RAID 1 là gì? Cách sử dụng RAID 1 trên Mac

RAID 1 là một trong nhiều cấp độ RAID được OS X và macOS mới hỗ trợ trực tiếp. RAID 1 tạo một bản sao (chính xác) của dữ liệu trên ổ lưu trữ vào một hoặc nhiều ổ đĩa bổ sung. RAID 1 yêu cầu tối thiểu 2 ổ đĩa. Các ổ đĩa bổ sung trong bộ RAID 1 giúp tăng độ tin cậy tổng thể bằng với sức mạnh của số lượng ổ đĩa trong bộ RAID 1.

Một ví dụ về độ tin cậy tăng lên, do bộ RAID 1 của ổ đĩa được sao chép cung cấp, có thể được minh họa bằng một bộ 2 ổ đĩa giống hệt nhau. Giả sử tỷ lệ gặp sự cố cho bất kỳ ổ đĩa nào là 10% trong vòng đời dự kiến ​​của nó. Khả năng cả hai ổ đĩa trong bộ bị hỏng cùng một lúc sẽ giảm chỉ còn 1%. Nếu thêm ổ đĩa thứ ba vào bộ RAID 1, kết quả là khả năng gặp sự cố giảm xuống còn chưa đến 1%.

Không gian RAID 1

Tổng dung lượng ổ đĩa có sẵn cho máy Mac bằng với dung lượng của thành phần nhỏ nhất trong bộ RAID 1
Tổng dung lượng ổ đĩa có sẵn cho máy Mac bằng với dung lượng của thành phần nhỏ nhất trong bộ RAID 1

Tổng dung lượng ổ đĩa có sẵn cho máy Mac bằng với dung lượng của thành phần nhỏ nhất trong bộ RAID 1. Ví dụ, nếu bạn có bộ RAID 1 bao gồm ổ đĩa 500GB và ổ đĩa 320GB, tổng dung lượng có sẵn cho máy Mac sẽ bằng 320GB. Dung lượng bổ sung có sẵn trên ổ đĩa 500GB bị lãng phí và không có sẵn để sử dụng. Mặc dù RAID 1 cho phép sử dụng các ổ đĩa có kích thước không giống nhau, nhưng rõ ràng không có lợi khi làm như vậy.

Lý tưởng nhất là bộ RAID 1 phải bao gồm các ổ đĩa có cùng dung lượng và (nếu có thể) đến từ cùng một nhà sản xuất, cũng như model. Mặc dù không có yêu cầu bắt buộc các ổ đĩa phải giống hệt nhau, nhưng đó là cách tốt nhất để tận dụng RAID.

Các array được sao chép không phải là bản sao lưu

Các array được sao chép không phải là bản sao lưu
Các array được sao chép không phải là bản sao lưu

Không nên nhầm lẫn một RAID 1 array với bản sao lưu dữ liệu. RAID 1 chuyên giải quyết các lỗi do phần cứng và không thể tự làm gì để khôi phục các file mà bạn đã xóa do nhầm lẫn, bị hỏng do sự cố ứng dụng hay vì những sự cố khác. RAID 1 là một bản sao chính xác, vì vậy ngay sau khi một file bị xóa, nó cũng sẽ biến mất khỏi tất cả các ổ đĩa thành phần trong bộ RAID 1.

Với sự ra đời của OS X El Capitan, khả năng tạo và quản lý RAID array đã bị loại bỏ. Mặc dù có thể sử dụng Terminal để làm việc với RAID array, nhưng một ứng dụng như SoftRAID Lite có thể dễ dàng thực hiện các chức năng RAID được bao gồm trong Disk Utility.

Khi macOS Sierra được giới thiệu, khả năng Disk Utility tạo và quản lý RAID array đã quay trở lại.

Thứ Ba, 31/03/2020 11:42
51 👨 896
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống