Nên sử dụng WiFi hay Ethernet và tại sao?

Cách đây không lâu, bạn phải chọn giữa thiết lập có dây hoặc không dây cho Internet tại nhà, chơi game trực tuyến và tất cả các hoạt động dựa trên mạng khác. Nhưng bây giờ thì không còn gì phải bàn cãi nữa: WiFi là sự lựa chọn hiển nhiên.

Liệu đó có thực là sự kết thúc đối với Ethernet không? Hay kết nối cáp kiểu cũ tốt vẫn có chỗ đứng trong thế giới công nghệ hiện đại? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Sự khác biệt chính giữa Ethernet và WiFi

Sự khác biệt giữa Ethernet và WiFi rất đơn giản.

Ethernet nhanh hơn nhiều nhưng vì kết nối yêu cầu cáp nên bạn bị hạn chế rất nhiều về vị trí có thể đặt máy tính của mình so với router. Và khi đã chọn được một vị trí, bạn không thể di chuyển thiết bị một cách linh hoạt.

Cổng Ethernet
Cổng Ethernet

Mặt khác, WiFi hơi chậm hơn nhưng có sự tiện lợi là có thể được sử dụng trong phạm vi 150 feet (khoảng 45m) tính từ router. Có thể tìm thấy các điểm truy cập WiFi ở nhiều nơi. Và nó hoạt động với nhiều loại thiết bị hơn, bao gồm cả điện thoại và máy tính bảng.

Sự lựa chọn tùy thuộc vào việc bạn ưu tiên tốc độ hay sự tiện lợi. Do đó, cả hai thường được coi là công nghệ bổ sung, thay vì đối lập nhau. Nhưng WiFi đã tiếp tục được cải thiện, trở nên nhanh chóng và đáng tin cậy hơn, nên kết quả là Ethernet ngày càng bị lãng quên.

Tốc độ

Khi WiFi lần đầu tiên được đưa ra thị trường, nó chủ yếu dựa trên chuẩn 802.11g (được gọi là WiFi 3 theo quy ước đặt tên hiện đại). Điều này cung cấp tốc độ lý thuyết tối đa là 54Mbps (megabit trên giây) và ít hơn nhiều trong thực tế.

Nó đủ để truy cập Internet trên các thiết bị di động nhưng lại kém hiệu suất do Ethernet cung cấp, có thể tạo ra tốc độ ở bất kỳ đâu từ 100Mbps - 1000Mbps lên đến 10 gigabit mỗi giây.

Tốc độ WiFi
Tốc độ WiFi

Chuẩn WiFi mới nhất là WiFi 6 và nó cung cấp tốc độ lý thuyết lên tới 10Gbps (và tốc độ trong thế giới thực chỉ bằng một nửa). Tốc độ này vượt xa hầu hết các kết nối băng thông rộng tại nhà thông thường ở một mức độ nào đó.

Giả sử bạn có phần cứng hỗ trợ tiêu chuẩn này (bạn cần nó trong cả router và tất cả các thiết bị của mình), điều đó có nghĩa là tốc độ băng thông rộng của bạn sẽ là nút cổ chai chứ không phải tốc độ WiFi. Ngay cả khi bạn đang sử dụng công nghệ cũ hơn một chút, thì nó vẫn rất nhanh - WiFi 5 mang đến tốc độ lý thuyết lên tới 3,5Gbps.

Và trong cả hai trường hợp, chúng có độ trễ ít hơn (độ trễ hoặc tốc độ ping thấp hơn) so với chuẩn không dây trước đây, điều này làm cho nó ngày càng phù hợp để chơi game.

Kiểm tra tốc độ Internet
Kiểm tra tốc độ Internet

Những lợi ích chính của Ethernet hiện đã biến mất và thậm chí bạn có thể tự kiểm tra nó. Truy cập trang web như speedtest.net và kiểm tra tốc độ Internet của bạn bằng WiFi rồi Ethernet (đảm bảo bạn đã tắt WiFi trước khi thực hiện bài kiểm tra thứ hai) và so sánh kết quả.

Nếu kết quả không tốt như mong muốn, bạn thậm chí có thể thực hiện một số bước đơn giản để cải thiện tốc độ WiFi của mình.

Độ tin cậy

Tuy nhiên, tất cả tốc độ đều chỉ là lý thuyết. Kết nối Ethernet cố định có khả năng nhanh, ổn định và mang lại tốc độ ổn định. Đó là điều mà bạn sẽ nhận thấy lợi ích nếu tải xuống các file lớn hoặc phát trực tuyến nhiều video 4K.

WiFi dễ bị ảnh hưởng bởi vô số yếu tố môi trường. Sóng vô tuyến có thể bị chặn bởi các bức tường và sàn nhà. Các thiết bị không dây khác có thể gây nhiễu tín hiệu, bao gồm cả những thứ mà bạn không nghĩ tới như lò vi sóng và điện thoại không dây, cũng như các router gần đó sử dụng cùng một kênh. Ngay cả bầu không khí cũng có thể gây ra vấn đề.

Các tiêu chuẩn mới ít bị nhiễu hơn nhưng bạn vẫn có thể nhận được hiệu suất không ổn định trên WiFi. Khi di chuyển quanh nhà, bạn có thể thấy độ mạnh của kết nối mạng WiFi giảm và tăng, ảnh hưởng đến tốc độ tương ứng. Bạn thậm chí có thể có những điểm chết trong nhà mà tín hiệu WiFi hoàn toàn không đến được.

Độ mạnh tín hiệu WiFi
Độ mạnh tín hiệu WiFi

Bạn có thể giảm thiểu điều này bằng cách đảm bảo rằng router của bạn được đặt ở vị trí tối ưu trong nhà, nhưng không chắc là bạn sẽ đạt được cùng mức hiệu suất ổn định mà bạn sẽ nhận được từ Ethernet.

Số lượng thiết bị

Mặc dù WiFi 5 và WiFi 6 cung cấp tốc độ tối đa tương đương với những gì bạn nhận được từ Ethernet, nhưng chúng không có khả năng cung cấp tốc độ nhanh hơn đáng kể trên từng thiết bị. Lợi ích chính của hiệu suất được cải thiện đó là bạn có thể kết nối nhiều thiết bị hơn mà không làm chậm bất kỳ thiết bị nào.

Tất nhiên, bạn cũng có thể làm tương tự với Ethernet, nhưng ngay cả hầu hết các laptop hiện nay cũng không có cổng Ethernet tích hợp. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ bị giới hạn ở máy tính để bàn và game console, với hệ thống cáp chạy cho cả hai. Hoặc bạn có thể thiết lập mạng Powerline để trợ giúp.

Bảo mật

Bảo mật là yếu tố quan trọng khác khi so sánh WiFi và Ethernet.

Dữ liệu trên mạng Ethernet chỉ có thể được truy cập bằng các thiết bị được gắn vật lý vào mạng. Các thiết bị này, bao gồm PC ở một đầu và router ở đầu kia, cần có tường lửa để bảo vệ chúng, nhưng không có cách nào có thể chặn được dữ liệu trên mạng.

Với WiFi, dữ liệu ở trong không khí. Nếu bạn đang sử dụng mạng mở ở nơi công cộng, thì tất cả dữ liệu bạn gửi và nhận có thể bị chặn, bao gồm thông tin cá nhân và chi tiết đăng nhập.

Hầu hết các mạng WiFi đều được bảo mật nên dữ liệu của bạn được mã hóa. Nhưng độ mạnh của mã hóa phụ thuộc vào phương pháp bảo mật bạn đang sử dụng. Hầu hết các router cung cấp một loạt các chế độ bảo mật.

WEP là kém an toàn nhất và nên tránh bất cứ khi nào có thể. WPA3 là tùy chọn bảo mật không dây an toàn nhất và là lựa chọn phù hợp nếu bạn có router cung cấp tùy chọn này và WPA2 ở mức đủ tốt.

Tùy chọn bảo mật WiFi
Tùy chọn bảo mật WiFi

Để tăng cường bảo mật, bạn cũng nên thay đổi tên người dùng và mật khẩu WiFi mặc định cho bảng điều khiển quản trị trên router không dây của mình. Có thể dễ dàng tìm thấy cài đặt mặc định trực tuyến và cấp cho ai đó quyền truy cập vào mạng của bạn mà bạn không biết.

Nên sử dụng WiFi hay Ethernet?

Vậy, khi nào bạn nên chọn Ethernet thay vì WiFi?

Đối với hầu hết mọi người và hầu hết các trường hợp sử dụng, không có lý do gì để không sử dụng WiFi. Nếu đang sử dụng phần cứng hiện đại phù hợp, bạn sẽ nhận được tốc độ tốt và hiệu suất đáng tin cậy, đồng thời sự tiện lợi của kết nối không dây sẽ vượt xa mọi lợi ích còn lại của kết nối có dây.

Lý do chính tại sao bạn nên chọn kết nối có dây là khi bạn là một game thủ nghiêm túc và console hoặc PC của bạn không nhận được kết nối nhanh ổn định hoặc độ trễ quá cao.

Và, tất nhiên, bạn không cần phải chọn một trong hai. Router không dây thường có cổng Ethernet trên đó, vì vậy bạn có thể quyết định trên cơ sở từng thiết bị xem có nên đi dây hay không.

Thứ Tư, 11/01/2023 16:21
51 👨 796
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi