần mềm diệt virus có thể khiến máy tính của bạn gặp rủi ro về bảo mật. Vì vậy, hãy bật lại tính năng bảo vệ diệt virus sau khi bạn truy cập tài nguyên.

3. Kích hoạt Network Discovery trên máy tính

Network Discovery là một cài đặt Windows làm cho máy tính của bạn hiển thị trên mạng hoặc máy chủ cục bộ tại nhà. Nếu vô tình Network Discovery bị tắt trong cài đặt, bạn không thể tìm thấy các thiết bị khác cũng như không thể chuyển bất kỳ thứ gì trên mạng.

Trong trường hợp này, bạn nên thử bật tính năng Network Discovery trên máy tính để truy cập tài nguyên. Nhưng làm thế nào để thực hiện điều đó?

Làm theo các bước sau để bật tính năng Network Discovery từ Windows Settings:

1. Nhấn Win + I để mở ứng dụng Windows Settings.

2. Điều hướng đến Network & internet từ thanh bên trái.

3. Sau đó vào Advanced network settings > Advanced sharing settings để truy cập tất cả các tùy chọn chia sẻ mạng.

Cài đặt Network & Internet
Cài đặt Network & Internet

4. Bây giờ, hãy mở rộng cấu hình mạng hiện tại của bạn. Cấu hình mạng có nghĩa là bạn đang sử dụng mạng Private hay Public. Nếu không biết, chỉ cần nhấp vào Current profile.

5. Nhấp vào nút chuyển đổi bên cạnh Network discovery để bật tính năng này. Trạng thái sẽ thay đổi thành On.

Cài đặt Advanced network sharing
Cài đặt Advanced network sharing

4. Xóa DNS cache trên Windows

Xóa DNS cache sẽ loại bỏ mọi thông tin tài nguyên lỗi thời hoặc bị hỏng được lưu trữ trên máy tính của bạn. Điều này buộc máy tính của bạn thiết lập lại kết nối mới và tìm nạp lại tài nguyên mà không gặp sự cố.

Thực hiện theo các bước đơn giản sau để xóa DNS cache của máy tính:

1. Mở menu Windows Power bằng cách nhấn Win + X.

2. Chọn Terminal (Admin) từ danh sách. Nếu không có tùy chọn như vậy, hãy chọn Command Prompt (Admin).

Tùy chọn Command Prompt (Admin)
Tùy chọn Command Prompt (Admin)

3. Nhập lệnh xóa DNS: ipconfig /flushdns và nhấn Enter. Thao tác này sẽ thực thi lệnh và xóa bộ nhớ cache của trình phân giải DNS.

Lệnh ipconfig trong CMD
Lệnh ipconfig trong CMD

4. Bây giờ, bạn có thể thử chia sẻ lại file trên mạng.

Trong trường hợp sự cố xảy ra do cấu hình mạng của bạn bị sai, việc xóa DNS cache có thể không phải lúc nào cũng hiệu quả. Vì vậy, hãy chuyển sang bước tiếp theo để reset cấu hình mạng về mặc định.

5. Reset cài đặt TCP/IP

Bạn không cần phải bối rối với thuật ngữ "TCP/IP". Nói một cách dễ hiểu hơn, TCP/IP có nghĩa là một giao thức mạng giúp bạn tải xuống hoặc upload các file trực tuyến. Vì vậy, bây giờ bạn có thể hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu cài đặt TCP/IP bị rối tung.

Có hai cách để khắc phục: Khởi động lại service TCP/IP NetBIOS Helper và sử dụng Command Prompt. Bài viết sẽ giải thích từng cách một.

Trước tiên, hãy bắt đầu bằng cách reset cài đặt TCP/IP trong một vài bước:

1. Bắt đầu bằng cách nhấn Win + Q để hiển thị tìm kiếm Windows.

2. Nhập Services và nhấn Enter để khởi chạy ứng dụng Windows Services, nơi bạn có thể quản lý tất cả các service.

3. Định vị service TCP/IP NetBIOS Helper bằng cách cuộn xuống. Sử dụng nút chuột phải và chọn tùy chọn Restart.

Khởi động lại service TCP/IP NetBIOS Helper
Khởi động lại service TCP/IP NetBIOS Helper

4. Đợi một lúc cho đến khi Windows buộc khởi động lại service. Sau khi hoàn tất, ngắt kết nối và sau đó kết nối lại Internet của bạn.

Bạn cần làm thêm một số bước nữa để giải quyết vấn đề này.

Để bắt đầu, hãy mở Command Prompt với quyền admin và nhập netsh int ip reset. Nhấn phím Enterkhởi động lại máy tính của bạn ngay bây giờ.

Sau khi khởi động lại, các thay đổi sẽ có hiệu lực và bạn không còn gặp phải lỗi Network Resource Unavailable nữa.

6. Xóa ARP cache đã lỗi thời

Trước khi chuyển sang các bước tiếp theo, bạn phải biết ARP cache là gì. Nói một cách đơn giản, Address Resolution Protocol (ARP) cache lưu một ID nhận dạng duy nhất của tất cả các thiết bị trong mạng. Điều này giúp máy tính của bạn giao tiếp với các thiết bị khác một cách hiệu quả.

Nhưng đây là điểm mấu chốt: Một ID lỗi thời hoặc không chính xác trong ARP cache có thể dẫn đến sự cố không có sẵn tài nguyên mạng. Vì vậy, việc xóa ARP cache sẽ loại bỏ các ID sai hoặc bị hỏng như vậy.

Hãy nhớ rằng việc xóa ARP cache có thể tạm thời làm gián đoạn các kết nối mạng đang diễn ra. Vì vậy, bạn nên lưu công việc của mình trước khi tiếp tục.

Để khắc phục sự cố này, hãy làm theo các bước dưới đây để xóa ARP cache đã lỗi thời:

  1. Nhấn đồng thời các phím Win + Q để mở menu tìm kiếm của Windows.
  2. Nhập Command Prompt và chọn Run as administrator từ thanh bên phải.
  3. Để xóa tất cả các mục nhập ARP cache đã lỗi thời, hãy nhập netsh interface ip delete arpcache và nhấn Enter.
Xóa ARP Cache trong CMD
Xóa ARP Cache trong CMD

Sau khi hoàn thành các bước, máy tính của bạn sẽ không còn lưu trữ các mục ARP cache đã lỗi thời.

Thứ Năm, 18/05/2023 17:03
51 👨 438
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính