Cách khắc phục điều hướng bằng giọng nói Google Maps không hoạt động trên Android

Tính năng chỉ đường bằng giọng nói của Google Maps giúp bạn điều hướng đến những địa điểm không xác định khi lái xe mà không cần nhìn vào màn hình điện thoại. Nếu bạn đang gặp tình huống khó chịu khi tính năng chỉ đường bằng giọng nói không hoạt động trên điện thoại Android, hãy làm theo các bước khắc phục sự cố sau.

Kiểm tra cài đặt chỉ đường của Google Maps

Có thể bạn đã vô tình tắt tính năng chỉ đường bằng giọng nói trong Google Maps. Đảm bảo tính năng này được bật bằng cách làm theo các bước sau:

  1. Mở Google Maps trên điện thoại và bắt đầu điều hướng đến bất kỳ địa điểm nào. Nhấn vào biểu tượng âm thanh/loa xuất hiện ở bên phải màn hình để đảm bảo rằng âm thanh không bị tắt tiếng. Đảm bảo rằng âm lượng của điện thoại cũng được tăng lên.
  2. Nếu vẫn không có phản hồi âm thanh, hãy quay lại màn hình chính của Google Maps. Từ đây, hãy nhấn vào biểu tượng profile của bạn ở góc trên bên phải và đi tới Settings > Navigation Settings.
  3. Trong phần Sound and voice, hãy nhấn vào Unmuted (để đảm bảo âm thanh được bật), sau đó là Normal hoặc Louder để biết âm lượng hướng dẫn. Đảm bảo bật tất cả các công tắc khác mà bạn thấy.
Cài đặt điều hướng trong Google Maps dành cho Android
Cài đặt điều hướng trong Google Maps dành cho Android

Từ cùng một menu, bạn cũng có thể tùy chỉnh ngôn ngữ của trợ lý giọng nói và thay đổi phối màu bản đồ và đơn vị khoảng cách. Sau đó, hãy quay lại và bắt đầu điều hướng lại để xem bạn có nhận được hướng dẫn bằng giọng nói hay không.

Đảm bảo điện thoại không ở chế độ Im lặng

Bạn có thể không nghe thấy điều hướng bằng giọng nói của Google Maps nếu điện thoại đang ở chế độ im lặng hoặc Do Not Disturb. Để khắc phục điều này, hãy tắt Do Not Disturb và đảm bảo âm lượng của điện thoại được bật lên. Trên một số điện thoại, bạn có thể tắt tiếng trên từng ứng dụng, vì vậy hãy kiểm tra cài đặt âm lượng cho phù hợp.

Mặc dù bạn có thể tải xuống bản đồ ngoại tuyến trong Google Maps để điều hướng ngoại tuyến, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể không cung cấp cho bạn điều hướng bằng giọng nói. Vì vậy, hãy đảm bảo điện thoại được kết nối với internet nếu bạn không nhận được bất kỳ hướng dẫn bằng giọng nói nào.

Kiểm tra thiết bị đầu ra âm thanh

Nếu bạn có thiết bị âm thanh không dây được kết nối với điện thoại, hãy đảm bảo Play voice over Bluetooth được bật trong Settings > Navigation Settings. Điều này sẽ đảm bảo rằng âm thanh điều hướng bằng giọng nói phát qua loa được kết nối chứ không phải loa của điện thoại.

Nếu cài đặt được bật và điều hướng bằng giọng nói vẫn không hoạt động trong Google Maps, hãy làm theo hướng dẫn này để khắc phục sự cố Bluetooth trên điện thoại Android.

Cũng có thể có sự cố với loa trên thiết bị, tai nghe hoặc hệ thống âm thanh BT trên ô tô, vì vậy hãy đảm bảo điện thoại đang gửi đầu ra âm thanh đến đúng thiết bị. Nếu bạn đã kết nối điện thoại của mình với nhiều thiết bị âm thanh, hãy ngắt kết nối chúng và đảm bảo thiết bị bạn muốn đang hoạt động.

Cuối cùng, nếu bạn đã sử dụng bất kỳ thủ thuật nào để tăng chất lượng âm thanh của thiết bị Android, hãy tắt thủ thuật đó để xem liệu điều hướng bằng giọng nói của Google Maps có hoạt động không.

Xóa cache ứng dụng

Xóa cache Google Maps trên Android sẽ xóa tất cả dữ liệu tạm thời được lưu trữ trên điện thoại. Thao tác này sẽ giúp loại bỏ mọi dữ liệu bị hỏng và có thể giúp khắc phục sự cố điều hướng bằng giọng nói đang gặp phải.

  1. Mở menu Settings trên điện thoại và điều hướng đến Apps > All Apps > Google Maps > Storage & cache.
  2. Từ đây, nhấn Clear cache.
  3. Xác nhận hành động của bạn bằng cách nhấn Delete từ hộp thoại pop-up.
Xóa dữ liệu Google Maps trên Android
Xóa dữ liệu Google Maps trên Android

Bạn cũng có thể chọn tùy chọn Clear storage (hoặc Clear data). Nhưng trước khi thực hiện, hãy biết rằng thao tác này sẽ xóa tất cả các cài đặt đã lưu, bản đồ đã tải xuống và tuyến đường của bạn. Về cơ bản, thao tác này sẽ reset Google Maps về trạng thái mặc định trên điện thoại và bạn sẽ phải thiết lập lại từ đầu.

Cập nhật Google Maps

Nếu có vấn đề chung trong code ứng dụng hoặc lỗi khiến chức năng điều hướng bằng giọng nói không hoạt động, Google có thể sẽ phát hiện ra và gửi bản vá. Nếu bạn đã thử tất cả các bước trên, hãy truy cập Play Store để kiểm tra xem bạn có đang chạy phiên bản Google Maps mới nhất không.

Tương tự như vậy, bạn nên luôn đảm bảo điện thoại của mình đang chạy phiên bản mới nhất của Google Play Services. Phiên bản này hỗ trợ nhiều ứng dụng của Google, bao gồm cả Google Maps. Khi bạn cập nhật Google Play Services, bạn đang cấp cho ứng dụng quyền truy cập vào các công cụ và cải tiến mới nhất, có thể giúp khắc phục mọi sự cố liên quan đến chức năng điều hướng bằng giọng nói trong Google Maps.

Khởi động lại điện thoại

Reset nhanh có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời cho bất kỳ thiết bị điện tử nào. Vì vậy, khởi động lại điện thoại có thể loại bỏ các trục trặc kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến chức năng điều hướng bằng giọng nói của Google Maps. Ngoài ra, bạn có thể khởi động điện thoại Android ở Safe Mode rồi sử dụng Google Maps để xem chức năng điều hướng bằng giọng nói có hoạt động không. Nếu có, hãy khởi động lại điện thoại theo cách bình thường.

Các bước khắc phục sự cố ở trên sẽ giúp giải quyết các sự cố điều hướng bằng giọng nói của Google Maps. Nhưng nếu vẫn không được, có thể còn nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khác và bước tiếp theo tốt nhất là liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Google hoặc thậm chí là nhà sản xuất thiết bị - đối với các sự cố liên quan đến phần cứng.

Thứ Ba, 06/08/2024 16:16
31 👨 52
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Maps