5 phần mềm DAW miễn phí tốt nhất cho Windows

Windows đi kèm với rất nhiều phần mềm miễn phí. Bạn nhận được WordPad để viết, Paint 3D để vẽ và các công cụ chỉnh sửa video đơn giản được tích hợp trong ứng dụng Photos. Nhưng thật không may, Windows không bao gồm bất kỳ phần mềm nào để tạo nhạc.

Tin vui là có rất nhiều phần mềm sản xuất nhạc miễn phí, còn được gọi là phần mềm DAW, có sẵn trên Windows. Vì vậy, trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ giúp bạn tìm phần mềm DAW (Digital Audio Workstation) miễn phí tốt nhất cho Windows.

Phần mềm DAW là gì?

DAW là viết tắt của Digital Audio Workstation, nhưng thuật ngữ này mang một số nghĩa khác nhau. Những DAW đầu tiên chỉ đơn giản là sự thay thế kỹ thuật số cho các máy ghi analog được sử dụng để ghi nhạc. Khi công nghệ được cải thiện, DAW cũng vậy. Nó được thêm các tính năng cho phép người dùng tạo bài hát mà không cần biết cách chơi một nhạc cụ.

Trước khi quyết định chọn DAW miễn phí, bạn sẽ cần suy nghĩ về một vài khía cạnh chính trong cách sử dụng nó. Hầu hết các phần mềm DAW tập trung vào việc ghi lại các phần trình diễn nhạc bằng micro hoặc tạo nhạc từ đầu. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều DAW xử lý cả hai nhiệm vụ này, nhưng thông thường, một ứng dụng nhất định sẽ phù hợp hơn với một khía cạnh cụ thể.

5 phần mềm DAW miễn phí tốt nhất cho Windows

1. Cakewalk by BandLab

Cakewalk

Phần mềm này ban đầu được phát triển bởi Cakewalk và có tên gọi là Sonar, cho đến năm 2017 khi công ty mẹ Gibson tuyên bố ngừng phát triển. Tất cả mọi thứ về công cụ này dường như đã biến mất cho đến năm 2018, khi BandLab mua lại phần mềm và phát hành miễn phí dưới tên gọi hiện tại.

Phần mềm không có tất cả mọi tính năng nổi bật của Sonar, nhưng cũng sở hữu hầu hết trong số đó. Đây có thể không phải là DAW tốt nhất cho Windows, nhưng nó là một DAW miễn phí tốt nhất.

Hầu hết các phần mềm DAW miễn phí đều đặt ra một số giới hạn cho những gì bạn có thể làm, như việc đếm số lượng track hay lưu công việc. Nhưng CakeWalk by BandLab không đặt ra bất kỳ giới hạn nào trong số này. Công cụ này có các track không giới hạn, một số lượng lớn những hiệu ứng và công cụ ảo tích hợp. Vì không có phiên bản trả phí cho sản phẩm, bạn thậm chí không phải lo lắng về những quảng cáo yêu cầu nâng cấp khiến bạn khó chịu.

2. Traktion T7

Traktion T7

Traktion có thể được biết đến nhiều hơn nhờ Waveform DAW hoặc các nhạc cụ kỹ thuật số khác nhau của mình, nhưng một DAW đầy đủ tính năng miễn phí cũng được cung cấp trong Traktion T7.

Giống như BandLab by Cakewalk, phiên bản này cung cấp các track âm thanh không giới hạn, do đó, sẽ không có bất kỳ hạn chế nào cho sự sáng tạo của bạn. Đúng là Traktion T7 thiếu các tính năng được tìm thấy trong Waveform 8 và 10, nhưng nhiều tính năng trong số này, chẳng hạn như các bảng đổi màu, là không cần thiết.

Một số nhạc cụ ảo chỉ được tìm thấy trong Waveform 10. Những hạn chế này khiến Traktion T7 trở thành lựa chọn tốt hơn cho những người chỉ có một vài nhạc cụ xung quanh. Một điểm cộng nữa là nhờ giao diện người dùng Blue Steel, Traktion T7 trở thành DAW tốt nhất cho người mới bắt đầu, đặc biệt là trong số các tùy chọn miễn phí.

3. Pro Tools First

Pro Tools First

Pro Tools là một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành âm thanh, và điều này đã được khẳng định trong một thời gian dài. Pro Tools First được giới thiệu vào năm 2015 và không giống như nhiều phiên bản miễn phí của phần mềm DAW trả phí, bạn không cần phải mua một phần cứng cụ thể để có thể sử dụng nó.

Đổi lại Pro Tools First có những hạn chế đáng kể. Bạn bị giới hạn ở 16 giọng (voice) đồng thời và 4 đầu vào phần cứng tối đa. Sample rate (số lần lấy mẫu) thấp hơn so với những gì bạn sẽ nhận được trong Pro Tools hoặc Pro Tools Ultimate.

Còn có những hạn chế khác, nhưng nếu bạn muốn làm quen với Pro Tools, phiên bản miễn phí này là một cách tốt để bắt đầu.

4. Studio One Prime

Studio One Prime

Được phát hành lần đầu tiên vào năm 2009, Presonus Studio One trong một thời gian dài là phần mềm DAW tốt nhất mà ai cũng biết đến. Công cụ này đã bắt đầu giành được nhiều danh tiếng hơn trong những năm gần đây, tuy nhiên, có lẽ một phần nhờ vào việc cung cấp DAW miễn phí, Studio One Prime. Công cụ này có nhiều tính năng của các phiên bản phần mềm trả phí, và giống như Pro Tools First, bạn không cần phải mua bất kỳ phần cứng nào để dùng thử phiên bản miễn phí.

Studio One Prime không giới hạn số lượng track âm thanh hoặc track nhạc cụ ảo mà bạn có thể sử dụng. Thay vào đó, công cụ này không cung cấp một số tính năng được tìm thấy trong các phiên bản trả phí của phần mềm. Tuy nhiên, bạn vẫn có được trình phát mẫu ảo Presence XT, 9 plugin Native Effects, cùng với 1GB vòng lặp và mẫu để bắt đầu.

5. Audacity

Audacity

Mặc dù về mặt kỹ thuật vẫn là DAW, nhưng Audacity khá khác biệt so với các phần mềm DAW miễn phí khác. Audacity được xây dựng chủ yếu dành cho việc chỉnh sửa âm thanh. Chính bởi điều này, các công cụ chỉnh sửa của nó rất mạnh mẽ, nhưng thực sự việc ghi âm trong Audacity không có cảm giác liền mạch như với những phần mềm khác.

Một điểm khác biệt nữa là Audacity không cung cấp nhiều cách hỗ trợ cho các nhạc cụ ảo. Bạn có thể định tuyến chúng thông qua hệ thống âm thanh của máy tính từ những ứng dụng khác và ghi lại, nhưng Audacity không tập trung vào việc tạo nhạc theo cách này.

Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó vượt trội trong việc chỉnh sửa âm thanh và chỉ cần chức năng DAW cơ bản, Audacity là một lựa chọn tốt. Nó cũng hoàn toàn là mã nguồn mở.

Đừng quên mất phần cứng!

Bất kể đang tạo loại nhạc nào, bạn có thể muốn đầu tư cho một audio interface (thiết bị kết nối micro với máy tính hoặc điện thoại để ghi âm) vào một lúc nào đó. Nếu đang tạo nhạc một cách đơn giản, thì về cơ bản, bạn chỉ cần một cái gì đó để phát âm thanh ra tai nghe hoặc một cặp loa. Mặt khác, bạn sẽ cần một interface với càng nhiều micro preamp càng tốt.

Audio interface có thể kết nối với máy tính theo một số cách khác nhau, nhưng phổ biến nhất là USB.

DAW miễn phí tốt nhất cho macOS thì sao?

Trong khi nhiều DAW phổ biến đều đa nền tảng, không phải tất cả mọi tùy chọn đều như vậy. Ví dụ, Pro Tools có sẵn cho cả Windows và macOS, nhưng Cakewalk chỉ dành cho Windows. Ngoài ra còn có một số DAW rất phổ biến như Logic Pro chỉ có sẵn cho macOS.

Mỗi máy Mac đều có GarageBand, đây có thể là tất cả những gì bạn cần. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu cảm thấy hơi bị hạn chế bởi những giới hạn của GarageBand, hoặc chỉ muốn thay đổi tốc độ, hãy xem qua các bản DAWs miễn phí khác dành cho macOS.

Chúc bạn tìm được lựa chọn phù hợp!

Thứ Sáu, 29/11/2019 16:10
4,33 👨 10.315
0 Bình luận
Sắp xếp theo