Sự khác biệt giữa chế độ “Access point” và “Repeater” trên router là gì?

Nếu bạn đã mua một router gần đây và xem xét các cài đặt của nó, bạn sẽ nhận thấy rằng có thể đặt router ở một trong hai chế độ khác nhau: “Access point” và “Repeater”. Đây đều là những tính năng rất hữu ích của các router hiện đại và có thể đặt ở một vị trí thích hợp để giúp nâng cao thiết lập mạng của bạn. Câu hỏi duy nhất là: Mỗi chế độ có vai trò gì và khi nào bạn nên sử dụng một trong hai chế độ đó.

Khi nào nên sử dụng chế độ Access point và Repeater?

Để bắt đầu, điều quan trọng là phải biết các chế độ router này phát huy tác dụng ở đâu. Nếu bạn có thiết lập trong đó mọi người có thể kết nối với nguồn Internet chính (ví dụ, modem ISP) mà không gặp sự cố nào, bạn có thể không cần sử dụng các tùy chọn này. Việc biến một router thành một Access point hoặc Repeater chủ yếu là khi bạn muốn một phương pháp “trung gian” để kết nối với mạng và thu sóng tốt hơn.

Ví dụ, bạn có thể gặp sự cố khi kết nối WiFi giữa máy tính với router A do khoảng cách hoặc chướng ngại vật lý, vì vậy bạn muốn đặt router B giữa máy tính của mình và router A và để nó “truyền” tín hiệu WiFi của router A đến máy tính của bạn. Cả chế độ Access point và Repeater trong router đều có thể thực hiện được điều này.

Nhưng mỗi chế độ khác nhau như thế nào?

Chế độ Access point

Chế độ Access point
Chế độ Access point

Chế độ Access Point là khi bạn muốn kết nối router với nguồn Internet bằng cáp Ethernet. Điều này khác với phương pháp kết nối Internet mặc định là cắm trực tiếp vào nguồn Internet. Sử dụng chế độ Access Point cho phép bạn kết nối nó qua cáp Ethernet với một router khác.

Chế độ này lý tưởng nếu bạn muốn mở rộng phạm vi WiFi, nhưng router bạn đang sử dụng để mở rộng tín hiệu không quá xa router chính. Cáp sẽ đảm bảo bạn có được tốc độ tốt nhất có thể giữa Access point và hub trung tâm, do đó, bạn không phải lo lắng về bất kỳ điều gì làm nhiễu tín hiệu WiFi.

Chế độ Access Point là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn mở rộng kết nối gia đình của mình qua một thứ gì đó, giống như bức tường bê tông đang chặn kết nối WiFi. Chỉ cần kết nối router với hub trung tâm, đặt nó ở phía bên kia của bức tường và đặt router ở chế độ Access Point.

Ưu điểm của việc sử dụng chế độ Access point

  • Đảm bảo cường độ tín hiệu WiFi khi có các chướng ngại vật lý
  • Kết nối bằng cáp Ethernet với modem đảm bảo Access point của bạn tạo ra tuyến lưu lượng riêng tách biệt với các Access point hoặc Repeater khác, giúp tối đa hóa tốc độ kết nối
  • Lý tưởng ở những nơi có chướng ngại vật lý và khoảng cách ngắn là các vấn đề trong việc thiết lập kết nối WiFi ổn định

Nhược điểm của việc sử dụng chế độ Access point

  • Phạm vi WiFi bị hạn chế do kết nối có dây với nguồn Internet chính
  • Nếu tốc độ gói Internet của bạn là 1Gbps trở lên, thì việc sử dụng cáp Cat5 được phổ biến rộng rãi hơn sẽ không cho phép bạn tối đa hóa tốc độ đó
  • Bạn sẽ cần cáp Cat6 để tận dụng tối đa tốc độ Internet 1Gbps trở lên

Chế độ Repeater

Chế độ Repeater
Chế độ Repeater

Chế độ Repeater không quá khác biệt; nó thực hiện vai trò tương tự như chế độ Access Point, nhưng điều quan trọng là nó giao tiếp với nguồn Internet hoặc modem qua WiFi. Do bản chất không dây, Repeater không đi qua các chướng ngại vật lý như Access point. Tuy nhiên, lợi ích của Repeater là chúng không cần cáp để kết nối với hub trung tâm.

Điều này có nghĩa là nếu sự cố với kết nối WiFi của bạn hoàn toàn liên quan đến khoảng cách của thiết bị với nguồn Internet chính, thì bạn có thể đặt một repeater tại vị trí tín hiệu WiFi yếu để giúp mở rộng tín hiệu đó. Nếu bạn đã đăng ký ISP cho phép bạn truy cập vào tín hiệu WiFi phát sóng công cộng, bạn có thể sử dụng router ở chế độ Repeater để nhận tín hiệu và truyền tín hiệu đến hộ gia đình của bạn. Điều này hữu ích trong thời gian Internet ngừng hoạt động không mong muốn ở địa điểm của bạn.

Ưu điểm của việc sử dụng chế độ Repeater

  • Bạn không cần cáp Ethernet dài để kết nối router ở chế độ Repeater với nguồn Internet chính
  • Vượt chướng ngại vật đường dài khi kết nối với mạng WiFi
  • Bạn có thể kết nối và lặp lại bất kỳ tín hiệu WiFi nào mà bạn có quyền truy cập

Nhược điểm của việc sử dụng chế độ Repeater

  • Cách thức giao tiếp không dây của nó với nguồn Internet chính khiến nó dễ bị các chướng ngại vật lý
  • Lưu lượng truy cập cao vì nó sử dụng cùng một tuyến đường với các thiết bị WiFi được kết nối với nguồn Internet chính
  • Lưu lượng truy cập cao có nghĩa là tốc độ Internet không ổn định và chậm hơn trong các tình huống có nhiều thiết bị được kết nối cùng một lúc

Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Nếu bạn muốn đặt router khá gần với hub trung tâm và quan tâm đến việc có tốc độ tối ưu, tốt nhất nên chuyển sang chế độ Access point và kết nối hai điểm qua cáp Ethernet. Nếu khó đi cáp giữa hai router và khoảng cách khá xa, thì việc thiết lập Repeater sẽ ít gặp vấn đề hơn.

Thứ Bảy, 13/08/2022 10:50
51 👨 2.612
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng