Cách kích hoạt bàn phím số làm chuột trên Windows 11

Vì một lý do nào đó mà chuột của bạn bất ngờ ngừng hoạt động, trong khi công việc đang cần gấp, bạn hoàn toàn có thể sử dụng khu vực phím số trên bàn phím làm chuột “chữa cháy”. Đây là các thức thực hiện trên Windows 11.

Trước tiên, nhấn tổ hợp phím Windows + i để mở ứng dụng Settings Windows. Hoặc bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào nút Start trên thanh tác vụ và chọn “Settings” trong menu bật lên.

 Chọn “Settings”

Trong cửa sổ Settings mở ra, bạn nhấp vào mục “Accessibility” ở danh sách bên trái, sau đó cuộn xuống phần “Interaction” và chọn “Mouse”.

Chọn “Mouse”

Tiếp theo, nhấn vào nút gạt bên cạnh tùy chọn “Mouse Keys” để chuyển nó sang trạng thái “On”.

Bật "Mouse Keys”

Theo mặc định, việc sử dụng bàn phím số làm chuột chỉ hoạt động khi Num Lock được bật. Nếu bạn không muốn như vậy, hãy bỏ tích tùy chọn “Only use mouse keys when Num lock is on”. Ngoài ra, bạn có thể bật hoặc tắt tính năng “Mouse Keys” bằng cách nhấn phím Alt bên trái + Shift trái + Num Lock bất kỳ lúc nào.

Nếu chuyển động của chuột quá chậm (thường là rất chậm theo mặc định), hãy sử dụng các thanh trượt “Mouse Keys Speed” và “Mouse Keys Acceleration” để điều chỉnh cho đến khi bạn cảm thấy vừa ý.

Thanh trượt điều chỉnh

Ngoài ra, nếu bạn muốn tăng tốc hoặc làm chậm con trỏ chuột trong khi sử dụng các phím số, hãy kích hoạt thêm tùy chọn “Hold the Ctrl key to speed up and the Shift key to slow down”. Sau đó, sử dụng Ctrl Shift như được mô tả trong khi di chuyển con trỏ chuột bằng các phím 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8 hoặc 9 trên bàn phím số. Chẳng hạn, nếu chuyển động của con trỏ quá chậm, hãy giữ Ctrl trong khi nhấn một phím di chuyển để tăng tốc độ cho con trỏ.

Sử dụng phím số điều khiển chuột

Tất nhiên, việc điều khiển con trỏ chuột bằng bàn phím sẽ không đơn giản nếu bạn sử dụng tính năng này lần đầu tiên. Nhưng khi đã dùng quen, bạn sẽ thấy mọi thứ không có gì khó khăn. Điều quan trọng cần lưu ý là các phím 2, 4, 6 và 8 sẽ đóng vai trò điều khiển chuyển động của con trỏ theo bốn hướng cơ bản. Trong khi các phím 1, 3, 7 và 9 sẽ điều khiển chuyển động của con trỏ theo đường chéo.

Nhìn chung, bạn có thể thực hiện bất cứ thao tác nào mà mình thường làm với chuột trên bàn phím số này. Ví dụ: nếu bạn muốn nhấp và kéo một biểu tượng trên màn hình của mình, hãy định vị con trỏ chuột lên biểu tượng đó bằng các phím di chuyển, sau đó nhấn “0” trên bàn phím số. Nhưng tất nhiên tốc độ thao tác sẽ chậm hơn so với khi sử dụng chuột thật.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 24/09/2021 23:39
51 👨 3.754
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11