Những dấu hiệu cho thấy bạn không phù hợp với nghề lập trình

Không phải ai cũng có thể trở thành một lập trình viên. Vậy nghề code có phù hợp với bạn? Dưới đây là một số dấu hiệu cho bạn biết điều đó.

Nghề lập trình

Bạn thiếu sáng tạo trong thử nghiệm

Dù nền tảng là logic, lập trình thực sự là một môn nghệ thuật sáng tạo. Một chương trình mới giống như canvas trống. Những cây cọ vẽ và bảng màu là ngôn ngữ, framework và thư viện. Bạn cần có tầm nhìn sáng tạo và đưa nó vào thực tế cuộc sống.

Những coder thuần túy sẽ cho bạn biết rằng chỉ có một cách viết code tốt. Điều đó hoàn toàn sai lầm. Bạn có nhiều cách để xây dựng phần mềm và thử nghiệm nhiều ý tưởng khác nhau.

Nếu không phải người có tính tò mò, bạn sẽ có cái nhìn phiến diện và thật khó nảy sinh những ý tưởng mới lạ. Trong trường hợp này, lập trình trở thành công việc nhàm chán, thiếu thú vị.

Bạn thiếu sự độc lập

Bạn thiếu sự độc lập

Bạn sẽ không thể thành công trong bất kỳ công việc nào nếu thiếu động lực. Đó là một sự thật hoàn toàn đúng, đặc biệt trong nghề lập trình.

Một lập trình viên giỏi có thể tự thúc đẩy bản thân. “Lột bỏ” lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài, lập trình giống như mọi môn thương mại khác, về cơ bản là quá trình lặp đi lặp lại. Nếu gặp khó khăn trong việc tự đầu tư vào công việc của một lập trình viên, bạn sẽ cảm thấy ngột ngạt và khó khăn.

Bạn phải có năng lực tự giải quyết vấn đề bởi điều đó khó tránh khỏi khi lập trình.

Bạn không thể xử lý những vấn đề logic

Một quan niệm sai lầm phổ biến là những ai có “bộ óc” toán học thiên tài mới hiểu được lập trình. Thực tế, bạn chỉ cần khả năng giải quyết vấn đề bằng tư duy thuật toán logic.

Bạn có hứng thú với game giải đố? Hay háo hức tìm hiểu cách thức hoạt động của thế giới kỹ thuật số? Nếu có, bạn có khả năng trở thành một lập trình viên. Nếu không, bạn nên cân nhắc lại.

Bạn không có đam mê nghiên cứu

Bạn không thích nghiên cứu

Dù có biết nhiều về code hay không thì cũng không sao cả, bạn sẽ luôn gặp phải những vấn đề chưa được khai phá. Có thể bạn đang làm việc trên một ứng dụng web và khó có được khuôn khổ để hợp tác. Có thể dự án mới nhất của bạn dùng Python và bạn đã dành 10 năm để làm chủ Java.

Bạn đã vượt qua những thử thách đó như thế nào? Không có sách hướng dẫn cụ thể cho chúng, câu trả lời là ở sự sáng tạo và đam mê nghiên cứu của bạn. Nếu không hứng thú với việc đó và ngại dành thời gian tìm hiểu kiến thức chuyên sâu, thì bạn nên tìm một hướng đi sự nghiệp mới.

Bạn chỉ thích làm giờ hành chính

Lập trình là công việc đòi hỏi sự linh hoạt. Một số công việc sẽ phải xử lý trên trang ở văn phòng, một số có thể làm việc từ xa. Bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp như một freelancer trên con đường này hoặc làm nhân viên chính thức của một công ty.

Điều thường thấy ở những lập trình viên thành công là đôi khi họ phải sẵn sàng làm việc xuyên đêm để xử lý lỗi hay sự cố phát sinh, làm thêm ngoài giờ cho kịp tiến độ công việc… Việc cân bằng cuộc sống cá nhân với công việc không quá quan trọng với họ bởi lập trình gần như đã trở thành một đam mê.

Để hoàn thành tất cả những công việc cần thiết, lập trình viên thường phải đầu tư rất nhiều thời gian cá nhân. Ngay cả freelancer cũng phải “cày” rất lâu mới mong đạt được lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ khác.

Bạn có chấp nhận làm thêm ngoài giờ hay dành phần lớn thời gian cho công việc không? Nếu câu trả lời là không, nghề lập trình không dành cho bạn.

Thứ Sáu, 10/11/2023 16:37
51 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo