Silent Installation trên Windows 11/10 là gì?

Windows có một quy trình gọi là Silent Software Installation và có thể nhiều người không hề biết tới nó. Nếu như bạn vẫn chưa biết Silent Installation là gì trên Windows 11/10 thì bài viết này của Quản Trị Mạng sẽ cho bạn câu trả lời.

Silent Installation trên Windows 11/10 là gì?

Silent Installation hay "cài đặt trong yên lặng" là một quy trình giúp bạn cài đặt phần mềm một cách nhanh chóng, bạn không cần phải làm gì trong quá trình cài đặt. Tại thời điểm cài đặt, bạn không phải thiết lập vị trí thư mục hoặc chỉnh sửa bất cứ thông tin nào. Phần mềm sẽ tự cài đặt nó theo quy trình đã thiết lập sẵn.

Silent Installation còn được gọi là cài đặt tự động hoặc không giám sát trong khi Standar Installation được gọi là cài đặt tương tác vì nó cần bạn hoàn tất quy trình.

Một trong những ưu điểm của Silent Installation là nó tăng tốc quá trình cài đặt hệ điều hành hay phần mềm. Nó đặc biệt hữu ích khi bạn muốn đồng bộ hóa cài đặt trên tất cả các thiết bị của mình. Nếu bạn muốn cài đặt phần mềm trên nhiều thiết bị cùng lúc thì Silent Installation là cách mà bạn nên lựa chọn.

Các chi tiết về cách cài đặt phần mềm được lưu trữ trên một file. Trong quá trình cài đặt, cà file sẽ được đưa ra để hoàn tất cài đặt. Bằng cách này, bạn không cần phải mất thời gian nhấn vào các lời nhắc và các lựa chọn nhàm chán.

Silent Installation trên Windows 11/10 là gì?

Phần mềm được cài đặt theo kiểu Silent Installation như thế nào?

Để thực hiện Silent Installation, đầu tiên bạn cần tạo một file phản hồi. Sau khi cài đặt ứng dụng, bạn phải ghi lại quá trình cài đặt của nó và sau đó lưu quá trình ấy vào file phản hồi. Bạn có thể tìm thấy quá trình cài đặt trong tùy chọn nâng cao (Advance option) của tiện ích cài đặt.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng không phải phần mềm nào cũng hỗ trợ bạn ghi lại quá trình cài đặt. Khi gặp những trường hợp ấy, bạn phải tự ghi lại theo các thông số dành riêng cho phần mềm cụ thể đó. Để làm được điều ấy, bạn cần một chút kiến thức nâng cao về quản trị hệ thống.

Để cài đặt phần mềm trong yên lặng, bạn có thể sử dụng công cụ dòng lệnh để truy cập đến file phản hồi mà bạn đã tạo hoặc lưu trên máy tính của bạn. Trước tiên, bạn cần mở cửa sổ lệnh với quyền admin sau đó nhập lệnh sau:

setup.exe -r C:\<parent_folder>\<response_file_name>.ini InstallDir="C:\<parent_folder>\<destination_folder>"

Lưu ý: Thay thế đường dẫn, tên file trong lệnh bằng đường dẫn và tên file trên máy của bạn.

Nếu không muốn sử dụng công cụ dòng lệnh, bạn có thể dùng các công cụ tạo file Silent Installation. Sử dụng công cụ sẽ dễ dàng và trực quan hơn so với dùng dòng lệnh.

Loại phần mềm nào có thể Silent Installation?

Hầu hết các phần mềm đều có thể Silent Installation mặc dù nó được khuyến cáo sử dụng với các phần mềm có ít tùy chọn. Bản thân Silent Installation cũng có thể mang lại cả lợi ích và nguy cơ bởi nó giúp bạn tiết kiệm thời gian nhưng lại tiếp tay cho kẻ xấu cài đặt phần mềm lên máy mà bạn không hề hay biết. Thông thường, hack sử dụng phương pháp này để cài đặt mã độc, virus... lên máy tính của nạn nhân.

Nhìn chung, Silent Installation không phải là tính năng dành cho tất cả mọi người. Bạn chỉ nên sử dụng nó nếu như thực sự am hiểu về quản lý hệ thống máy tính và cần cài đặt phần mềm hàng loạt.

Thứ Hai, 19/12/2022 15:29
51 👨 434
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11