Fitness tracker và smartwatch có theo dõi sức khỏe của bạn chính xác không?

Thiết bị theo dõi sức khỏe đeo trên người đã trở thành tiện ích dành cho những người yêu thích luyện tập cũng như những người có ý thức về sức khỏe. Những thiết bị hiện đại này tuyên bố sẽ đo lường mọi thứ, từ số bước và quãng đường đến nhịp tim, lượng calo được đốt cháy, chất lượng giấc ngủ và thậm chí cả mức độ căng thẳng của bạn.

Nhưng đã đến lúc trả lời một câu hỏi quan trọng: Những thiết bị này có chính xác như tuyên bố hay chúng chỉ đơn thuần là phụ kiện công nghệ thời thượng? Hãy tìm hiểu sự thật về vòng tay theo dõi sức khỏe yêu thích của bạn qua bài viết sau đây!

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác của thiết bị theo dõi sức khỏe

Có một số ưu và nhược điểm khi mua thiết bị theo dõi sức khỏe. Cần xem xét mức độ chính xác của các thiết bị này.

Thuật toán và phương pháp theo dõi độc quyền

Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến độ chính xác của thiết bị theo dõi sức khỏe nằm ở các thuật toán và phương pháp theo dõi độc quyền được sử dụng bởi những công ty khác nhau. Mỗi thương hiệu, cho dù đó là Apple tập trung vào sức khỏe, Samsung với cảm biến BioActive, Fitbit với nhiều model khác nhau hay bất kỳ thương hiệu nào khác, đều có thuật toán riêng xử lý dữ liệu thô từ cảm biến để cung cấp các số liệu về sức khỏe.

Các thuật toán này thường được giữ bí mật, gây khó khăn cho việc đánh giá độ chính xác của chúng và so sánh chúng với nhau.

Sự khác biệt trong sinh lý học cá nhân

Một yếu tố khác cần xem xét là sự thay đổi trong sinh lý cá nhân. Mỗi người đều có một cơ thể, mức độ tập thể dục và tình trạng sức khỏe khác nhau, điều này có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể họ phản ứng với việc tập luyện và các hoạt động khác.

Bởi vì hầu hết các thiết bị đeo này được thiết kế dựa trên dữ liệu dân số chung nên không phải lúc nào chúng cũng tính đến những khác biệt riêng lẻ này. Điều này có thể dẫn đến sự khác biệt trong các chỉ số sức khỏe, đặc biệt đối với những người nằm ngoài phạm vi "trung bình".

Cách đeo đồng hồ thông minh

Cách bạn đeo đồng hồ thông minh cũng có thể ảnh hưởng đến độ chính xác khi theo dõi các chỉ số của nó. Hầu hết các nhà sản xuất đồng hồ thông minh khuyên bạn nên đeo thiết bị vừa khít, ngay phía trên xương cổ tay. Tuy nhiên, các yếu tố như kích thước cổ tay, hình dạng và thậm chí cách bạn di chuyển cánh tay có thể ảnh hưởng đến những chỉ số.

Tắt lời nhắc bắt đầu tập luyện trên Apple Watch
Tắt lời nhắc bắt đầu tập luyện trên Apple Watch

Nếu đeo đồng hồ thông minh quá lỏng, nó có thể không tiếp xúc ổn định với da của bạn, dẫn đến kết quả đo nhịp tim không chính xác. Ví dụ, nếu bạn sử dụng đồng hồ thông minh khi đạp xe leo núi, bạn có thể đeo ngược đồng hồ để tạo sự thoải mái. Bạn vẫn có thể điều hướng, nhưng sẽ mất tất cả các số liệu về nhịp tim.

Hạn chế trong công nghệ cảm biến

Cuối cùng, những hạn chế trong công nghệ cảm biến đóng một vai trò quan trọng trong việc theo dõi độ chính xác. Mặc dù các cảm biến trong thiết bị đeo đã đi được một chặng đường dài nhưng chúng vẫn có những thiếu sót.

Một số thiết bị có thể sử dụng các cảm biến tiên tiến hơn, chẳng hạn như cảm biến BioActive có trong Samsung Galaxy Watch có thể đo lượng cơ, mỡ và nước trong cơ thể. Những người khác có thể sử dụng công nghệ kém tinh vi hơn, như trường hợp của một số thiết bị theo dõi luyện tập thân thiện với ngân sách (chẳng hạn như Amazefit có giá $50).

Loại và chất lượng của cảm biến có thể ảnh hưởng lớn đến độ chính xác của dữ liệu được thu thập.

Điều tra độ chính xác của những smartwatch phổ biến

Mỗi thương hiệu thiết bị theo dõi sức khỏe cung cấp một bộ khả năng riêng biệt, nhưng làm thế nào để biết độ chính xác khi theo dõi các chỉ số của chúng ra sao?

Để có được bức tranh rõ ràng hơn về hiệu quả hoạt động của những chiếc smartwatch này, bạn có thể so sánh chúng với các công cụ đo lường tiêu chuẩn vàng như máy đo bước chân để đếm bước, máy đo nhịp tim đeo ngực, thử nghiệm trao đổi chất trong phòng thí nghiệm để ước tính lượng calo đốt cháy và thiết bị nghiên cứu giấc ngủ để theo dõi giấc ngủ.

Độ chính xác của máy đếm bước chân

Khi nói đến việc đếm số bước, máy đếm bước chân là lựa chọn cổ điển. Chúng đo các bước bằng cơ chế cơ học hoặc điện tử đơn giản để phát hiện chuyển động khi bạn đi bộ hoặc chạy. Ngược lại, đồng hồ thông minh dựa trên các thuật toán xử lý dữ liệu từ gia tốc kế và con quay hồi chuyển để đếm số bước.

Mặc dù đồng hồ thông minh thường cung cấp số bước chính xác hợp lý, nhưng chúng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như tốc độ đi bộ, chuyển động của cánh tay và các hoạt động khác có thể gây ra số bước sai.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã đo độ chính xác của máy đếm bước chân trong các thiết bị đeo được và ứng dụng điện thoại thông minh. Kết quả cho thấy có thể dựa vào các thiết bị này để theo dõi chính xác số bước bạn thực hiện.

Độ chính xác của thiết bị theo dõi nhịp tim

Khi nói đến việc đo nhịp tim, máy đo nhịp tim đeo ngực là thiết bị đo nhịp tim chính xác nhất vì chúng sử dụng tín hiệu điện từ tim của bạn để đo nhịp đập mỗi phút. Mặt khác, đồng hồ thông minh sử dụng các cảm biến nhịp tim quang học để đo lường sự thay đổi lưu lượng máu qua da của bạn.

Mặc dù đồng hồ thông minh mang lại kết quả đo nhịp tim khá chính xác trong các bài tập ở trạng thái ổn định, nhưng chúng có thể gặp khó khăn với độ chính xác trong các hoạt động cường độ cao hoặc không thường xuyên do những yếu tố như chuyển động của cánh tay và mồ hôi.

Nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Y học Cá nhân đã đo độ chính xác của các thiết bị đeo ở cổ tay, bao gồm những thiết bị của Apple, Fitbit và Samsung. Nghiên cứu kết luận rằng hầu hết các thiết bị đeo ở cổ tay đều chính xác trong việc đo nhịp tim khi thực hiện những hoạt động trong phòng thí nghiệm.

Nhưng các hoạt động trong phòng thí nghiệm có mô phỏng thế giới thực đủ tốt không? Các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard báo cáo rằng độ chính xác phụ thuộc vào hoạt động. Ví dụ, trong khi đi bộ, đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi sức khỏe đeo trên cổ tay có xu hướng báo cáo nhịp tim cao hơn nhịp tim thực.

Một nghiên cứu khác được công bố bởi Tạp chí Tim mạch của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ báo cáo rằng máy đo nhịp tim đeo ngực có mối tương quan 99% với máy đo điện tâm đồ, khiến chúng trở thành lựa chọn phù hợp cho những người muốn theo dõi chính xác.

Độ chính xác của lượng calo bị đốt cháy

Thử nghiệm trao đổi chất dựa trong phòng thí nghiệm, tiêu chuẩn vàng để ước tính lượng calo đốt cháy, đo mức tiêu thụ oxy và sản xuất carbon dioxide để tính toán lượng calo đã đốt cháy.

Ngược lại, đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi sức khỏe như Fitbit ước tính lượng calo đốt cháy bằng thuật toán có tính đến các biến số như nhịp tim, tuổi, cân nặng và mức độ hoạt động. Độ chính xác của những ước tính này có thể khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân và hoạt động cụ thể, khiến chúng kém chính xác hơn so với thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu được xuất bản bởi Tạp chí Khoa học Thể thao Châu Âu đã đo các thiết bị từ ba nhà sản xuất bao gồm Apple, Polar và Fitbit. Nghiên cứu kết luận rằng về mặt đo lường mức tiêu hao năng lượng (tức là lượng calo bị đốt cháy), cả ba thiết bị đều cho thấy độ chính xác kém trong tất cả các hoạt động. Điều này không có nghĩa là một ngày nào đó đồng hồ thông minh sẽ không thể theo dõi số liệu này một cách chính xác, nhưng hiện tại chúng không theo dõi lượng calo được đốt cháy một cách chính xác.

Độ chính xác của việc theo dõi giấc ngủ

Thiết bị nghiên cứu giấc ngủ lâm sàng, chẳng hạn như đa ký giấc ngủ (polysomnography), đo hoạt động của não, chuyển động của mắt, hoạt động của cơ và nhịp tim để theo dõi giấc ngủ một cách chính xác. Mức độ chính xác này hiện chỉ khả dụng tại các phòng khám.

Mặt khác, thiết bị đeo trên cổ tay bị hạn chế về dữ liệu mà chúng có thể thu thập từ một điểm duy nhất trên cơ thể bạn. Vì lý do này, chúng dựa vào gia tốc kế và dữ liệu nhịp tim để ước tính các giai đoạn của giấc ngủ, điều này có thể kém chính xác hơn.

Theo dõi giấc ngủ cho đồng hồ Apple Watch
Theo dõi giấc ngủ cho đồng hồ Apple Watch

Theo Johns Hopkins Medicine, thiết bị đeo có thể hữu ích trong việc giúp bạn nhận ra thói quen ngủ và chúng có thể cung cấp thông tin gì đó để phản ánh, nhưng không có thiết bị đeo nào trên thị trường thực sự có thể đo giấc ngủ trực tiếp. Để đo trực tiếp giấc ngủ, không có thiết bị nào có thể thay thế cho thiết bị lâm sàng.

Ưu điểm của fitness tracker và smartwatch

Đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi luyện tập đã cách mạng hóa cách bạn có thể theo dõi sức khỏe và thể chất của mình, cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về nhiều khía cạnh khác nhau trong sức khỏe của bạn. Những thiết bị này đã có nhiều bước tiến đáng kể về độ chính xác.

Một phân tích tổng hợp được thực hiện vào năm 2022 bởi Tạp chí Nghiên cứu Internet Y tế đã xác nhận rằng thiết bị đeo có thể đo số bước và nhịp tim hiệu quả, nhưng không đốt cháy được lượng calo. Độ chính xác theo dõi giấc ngủ cũng vẫn còn nhiều nghi vấn.

Một đánh giá về nghiên cứu gần đây được công bố trên The Lancet Digital Health chỉ ra rằng những ưu điểm của việc đeo thiết bị theo dõi sức khỏe lớn hơn bất kỳ nhược điểm tiềm ẩn nào. Ví dụ, những thiết bị này dường như có hiệu quả trong việc tăng cường hoạt động thể chất nói chung.

Thứ Hai, 15/05/2023 15:22
51 👨 284
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đồng hồ thông minh