Những quan niệm sai lầm về thiết kế UI/UX đã được vạch trần

Đi theo những quan niệm và hiểu lầm không đúng về thiết kế UI/UX có thể khiến bạn khó phát triển. Vì thế, đừng mắc phải những sai lầm về thiết kế UI/UX dưới đây.

Thiết kế UI và UX

Học UI/UX rất dễ

Từ ý tưởng tới thực hành, việc thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng ấn tượng không hề dễ dàng mà nó đòi hỏi tư duy sáng tạo nghiêm túc. Con đường sự nghiệp này yêu cầu bạn phải biết cách kết hợp giữa kỹ năng mềm và kiến thức chuyên môn để vượt trội trong thiết kế UI/UX.

Dù kỹ năng mềm thuộc về bẩm sinh nhưng để nắm vững những công cụ và kỹ năng cần thiết như wireframe, prototyping, bạn cần phải đầu tư thời gian, công sức và đủ tài nguyên. Hơn nữa, “săn” công việc trong ngành UI/UX là một cuộc đua thật sự bởi thị trường này có tính cạnh tranh cao và đã bão hòa.

Bạn cần học tập chăm chỉ, tham gia những khóa học chuyên ngành chất lượng nếu muốn trở thành nhà thiết kế UI/UX tài giỏi.

Khoảng trắng trong thiết kế là lãng phí

Khoảng trắng trong thiết kế

Khoảng trắng hay không gian âm thường bị coi là lãng phí bởi chúng không chứa các yếu tố thiết kế “hữu hình”. Điều đó không hoàn toàn đúng. Khoảng trắng khiến thiết kế trông dịu mắt hơn, cho phép khả năng đọc hiểu tốt hơn.

Hơn nữa, theo Interactive Design Foundation, khoảng trắng là cần thiết cho việc sáng tạo giao diện người dùng đáp ứng. Vì thế, nếu đã từng đánh giá thấp nó, hãy suy nghĩ lại.

Tất cả thiết kế là dành cho người dùng

Tất nhiên, người dùng phải là tâm điểm khi phát triển giao diện và trải nghiệm người dùng tốt. Tuy nhiên, thiết kế UI/UX chất lượng cũng cần cân nhắc tới mục tiêu và nhu cầu của công ty. Người dùng luôn có thể không biết điều họ muốn, nhưng mỗi chủ doanh nghiệp đều biết điều họ cần để thu lợi nhuận và có sức hút trong ngành này.

Vì thế, tập trung hoàn toàn vào người dùng trong khi bỏ qua nhu cầu kinh doanh có thể gây bất lợi cho công ty bạn đang thiết kế cho họ. Do đó, để có giao diện người dùng đáp ứng và gắn kết thiết kế trải nghiệm người dùng, hãy cố gắng tạo sự cân bằng giữa mục tiêu kinh doanh và nhu cầu người dùng.

Nhà thiết kế UI/UX phải có khiếu nghệ thuật và thẩm mỹ

Những sai lầm trong thiết kế UI/UX

Một trong số những lầm tưởng phổ biến nhất về thiết kế UI là chỉ quan tâm tới tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, thực tế, UI/UX cần nhiều hơn thế, chẳng hạn như nghiên cứu, lên kế hoạch, phát triển nội dung, thậm chí cả khoa học máy tính. Nó liên quan tới việc tạo các bố cục trực quan và đảm bảo tương tác liền mạch với các thành phần thiết kế cơ bản khác nhau.

Hơn nữa, nhà thiết kế UI/UX cần cân nhắc tính khả dụng, khả năng truy cập, mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của người dùng cuối, trước khi đưa những yếu tố nghệ thuật vào. Do đó, dù sở hữu những kỹ năng hội họa có thể nâng cao hình ảnh của thiết kế, chúng chỉ là một phần trong nhóm kỹ năng mở rộng mà một nhà thiết kế UI/UX cần.

Nói cách khác, có gu thẩm mỹ hay kỹ năng hội họa không bắt buộc nhưng có ích với việc tạo ra những tác phẩm độc đáo.

Có thể hoán đổi UI và UX

Hầu hết mọi người, ngay cả những công ty tuyển dụng đều cho rằng UI & UX được viết cùng nhau nên chúng giống nhau và cho cùng kết quả. Tuy nhiên, thực tế có nhiều khác biệt giữa UI và UX mặc dù bạn có thể thành thạo cả hai.

Thiết kế UX đề cập tới trải nghiệm người dùng hoàn toàn trên một sản phẩm cụ thể từ lúc bắt đầu tới khi kết thúc. Thiết kế UX tạo trải nghiệm người dùng hiệu quả và thú vị trong khi tương tác với sản phẩm. Nhà thiết kế UI/UX cũng cần có kỹ năng xác định tính cá nhân và điểm yếu của người dùng mục tiêu, từ đó thu thập những hiểu biết sâu sắc, có giá trị để đưa ra những quyết định thiết kế sản phẩm tổng thể.

Ngược lại, thiết kế UI đề cập tới giao diện hình ảnh của hình ảnh kỹ thuật số và cách người dùng tương tác với nó. Thiết kế UI tạo ra sự đối xứng giữa các thành phần thiết kế, như icon, nút bấm, bảng màu. Hơn nữa, vai trò chính của nhà thiết kế UI là phát triển giao diện hấp dẫn, trực quan & gắn kết nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.

Vì thế, trong khi UI và UX thường được hầu hết các nhà thiết kế và nghiệp dư hoán đổi cho nhau nhưng thực tế chúng là những nguyên tắc riêng biệt với vai trò & trách nhiệm khác nhau.

Trên đây là những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về thiết kế UI/UX mà bạn cần tránh. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Hai, 11/09/2023 09:44
52 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo