5 vấn đề lớn nhất Microsoft cần khắc phục trên Windows 11

Windows 11 có rất nhiều tính năng và cải tiến mới so với phiên bản tiền nhiệm của nó, Windows 10. Từ giao diện người dùng mới đến hỗ trợ ứng dụng Android, có nhiều lý do để bạn chuyển đổi sang hệ điều hành mới. Nhưng trước khi thực hiện, có một số vấn đề mà bạn cần lưu ý.

Hãy xem các vấn đề nổi bật nhất đang xảy ra với Windows 11 ở thời điểm hiên tại.

1. Sự không nhất quán về giao diện người dùng của Windows 11

Kể từ Windows 8, Microsoft đã muốn loại bỏ các yếu tố giao diện người dùng cũ của Windows để chuyển sang cách tiếp cận hiện đại. Nhưng dù Microsoft đã rất nỗ lực thực hiện nhiệm vụ này, thì những yếu tố cũ trong giao diện người dùng vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Với Windows 10, Microsoft đã hiện đại hóa rất nhiều yếu tố và hãng này đã tiến thêm một bước nữa với Windows 11. Do đó, Windows 11 trông gọn gàng và đẹp mắt hơn rất nhiều so với Windows 10. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều cần cải thiện.

Sự không nhất quán của giao diện người dùng là một vấn đề lớn với Windows 11
Sự không nhất quán của giao diện người dùng là một vấn đề lớn với Windows 11

Sự không nhất quán của giao diện người dùng là một vấn đề lớn với Windows 11. Ứng dụng Settings kiểu dáng đẹp đối lập hoàn toàn với Control Panel với giao diện cổ điển. Tương tự, có những “tàn dư” của ngôn ngữ thiết kế Windows Vista Aero như các biểu tượng hộp thoại. Bạn thấy đấy, ngay cả Windows XP cũng có một đại diện trong giao diện người dùng ở đây.

Có thể nói, sau nhiều năm để giao diện người dùng giống như một mớ hỗn độn, Microsoft cần phải làm cho giao diện người dùng của Windows 11 trở nên nhất quán hơn.

2. Hạn chế của thanh tác vụ

Thanh tác vụ của Windows 11 đang gây tranh cãi. Đối với một số người, đó là sự làm mới mà thanh tác vụ luôn cần. Đối với những người khác, đó là một mớ hỗn độn và thiếu chức năng cốt lõi. Mặc dù không thể phủ nhận rằng phiên bản mới nhất của thanh tác vụ của Windows trông hiện đại, nhưng việc Taskbar thiếu nhiều tính năng cơ bản cũng là sự thật.

Thư mục được ghim vào thanh tác vụ Windows 11
Thư mục được ghim vào thanh tác vụ Windows 11

Đối với người mới bắt đầu, bạn không thể thay đổi kích thước thanh tác vụ hoặc di chuyển nó. Trong Windows 10, bạn có thể di chuyển thanh tác vụ xung quanh màn hình theo hướng mong muốn hoặc làm cho nó cao hơn. Bạn không thể thực hiện bất kỳ điều nào trong số này với Windows 11. Việc thiếu các tính năng cơ bản cho thanh tác vụ như thế này là điều khá khó hiểu.

Tiếp theo, bạn không thể thu nhỏ các biểu tượng trên thanh tác vụ. Một lần nữa, điều này là có thể trong Windows 10. Tại sao Microsoft lại loại bỏ nó nhỉ?

Điều tương tự cũng xảy ra khi xem ngày và giờ trên nhiều màn hình. Bạn có thể xem ngày và giờ trên màn hình thứ hai trên Windows 10. Microsoft cũng loại bỏ tính năng này mà không có lý do gì.

Tương tự như vậy đối với menu ngữ cảnh xuất hiện khi bạn nhấp chuột phải vào thanh tác vụ. Trong Windows 10, menu ngữ cảnh có đầy đủ các tùy chọn tùy chỉnh như hiển thị/ẩn các nút. Với Windows 11, menu ngữ cảnh chỉ giới hạn ở một tùy chọn “Taskbar settings”.

Nói một cách đơn giản, Microsoft cần chỉnh sửa thanh tác vụ và đảm bảo rằng thanh tác vụ này ít nhất cũng có được những chức năng như Windows 10. Như mọi thứ hiện tại, thanh tác vụ của Windows 11 có cảm giác được tạo gấp gáp và chưa hoàn thiện.

3. Hạn chế đối với menu Start của Windows 11

Microsoft đã đại tu đáng kể menu Start với Windows 11. Nó được đặt chính giữa và không có Live Tiles. Và danh sách dài tất cả các ứng dụng mà bạn biết từ Windows 10 cũng biến mất. Bạn có thể ghim các ứng dụng vào menu Start và xem ứng dụng được đề xuất hoặc sử dụng nhiều nhất.

Menu Start mới có một số vấn đề. Ví dụ, khi bạn xóa các ứng dụng được đề xuất, sẽ có một không gian trống khổng lồ còn lại ở cuối menu Start. Đây là một thiết kế tồi.

Cách nhanh chóng gỡ cài đặt ứng dụng trong windows 11
Cách nhanh chóng gỡ cài đặt ứng dụng trong windows 11

Việc loại bỏ Live Tiles mà không cung cấp giải pháp thay thế là một quyết định gây tranh cãi khác. Chắc chắn, không phải ai cũng thích Live Tiles. Nhưng, nếu được sử dụng đúng cách, chúng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích. Với menu Start mới, người dùng đã mất tất cả quyền truy cập vào những thông tin nhanh này.

Hơn nữa, không có cách nào để nhóm các ứng dụng như bạn có thể làm trong Windows 10. Tất cả những gì bạn có thể làm là ghim các ứng dụng.

Tóm lại, Microsoft đã thay đổi hoặc loại bỏ rất nhiều tính năng khỏi menu Start mới mà không cung cấp cho người dùng lựa chọn để có thể không tham gia những thay đổi này nếu muốn. Nếu công ty muốn Windows 11 trở thành trải nghiệm Windows tốt nhất cho đến nay, họ phải cung cấp cho người dùng tùy chọn để tùy chỉnh menu Start của Windows 11.

4. Bloatware của Windows 11

Bất cứ khi nào ai đó muốn đề cập đến Windows, họ phải nói về bloatware đi kèm với nó. Windows 10 có nhiều game không ai chơi và các chương trình không ai sử dụng. Và hiện tại, bloatware vẫn là một vấn đề trong Windows 11.

Microsoft cần ngừng đính kèm các ứng dụng mà mọi người không muốn vào hệ điều hành hoặc họ cần cung cấp cho người dùng một công cụ đơn giản để loại bỏ tất cả bloatware khỏi Windows 11. Điều này không chỉ giúp cải thiện hiệu suất (vì nó giúp hệ điều hành nhẹ hơn) mà còn nâng cao trải nghiệm người dùng.

5. Nhiều lỗi và không nhất quán

Windows 7 là lần gần nhất Microsoft phát hành một hệ điều hành không có lỗi và những sự đối lập lớn. Windows Vista, 8 và 10 đều có nhiều lỗi. Thật không may, Windows 11 tiếp tục là một khởi đầu khó khăn khác của Microsoft.

Ví dụ, một số sự cố máy in lâu đời đã gây ra cho Windows 10 trong một thời gian dài, và nó vẫn còn ở đây, trong Windows 11.

Một trong những vấn đề lớn nhất liên quan đến máy in trong Windows 11 là lỗ hổng PrintNightmare. Đó là một vấn đề trên Windows 10 và Microsoft đã tuyên bố sẽ khắc phục nó sau khi tung ra một số bản cập nhật. Nhưng theo báo cáo, những bản cập nhật đó không khắc phục được sự cố và PrintNightmare vẫn đang hoạt động bình thường.

Tóm lại, nếu bạn ghé thăm Windows subreddits, nhiều khả năng bạn sẽ bắt gặp việc người dùng phàn nàn về các lỗi trong Windows 11. Không cần phải nói, Microsoft cần khắc phục các lỗi lớn của Windows 11. Ít nhất, hãng này phải khắc phục các vấn đề cũ nếu muốn thuyết phục người dùng chuyển sang hệ điều hành mới.

Windows 11 có một khởi đầu khó khăn, nhưng tiềm năng còn rất lớn

Có vẻ như Microsoft đã vội vàng tung ra Windows 11. Rất nhiều tính năng chưa được hoàn thiện hoặc chưa phát triển. Ngoài ra còn có vấn đề về bloatware. Vì vậy, Microsoft còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng hãy gạt những vấn đề này sang một bên để có thể thấy rằng Windows 11 có rất nhiều tiềm năng. Hãy hy vọng Microsoft sẽ phát huy được tiềm năng đó trong tương lai.

Thứ Tư, 12/01/2022 11:20
52 👨 5.078
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11