Đánh giá Samsung Galaxy S24 Ultra: Hiệu năng tuyệt đỉnh, chấp mọi tựa game

Dòng điện thoại hàng đầu Galaxy S của Samsung luôn được quảng cáo là điện thoại Android tuyệt vời, thiết lập chuẩn mực để so sánh với các điện thoại khác ra mắt vào cuối năm. Với dòng Galaxy S24 năm nay, Samsung đã tập trung sức lực vào việc cung cấp các cải tiến phần mềm dựa trên AI.

Galaxy S24 Ultra, là điện thoại hàng đầu mới của Samsung trong năm 2024, vẫn giữ nguyên các đặc điểm phần cứng cốt lõi từ những điện thoại S23 và S22 Ultra trước đó, nhưng có những cải tiến tinh tế với màn hình phẳng sáng hơn, bộ xử lý cải tiến và hệ thống camera nâng cao - giúp điện thoại này trở thành lựa chọn an toàn cho người dùng cần nâng cấp.

Thông số kỹ thuật

  • SoC: Qualcomm Snapdragon 8 thế hệ thứ 3 dành cho Galaxy
  • Màn hình: 6,8 inch Dynamic LTPO AMOLED 2X, 120Hz, HDR10+, 2600 nits
  • RAM: 12GB
  • Bộ nhớ: 256, 512, 1TB
  • Pin: 5.000mAh
  • Cổng: USB-C
  • Hệ điều hành: Android 14 với OneUI 6.1
  • Camera: Rộng 200MP, tele 50MP 5x, tele 10MP 3x, siêu rộng 12MP, selfie 12MP
  • Kết nối: WiFi 7, Bluetooth 5.3
  • Tốc độ sạc: Có dây 45W, không dây 15W
  • Đánh giá IP: IP68
  • Trọng lượng: 232g

Thiết kế được cải tiến tinh tế

Về thiết kế, Galaxy S24 Ultra trông gần giống với S23 Ultra, vốn đã giống với S22 Ultra trước đó. Tuy nhiên, thiết kế năm nay được hưởng lợi từ một số thay đổi tinh tế giúp cải thiện dần thiết kế định kỳ này.

Mặt sau Samsung Galaxy S24 Ultra Titanium màu vàng
Mặt sau Samsung Galaxy S24 Ultra Titanium màu vàng

Thứ nhất, điện thoại phẳng hơn nhiều; khung, màn hình và mặt sau đều mất đi độ cong so với S23 Ultra và mặc dù đây là sự nhất quán về thiết kế trong suốt dòng S24, nhưng điều này đặc biệt đáng chú ý với Galaxy S24 Ultra mới, với thiết kế Galaxy Note vốn đã có hình hộp. Về cảm giác cầm trên tay, các cạnh bên vẫn giữ được đường cong tinh tế, khiến điện thoại tương đối dễ cầm, nhưng các góc của thiết bị có cảm giác sắc nét hơn nhiều.

Ngay cả khi không có một thiết kế lại lớn, tính thẩm mỹ phẳng hơn mới của Galaxy S24 Ultra khiến chiếc điện thoại này trông rất chuyên nghiệp.

Sự khác biệt lớn tiếp theo trong thiết kế của điện thoại này là sự lựa chọn chất liệu. Samsung cuối cùng đã tạo ra sự khác biệt cho điện thoại Ultra bằng khung titan mới, trái ngược với lớp vỏ nhôm trên Galaxy S24 và S24+ thông thường. Liệu titan có tạo ra sự khác biệt lớn như vậy hoặc mang lại lợi ích tức thời nào không? Câu trả lời là không, nhưng điều đó khiến thiết bị có cảm giác cầm trên tay tốt hơn nhiều. Lớp hoàn thiện bằng titan của S24 Ultra bám ít dấu vân tay hơn so với dòng iPhone 15 Pro, vì vậy đó là một điểm cộng.

Samsung cũng đang sử dụng Gorilla Glass Armor mới cho dòng S24 của mình trong năm nay và nó được cho là loại Gorilla Glass Corning cứng nhất mà Corning từng phát triển - có khả năng chống trầy xước cao gấp 4 lần so với đối thủ!

Ngoài những khác biệt chính này, Galaxy S24 Ultra vẫn giữ nguyên thiết kế của S23 Ultra, đây không phải là điều xấu. Bạn vẫn giữ được khả năng chống bụi và nước IP68, khe cắm S-Pen và kích thước tương tự của một chiếc điện thoại có màn hình lớn nhưng không gây cảm giác khó sử dụng.

Màn hình sáng, phẳng, to và đẹp hơn

Màn hình của Galaxy S24 Ultra cho đến nay là một trong những màn hình tốt nhất mà Samsung hoặc bất kỳ công ty nào từng xuất xưởng. Màn hình khổng lồ 6,8 inch này giờ đây hoàn toàn phẳng và có các viền đồng nhất ở cả 4 cạnh. Việc chọn không làm cong tấm nền trong năm nay, đặc biệt là đối với mẫu Ultra được trang bị S-Pen, rất có ý nghĩa.

Màn hình Samsung Galaxy S24 Ultra
Màn hình Samsung Galaxy S24 Ultra

Samsung cũng đang sử dụng một loại film chống phản chiếu mới cho năm nay và mặc dù nó giúp giảm đáng kể độ chói ngoài trời nhưng cũng khiến màn hình có vẻ tối hơn một chút và ít bão hòa hơn. Tấm nền mới này đạt độ sáng tối đa là 2.600 nits và trông tuyệt vời trong các tình huống sử dụng dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Tất nhiên, giống như S23 Ultra trước đây, bạn sẽ tìm thấy tất cả các tính năng khác, bao gồm HDR10+, tốc độ refresh có thể thay đổi LTPO 120Hz, hỗ trợ S-Pen và độ phân giải 1440 x 3120, giúp S24 Ultra trở nên hoàn hảo cho nội dung tiêu dùng và chơi game.

Nhìn chung, màn hình của Galaxy S24 Ultra mang lại trải nghiệm xem cao cấp cho dù bạn đang xem nội dung media, chơi game hay sử dụng các ứng dụng năng suất.

Camera không nhất quán, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu

Khi nói đến camera, Galaxy S24 Ultra mang lại trải nghiệm có phần không nhất quán. Nó được trang bị một ống kính chính rộng 200MP, một ống kính tele 3x 10MP, một ống kính tele 5x 50MP và một ống kính siêu rộng 12MP. Điểm khác biệt chính so với Galaxy S23 Ultra là camera tele đã được tăng từ 10MP lên 50MP, nhưng có phạm vi quang học ngắn hơn 5x so với 10x.

Camera Samsung Galaxy S24 Ultra
Camera Samsung Galaxy S24 Ultra

Trong sử dụng thực tế, hiệu suất của hệ thống camera sẽ khác nhau. Trong điều kiện tối ưu, S24 Ultra chụp được hình ảnh chất lượng cao, chi tiết với khả năng tái tạo màu sắc phong phú. Tuy nhiên, tính nhất quán sẽ giảm đi trong các điều kiện ánh sáng kém - đặc biệt nếu bạn không sử dụng cảm biến chính, dẫn đến hình ảnh được xử lý quá mức, thiếu độ sắc nét và chi tiết. Điều này dễ nhận thấy nhất ở cách chi tiết và màu sắc thay đổi khi bạn chuyển đổi giữa các tiêu cự khác nhau, nhưng nhìn chung, nó giống như một bước lùi so với hiệu suất ổn định hơn được thấy trong S23 Ultra năm ngoái.

Trong hầu hết các điều kiện, Galaxy S24 Ultra chụp những bức ảnh có màu sắc thực tế chính xác hơn. Điểm mới trong năm nay là chế độ HDR, có xu hướng đẩy mọi thứ lên độ tương phản cao hơn, nhưng dải động được cải thiện và điện thoại thực hiện tốt việc cân bằng ánh sáng của khung cảnh và bầu trời.

Chế độ ban đêm cũng cho thấy một số cải tiến với khả năng thu ánh sáng và giảm nhiễu tốt hơn. Tuy nhiên, nó vẫn gặp khó khăn trong việc duy trì chi tiết trong điều kiện ánh sáng cực yếu, đặc biệt nếu bạn không sử dụng cảm biến chính 200MP.

Chế độ chân dung tiếp tục là khả năng triển khai nhiếp ảnh tính toán mạnh nhất của Samsung, với việc Galaxy S24 Ultra đã làm rất tốt việc xử lý tình trạng khó tách biệt đối tượng khỏi hậu cảnh - và thậm chí cả tiền cảnh.

Nhìn chung, mặc dù hệ thống camera của Galaxy S24 Ultra cho thấy tiềm năng và tính linh hoạt nhưng nó lại bị hủy hoại bởi sự thiếu nhất quán. Với các bản cập nhật phần mềm trong tương lai, Samsung có thể giải quyết những vấn đề tương đối nhỏ này và thực sự khai thác tiềm năng của phần cứng, nhưng theo quan điểm hiện tại, đây là một hệ thống camera có khả năng sử dụng một chút tinh chỉnh.

Tuổi thọ phần cứng và pin tuyệt vời đến mức đáng ngạc nhiên

S24 Ultra được trang bị chipset Snapdragon 8 Gen 3 For Galaxy mới kết hợp với 256GB bộ nhớ UFS 4.0 cho mức lưu trữ cơ bản (tối đa 1TB), với 12GB RAM trên toàn diện. Điểm mới trong năm nay là việc bổ sung WiFi 7, về mặt lý thuyết có thể đạt tới tốc độ khổng lồ 46Gbps.

Samsung Galaxy S24 Ultra với S-Pen
Samsung Galaxy S24 Ultra với S-Pen

Trong các benchmark, Galaxy S24 Ultra của chúng tôi đạt 2.186 trên Single-Core và 6.659 trên Multi-Core khi cắm nguồn cho GeekBench 6. Để so sánh, A17 Pro của iPhone 15 Pro đạt 2.920 trên Singe-Core và 7.186 trên Multi-Score.

Với những điểm số này, về cơ bản, hai điện thoại có cùng mức hiệu năng, nhưng những gì bạn có thể đạt được với Galaxy S24 Ultra là hiệu suất được duy trì lâu hơn nhờ tấm tản nhiệt lớn hơn nhiều, điều đó có nghĩa là bộ xử lý được quản lý nhiệt tốt hơn trong hiệu suất cao nhất.

Khi thử nghiệm trong thế giới thực, Galaxy S24 Ultra hoạt động rất tốt; bạn có thể thực hiện đa nhiệm một cách dễ dàng, lưu giữ nhiều ứng dụng trong bộ nhớ và không bao giờ thực sự phải lo lắng về việc đạt bất kỳ mức trần hiệu suất nào; nó hoạt động như bình thường và đó là một điều tuyệt vời.

Hiệu suất tuyệt vời này còn mở rộng đến cả pin, vì thiết bị này tiếp tục sử dụng pin 5.000mAh, kết hợp với hệ điều hành và bộ xử lý khá tối ưu, nghĩa là bạn sẽ có được một chiếc điện thoại có thể sử dụng liên tục lên đến 2 ngày. .

Khi nói đến khả năng sạc, điện thoại vẫn chỉ hỗ trợ sạc nhanh có dây 45W PD và sạc không dây 15W, nhưng khi bạn bắt đầu sử dụng thiết bị trong vài ngày và quen với thời lượng pin của nó, bạn sẽ nhận thấy rằng 30 phút sạc vào buổi sáng sẽ đủ để bạn sử dụng suốt cả ngày. Tất cả những điều này cho thấy sự ấn tượng với khả năng xử lý pin của chiếc điện thoại này.

Nhìn chung, Samsung đã cải thiện dần dần, giữ được những gì vốn đã tuyệt vời. Một lần nữa bạn lại nhận được một chiếc điện thoại rất mạnh mẽ với Galaxy S24 Ultra.

Phần mềm và Galaxy AI thực sự hữu ích

Không còn nghi ngờ gì nữa, trải nghiệm phần mềm trên Samsung Galaxy S24 Ultra là thay đổi rõ ràng nhất của thiết bị này so với phiên bản năm ngoái. Thành thật mà nói, đây là lần đầu tiên Samsung tung ra một số tính năng thực sự hữu ích chứ không chỉ là nói suông.

Đầu tiên, hãy nói về OneUI. OneUI 6.1, đi kèm với thiết bị, hầu hết đều tuyệt vời - mặc dù bạn vẫn sẽ tìm thấy phần mềm bloatware thông thường của các ứng dụng Meta và Microsoft mà bạn có thể không sử dụng, cũng như bộ ứng dụng riêng của Samsung. Nhưng ngoài điều đó ra, bạn có thể chọn những tính năng mình muốn có và những gì mình không cần.

Thông báo phần mềm quan trọng trong năm nay dành cho dòng Galaxy S24 không phải là OneUI 6 mà thực tế là dòng S24 sẽ nhận được bản cập nhật phần mềm khổng lồ trong 7 năm, tương đương với dòng Pixel 8 của Google. Điều này có nghĩa là bạn có thể cập nhật phần mềm mới và (quan trọng hơn) các bản cập nhật bảo mật lâu hơn.

Bộ phần mềm bổ sung nổi bật trong năm nay là Galaxy AI và có 7 tính năng AI mới riêng biệt được tích hợp trên thiết bị có thể được phân thành 3 loại: Dịch thuật, tóm tắt và định dạng cũng như xử lý ảnh. Tất cả chúng đều có thể được bật hoặc tắt riêng lẻ trong Settings nếu bạn không sử dụng đến và Samsung thậm chí còn cho phép bạn chọn xử lý trên thiết bị - một điểm cộng lớn cho quyền riêng tư.

Với các tính năng dịch, bạn có thể sử dụng chúng theo 3 cách khác nhau. Hai cái đầu tiên là bản sao Google Dịch thực hiện dịch thông qua chế độ Interpreter và cái còn lại là dịch văn bản trong ứng dụng nhắn tin. Đây là những điều chúng ta đã thấy với Google, nhưng lợi ích của Samsung là quá trình xử lý AI được thực hiện hoàn toàn trên thiết bị. Bạn không cần phải kết nối với Internet hoặc dữ liệu để truy cập nó và bản dịch nhanh hơn đáng kể vì điều này.

Bộ tính năng tiếp theo là tóm tắt, trong Samsung Notes và Voice Recorder. Điều này sẽ cung cấp cho bạn bản tóm tắt một cách thông minh về những gì được viết hoặc ghi lại.

Tính năng AI của Samsung Galaxy S24 Ultra Notes
Tính năng AI của Samsung Galaxy S24 Ultra Notes

Chuyển sang các tính năng chỉnh sửa ảnh thú vị hơn, về cơ bản bạn sẽ nhận được phiên bản Magic Editor của Samsung trên điện thoại Pixel.

Cuối cùng, tính năng phần mềm thiết thực nhất của Galaxy S24 Ultra phải là tính năng Circle to Search và không có gì ngạc nhiên khi nó được tạo ra bởi Google. Circle to Search cho phép bạn nhấn và giữ nút home hoặc thanh điều hướng trên bất kỳ màn hình nào và khoanh tròn những gì bạn muốn tìm kiếm. Điều này thay đổi hoàn toàn cách bạn tìm kiếm, mua sắm hoặc tìm hiểu mọi thứ từ ngữ cảnh trong điện thoại và thế giới xung quanh.

Circle to Search
Circle to Search

Circle to Search rất nhanh chóng và chính xác nhất quán trong việc tìm kiếm những gì nó đang xem, đến nỗi việc quay lại bất kỳ hình thức tìm kiếm nào khác đều có cảm giác lỗi thời.

Có nên mua Samsung Galaxy S24 Ultra không?

Samsung dần thay đổi thiết kế của điện thoại hàng năm hay mạnh dạn bổ sung mọi tính năng mà họ có thể tưởng tượng được nữa. Thoạt nhìn, việc so sánh quá khứ của Samsung với dòng Galaxy S24 hiện tại có thể khiến những chiếc điện thoại này kém hấp dẫn và nhàm chán – nhưng đó không hẳn là một điều xấu.

Galaxy S24 Ultra cho cảm giác giống như Galaxy S23 Ultra được tăng cường AI. Đối với một chiếc điện thoại có giá cao như vậy, đó là một trong những lời khen ngợi tốt nhất mà bạn có thể đưa ra, vì Galaxy S23 Ultra là một thiết bị có hiệu năng cực kỳ tốt.

Galaxy S24 Ultra không hẳn là một cuộc cách mạng trong dòng sản phẩm chủ lực của Samsung. Nó bảo tồn những điểm mạnh cốt lõi của phiên bản tiền nhiệm trong khi tích hợp những cải tiến thực sự hữu ích dựa trên AI, kết hợp với các cải tiến phần cứng tinh tế. Thiết kế phẳng hơn, chất liệu cải tiến và màn hình sáng hơn là những nâng cấp chu đáo giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.

Nhược điểm lớn nhất trên S24 Ultra là tính không nhất quán của camera. Tuy nhiên, vì vấn đề này có thể là do phần mềm chứ không phải phần cứng nên đây là điều Samsung có thể khắc phục trong bản cập nhật tương lai. Với cam kết mới của Samsung về việc cập nhật những điện thoại này trong thời gian dài, hy vọng điều đó sẽ diễn ra.

Nhìn chung, Samsung một lần nữa đưa ra bản nâng cấp an toàn với Galaxy S24 Ultra của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại lớn được trang bị phần cứng tốt nhất và hỗ trợ phần mềm mạnh mẽ thì Galaxy S24 Ultra là một lựa chọn hấp dẫn .

Thứ Sáu, 02/02/2024 15:01
51 👨 822
0 Bình luận
Sắp xếp theo