Print server là gì?

Khi muốn kết nối nhiều máy tính cá nhân với một máy in hoặc muốn chia sẻ một máy in trên mạng, thì bạn thường cần một thiết bị được gọi là print server.

Print server là gì?

Thông thường print server chỉ là một máy tính, hoạt động với một số máy được chia sẻ trên mạng, nhưng thường thì nó sẽ là một thiết bị chuyên dụng, bản thân nó là một thiết bị mạng, nhưng cũng kết nối với một số máy in.

Server hoạt động như một interface giữa người dùng máy tính yêu cầu service in và chính máy in
Server hoạt động như một interface giữa người dùng máy tính yêu cầu service in và chính máy in

Server hoạt động như một interface giữa người dùng máy tính yêu cầu service in và chính máy in. Đôi khi server là một tính năng hoặc service trên một thiết bị khác, như router hoặc điểm truy cập không dây.

Đây là một ý tưởng hay nhưng có một số nhược điểm, ít nhất là chức năng print server chỉ là một chức năng khác trên router và nó có thể không cung cấp cùng mức dịch vụ như các print server chuyên dụng.

Hầu hết các server cung cấp những phương tiện để chia sẻ bản in thường có một giao diện quản lý có thể được truy cập được qua mạng. Giao diện này đôi khi sẽ cho phép quản trị viên server thiết lập quyền của người dùng và bất kỳ hoạt động cụ thể nào của thiết bị. Client chỉ có thể sử dụng một máy in cụ thể khi nó đã được phê duyệt bằng một số kỹ thuật xác minh.

Tại thời điểm khi các máy in khác nhau đang được sử dụng, server có thể được sửa đổi để một số client sử dụng các máy in cụ thể, trong khi những client khác có quyền truy cập vào tất cả các máy in. Việc có nhiều máy in khác nhau được kết nối với print server cũng có thể mang lại tính linh hoạt trong trường hợp máy in bị lỗi. Người dùng có thể được hướng dẫn sử dụng máy in khác hoặc có thể chọn thiết bị in khác theo cách thủ công.

Ưu và nhược điểm của print server

Ưu điểm

  • Cho phép bất kỳ số lượng người dùng nào chia sẻ cùng một máy in.
  • Tránh phải di chuyển file sang máy tính - cách duy nhất để truy cập máy in được kết nối trực tiếp với máy tính đó.

Nhược điểm

  • Hầu hết các tính năng của máy in đa chức năng (chẳng hạn như FAX và photocopy) không được hỗ trợ bởi print server.
  • Một số máy in, chẳng hạn như máy in GDI, sử dụng các lệnh độc quyền khiến print server không sử dụng được.
  • Máy in được thiết kế để trả lại trạng thái của chúng cho máy tính không thể thực hiện việc này thông qua print server (mặc dù tính năng in vẫn hoạt động).

Print server không dây

Print server không dây
Print server không dây

Với sự gia tăng tính di động của mạng và mạng không dây, việc có một dịch vụ hỗ trợ không dây mang lại rất nhiều ý nghĩa. Người dùng có thể sử dụng print server trực tiếp từ mạng không dây, tuân theo sự cấp phép và xác thực giống như yêu cầu của thiết bị có dây. Điều đó cũng có nghĩa là print server không dây có thể được đặt ở hầu hết mọi nơi, miễn là nó nằm trong phạm vi của điểm truy cập mạng hoặc router không dây (hub mạng).

Bản thân các máy in thông thường sẽ được kết nối với print server không dây thông qua cáp USB, không chỉ cung cấp kết nối mà trong một số trường hợp, nó còn có thể được sử dụng để cấp nguồn cho máy in. Print server không dây cần phải có chứng chỉ hệ thống, giống như bất kỳ thiết bị nào khác trong hệ thống không dây từ xa. Trong mối quan hệ đó, SSID, cũng như bất kỳ cài đặt xác thực và mã hóa nào, sẽ cần thiết. Bất kỳ máy tính cá nhân nào cũng sẽ có nghĩa vụ phải cài đặt chương trình máy in để cho phép truy cập vào tất cả các tính năng in.

Tóm lại, một print server không dây tốt phải có kết nối USB tốc độ cao cũng như kết nối Ethernet nhanh. Nó sẽ hỗ trợ chức năng quét, fax và in, linh hoạt ở mọi khía cạnh.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 13/11/2020 11:34
51 👨 3.375
0 Bình luận
Sắp xếp theo