Cách khắc phục lỗi "lsass.exe Unable to Locate Component" trong Windows

Lỗi "lsass.exe Unable to Locate Component" có nghĩa là Windows không thể tìm hoặc load file mà nó cần để chạy tiến trình lsass.exe. Tiến trình này rất quan trọng để quản lý các policy bảo mật và xác thực người dùng trên thiết bị của bạn.

File bị thiếu hoặc bị hỏng có thể là file hệ thống hoặc file DLL (Dynamic Link Library). Tiến trình lsass.exe phụ thuộc vào các file này để hoạt động bình thường. Trong hướng dẫn này, Quantrimang.com sẽ chỉ cho bạn cách khắc phục lỗi "lsass.exe Unable to Locate Component" trong Windows.

1. Thực hiện quét SFC

Lệnh sfc /scannow
Lệnh sfc /scannow

Như đã đề cập ở trên, lỗi "lsass.exe Unable to Locate Component" có thể xảy ra do hư hỏng hoặc không có file cụ thể mà tiến trình lsass.exe dựa vào.

Những sự cố như vậy có thể được khắc phục bằng cách thực hiện quét hệ thống bằng System File Checker (SFC), được Microsoft phát triển để kiểm tra hệ thống xem có mâu thuẫn và lỗi hỏng không.

Nếu xác định được sự cố, tiện ích SFC sẽ khắc phục sự cố đó mà không yêu cầu bất kỳ đầu vào quan trọng nào từ phía bạn. Nếu sự cố xảy ra do vấn đề corruption thì công cụ này sẽ khắc phục được. Trong trường hợp bạn đang sử dụng chương trình bảo mật của bên thứ ba trên máy tính của mình, bạn nên quét toàn bộ hệ thống bằng chương trình diệt virus của mình và kiểm tra xem điều đó có tạo ra sự khác biệt nào không.

2. Thay thế file oleaut32.dll

Theo nhiều báo cáo, sự cố cụ thể này cũng có thể xuất hiện do thiếu file oleaut32.dll cần thiết để khởi chạy ứng dụng. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách thay thế file bằng một file lành mạnh từ nguồn đáng tin cậy.

Để thực hiện việc này, bạn cần tạo đĩa CD hoặc USB boot có cùng phiên bản Windows với thiết bị của bạn. Bằng cách này, bạn có thể nhận được bản sao file đã được xác minh và hoạt động tốt từ phương tiện cài đặt. Bạn cũng sẽ tránh được mọi lỗi hoặc xung đột có thể xảy ra nếu bạn cố gắng thay thế file trong khi Windows đang chạy. Tuy nhiên, bạn nên tạo bản sao lưu hệ thống của mình trước khi tiếp tục, để đảm bảo an toàn.

Khi bạn đã tạo ổ boot và bản sao lưu, hãy làm theo các bước sau để tiếp tục:

  1. Đưa đĩa CD hoặc cắm USB boot vào máy tính của bạn và thực hiện khởi động lại.
  2. Trong quá trình khởi động, bạn có thể cần truy cập vào cài đặt firmware BIOS hoặc UEFI để thay đổi thứ tự boot và ưu tiên khởi động từ ổ CD hoặc USB. Cách tốt nhất để thực hiện việc này là tham khảo hướng dẫn sử dụng máy tính của bạn hoặc tìm kiếm hướng dẫn trực tuyến trên trang web của nhà sản xuất.
  3. Làm theo các hướng dẫn trên màn hình để tiếp tục và khi máy tính của bạn khởi động từ đĩa CD hoặc USB boot, hãy nhấn R để xuất hiện các tùy chọn Windows Recovery Control.
  4. Chọn cài đặt ưa thích của bạn.
  5. Bây giờ, truy cập Command Prompt với quyền admin và thực thi lệnh bên dưới. Điều này sẽ thay đổi thư mục thành nơi chứa file oleaut32.dll:
    cd c:\windows\system32
  6. Bây giờ, thực thi lệnh này để đổi tên file hiện có thành oleaut32.old:
    ren oleaut32.dll oleaut32.old
  7. Tiếp theo, sao chép file từ phương tiện cài đặt sang thiết bị của bạn bằng lệnh sau. Bạn có thể cần thay đổi ký tự ổ d: để phù hợp với phương tiện cài đặt của bạn.
    ​​​​​​​​​​​​​​copy d:\windows\system32\oleaut32.dll c:\windows\system32
  8. Cuối cùng, gõ "exit" trong Command Prompt và đóng tiện ích.
  9. Sau khi hoàn tất, hãy tháo đĩa CD hoặc USB boot và khởi động lại máy tính của bạn. Sau khi khởi động lại, bây giờ, bạn có thể kiểm tra xem sự cố đã được khắc phục chưa.

3. Thực hiện khôi phục hệ thống

Khôi phục hệ thống
Khôi phục hệ thống

Bạn cũng có thể khôi phục hệ thống của mình về điểm không xuất hiện lỗi đang được xem xét.

Điều này có thể được thực hiện bằng tính năng System Restore, tính năng này hoạt động bằng cách tạo các điểm khôi phục trên máy tính của bạn, thường là trước khi thực hiện bất kỳ thao tác quan trọng nào. Khi bạn chọn điểm khôi phục, hệ thống của bạn sẽ quay trở lại trạng thái như khi điểm khôi phục được tạo, giải quyết lỗi trong quá trình này.

4. Cài đặt bản cập nhật mới nhất

Nếu bạn có các bản cập nhật đang chờ xử lý trong hệ thống, bài viết khuyên bạn nên dành thời gian cài đặt chúng. Điều này là do Microsoft thường xuyên phát hành các bản cập nhật bao gồm những bản sửa lỗi cho các sự cố đã biết và khi cập nhật hệ thống Windows của mình lên phiên bản mới nhất, bạn có thể giải quyết sự cố mà mình đang gặp phải ngay lập tức.

Nếu cách này không hiệu quả, bạn có thể thực hiện nâng cấp tại chỗ, thao tác này sẽ cài đặt lại Windows trong khi vẫn giữ nguyên các file và ứng dụng của bạn. Bạn sẽ cần phương tiện cài đặt Windows (USB hoặc DVD) để thực hiện cài đặt sửa chữa.

Lỗi Isass.exe có thể khiến bạn khó chịu nhưng các bước trên sẽ có thể khôi phục thiết bị của bạn về trạng thái bình thường và tránh những sự cố khác. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp nào phù hợp với bạn, tốt nhất bạn nên liên hệ với nhóm hỗ trợ chính thức của Microsoft và báo cáo sự cố cho họ.

Thứ Sáu, 22/09/2023 09:21
51 👨 196
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính