Phải làm sao khi micro karaoke bị hú?

Trong suốt quá trình sử dụng, chắc hẳn bạn sẽ không tránh khỏi những lúc micro karaoke bị rú lên rất khó chịu. Vậy nguyên nhân nào gây ra hiện tượng đó? Và xử lý chúng ra sao? Cùng tìm hiểu bài viết này để có được câu trả lời.

Micro karaoke

I. Nguyên nhân và cách khắc phục micro karaoke bị hú

1. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng hú của micro

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn tới việc micro bị hú trong khi sử dụng:

a. Vị trí micro hướng thẳng và gần loa

Việc để micro hướng thẳng và đặt gần với vị trí của loa cũng là một nguyên nhân khiến micro bị hú. Khi bạn hát, micro thu âm và phát ra loa, vô tình âm thanh phát ra từ loa lại được micro thu âm lại và khuếch đại lên theo cấp số nhân. Cứ thế tạo ra nhiều vòng tuần hoàn như vậy, gây ra hiện tượng micro bị hú.

b. Xuất hiện sự cộng hưởng âm thanh

Tần số cộng hưởng cũng liên quan tới việc micro bị hú. Mọi đồ vật, diện tích căn phòng, kiểu thiết kế trong phòng cũng đều có khả năng dội lại âm thanh khi loa phát ra, làm cho micro thu nhiều tạp âm dẫn đến xuất hiện tiếng hú.

Để hình dung nguyên nhân này bạn có thể liên tưởng đến việc bạn áp con ốc (có kích thước to nhỏ khác nhau) vào tai và nghe thấy tiếng hú.

Micro karaoke 5

c. Micro bị thiếu công suất

Micro không đủ công suất đáp ứng nhu cầu cho người sử dụng cũng là nguyên nhân làm cho micro bị hú. Nói một cách khác, tín hiệu âm thanh không nằm trong Headroom dự trữ và đạt đến độ Clip nên làm cho âm thanh bị méo, gây tiếng hú.

Lưu ý:

Headroom: Là thuật ngữ trong cài đặt hệ thống âm thanh, nó có nghĩa là khoảng cách biệt dữ trữ từ tín hiệu bình thường đến tín hiệu tối đa trong hệ thống âm thanh.

Nếu tín hiệu dùng hết Headroom và chạm đến mức tín hiệu tối đa thì người ta gọi đó là Clip dẫn đến hiện tượng micro bị hú do âm thanh bị méo.

d. Amply thiếu công suất

Amply nói riêng và các thiết bị khuếch đại nói chung, nếu thiếu công suất sẽ khiến loa hoạt động với âm lượng không đủ mạnh mẽ và cũng phát sinh ra tiếng hú.

Micro karaoke 1

e. Lỗ thoát hơi micro bị nghẽn

Khi micro bị hú bạn cũng không nên bỏ qua khả năng lỗ thoát hơi đang bị bịt kín, nên xuất hiện âm thanh cộng hưởng diễn ra bên trong thân micro.

f. Thao tác cầm micro không đúng

Micro bị hú có thể do người hát vô tình để tay của mình che ăng ten của loại micro không dây. Không những thế, việc đặt micro sát miệng cũng gây ra tiếng hú.

Micro karaoke 2

g. Chỉnh amply chưa đúng

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho micro bị hú. Nếu điều chỉnh amply chưa đúng cách thì micro sẽ xuất hiện tiếng hú rít. Ngoài ra, ở một số dòng amply karaoke không hỗ trợ việc loại bỏ tiếng hú nên dễ xuất hiện tình trạng micro bị hú.

2. Cách khắc phục

Với mỗi nguyên nhân nêu trên, Quantrimang sẽ đưa ra cho bạn cách khắc phục hiệu quả nhất:

Nguyên nhânCách khắc phục
Vị trí micro hướng thẳng và gần loa
  • Di chuyển hướng micro tránh gần và đối diện trực tiếp với loa.
  • Ngoài ra, cần chú ý đến cách sắp xếp vị trí loa trong căn phòng.

Nếu do không gian căn phòng, thì bạn cần mua mút cách âm cách nhiệt để dán trên tường, hay góc tường.

Lỗ thoát hơi micro bị nghẽn
  • Kiểm tra phía lỗ thoát hơi micro, hoặc bạn có thể đem ra tiệm để nhờ thợ sửa kiểm tra thiết bị.
  • Ưu tiên chọn mua micro tốt, có xuất xứ rõ ràng.

Ví dụ: Micro có dây nên mua loại dây tốt có bọc 1 lớp dây kim loại bên ngoài giúp bảo vệ tín hiệu truyền từ micro vào amply.

Thao tác cầm micro không đúng
  • Chú ý đến cách cầm micro, tránh dùng tay che tín hiệu ăng ten của micro.
  • Giữ khoảng cách miệng và micro cho hợp lý, để không xuất hiện tiếng hú.
Micro bị thiếu công suất
  • Tăng công suất của dàn amply lên.
  • Điều chỉnh mức độ nhạy của micro để nó bắt kịp tiếng của chính nó khi phát ra loa để không xuất hiện tiếng hú.
Chỉnh amply chưa đúng
  • Điều chỉnh lại amly sao cho phù hợp.
  • Có thể chọn mua các loại ampy có hỗ trợ loại bỏ tiếng hú.
Amply thiếu công suất
  • Cần lưu ý đến các thông số kỹ thuật của loa và power amplifier (gọi là amply công suất) như công suất, độ nhạy, trở kháng để bộ dàn âm thanh hoạt động tránh tình trạng hú, rít.

Ngoài ra, có thể dùng thêm thiết bị hỗ trợ để khuếch đại tín hiệu âm thanh như bộ điều chỉnh pha, bộ dịch chuyển tần số,…

II. Top micro karaoke tốt nhất hiện nay

1. Micro karaoke kèm loa bluetooth Magic Sing MP-30 - Giá tham khảo: 1.500.000 vnđ

Micro karaoke Magic Sing MP-30 sử dụng pin Li - ion với dung lượng pin 2.200 mAh, cho thời gian sử dụng lâu dài suốt 5 tiếng đồng hồ liên tục. Dòng micro bluetooth Magic Sing MP-30 là thương hiệu từ Hàn Quốc, được kiểm duyệt và có chứng nhận từ Hoa Kì FCC, đảm bảo an toàn cũng như độ bền, cho bạn giải trí nghe nhạc hay hát karaoke bất cứ lúc nào.

Micro bluetooth Magic Sing MP-30 với khả năng thu phát sóng chuẩn nhất, được kiểm duyệt một cách kỹ lưỡng trên dây chuyền sản xuất. Micro cầm tay có thiết kế chắc chắn, mạnh mẽ với màu đen tuyền bóng loáng. Chất liệu hợp kim sang trọng và bên ngoài được phủ một lớp cách điện an toàn giúp bạn yên tâm trong quá trình sử dụng. Viền kim loại màu vàng sáng, tôn lên nét đẹp hiện đại và trở nên cuốn hút hơn mỗi khi bạn cầm mic.

Thông số kỹ thuật:

  • Bảo hành: 6 tháng
  • Sản xuất tại: Trung Quốc
  • Thương hiệu: Hàn Quốc
  • Độ nhạy: > 115dB

2. Micro Guinness BG-68G/S - Giá tham khảo: 650.000 vnđ

Micro Guinness BG-68G/S hạn chế tối đa hiện tượng âm thanh bị nhiễu loạn với độ nhạy cao sẽ tái hiện âm thanh chuẩn xác mà ít bể tiếng nhất. Micro vừa giúp bạn hoàn thiện dàn karaoke giải trí tại gia vừa có thể sử dụng cho các hội thảo trang trọng.

Với thiết kế chắc chắn, bạn có thể yên tâm hơn về độ bền của mic. Micro có dây Guinness BG-68G được thiết kế với phím điều khiển On/Off bố trí ngay giữa thân mic có độ bám tốt, chỉ cần gạt tay lên xuống, rất tiện lợi và dễ dàng điều khiển. Bộ vỏ thiết kế bằng hợp kim cao cấp, kết hợp tông màu vàng gold tinh tế và sang trọng sẽ khiến những dân yêu nhạc hài lòng.

Micro karaoke 3

Thông số kỹ thuật:

  • Bảo hành: 6 tháng
  • Thương hiệu: Hàn Quốc
  • Sản xuất tại: Trung Quốc
  • Tần số quét: 100Hz - 18KHz

3. Micro có dây Acnos SM606 - Giá tham khảo: 150.000 vnđ

Acnos SM606 là micro karaoke giá rẻ, cho chất lượng âm thanh cực tốt. Micro có dây Acnos SM606 có chiều dài dây nguồn 5m giúp bạn thoải mái di chuyển mà không bị giới hạn quá nhiều về không gian.

Vỏ ngoài được làm bằng nhựa cao cấp, đường kính micro là 6mm. Micro hát karaoke Acnos SM606 có kiểu dáng truyền thống với gam màu đen sang trọng. Micro Acnos có khả năng bắt chính xác giọng nói, âm thanh phát ra trầm ấm, rõ ràng.

Micro karaoke 4

Thông số kỹ thuật:

  • Bảo hành: 6 tháng
  • Thương hiệu: Việt Nam
  • Sản xuất tại: Trung Quốc
  • Độ nhạy: 73dB + - 3dB
  • Dải tần số sóng mang: 50Hz ~ 18,000Hz

Hi vọng rằng qua bài viết này bạn có thể dễ dàng khắc phục nếu micro của gia đình bị hú.

Thứ Bảy, 16/02/2019 10:01
31 👨 857
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe