Nên sử dụng biện pháp bảo mật nào khi thanh toán hóa đơn trực tuyến?

Thanh toán hóa đơn trực tuyến là một cách thuận tiện để bạn luôn tuân thủ nghĩa vụ của mình đối với các nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, tùy chọn này đi kèm với một số rủi ro bảo mật thanh toán. Dưới đây là cách giảm thiểu chúng và giữ an toàn nhất có thể khi thanh toán trực tuyến.

Ngân hàng hoặc nhà cung cấp thẻ của bạn đưa ra những tùy chọn thanh toán hóa đơn nào?
Nhiều ngân hàng và nhà cung cấp thẻ tín dụng cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn trực tuyến miễn phí, cho phép bạn tham gia hệ thống thanh toán an toàn và tận hưởng sự tiện lợi khi thiết lập các giao dịch định kỳ.

Một số nhà cung cấp đưa ra các đảm bảo cụ thể nếu họ gặp trục trặc. Khi bạn tìm hiểu thêm về các dịch vụ thông qua ngân hàng hoặc công ty phát hành thẻ của mình, hãy tìm thông tin chi tiết về những gì nhà cung cấp thực hiện để đảm bảo an ninh. Các biện pháp như vậy thường bao gồm mã hóa thông tin và hứa không bán thông tin đó cho bên thứ ba - điều bắt buộc đối với quyền riêng tư và bảo mật của bạn.

Các ngân hàng và nhà cung cấp thẻ cần bảo vệ danh tiếng của họ và củng cố lòng tin của khách hàng. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa liên quan đến bảo mật và tuân theo các phương pháp hay nhất sẽ giúp những điều đó được đảm bảo.

Cách 3D Secure hoạt động

Người đàn ông nhập số thẻ tín dụng trên máy tính

3D Secure (3DS) là một trong những giao thức bảo mật được sử dụng rộng rãi nhất để ngăn chặn các giao dịch trực tuyến gian lận. Nó hoạt động tương tự như các tùy chọn xác thực hai yếu tố có sẵn trên hầu hết các trang mạng xã hội.

Sau khi bạn nhập chi tiết thanh toán của mình, một cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện và chuyển hướng bạn đến trang thứ hai. Khi đó, bạn cung cấp thêm thông tin xác nhận bạn là chủ sở hữu thẻ. Những bước đó làm cho phương thức thanh toán điện tử an toàn hơn. Tuy nhiên, chúng không hoàn hảo.

Tội phạm mạng cố gắng lách các biện pháp đó bằng cách tạo những phiên bản giống nội dung 3DS mà người thanh toán hóa đơn trực tuyến nhìn thấy hoặc bằng cách thực hiện các cuộc gọi lừa đảo đến điện thoại của nạn nhân.

Khi bạn mua sắm tại một trang web có công nghệ 3DS ở chế độ nền, hãy chú ý đến từng màn hình và từng bước. Chú ý cách bạn tương tác với chúng. Làm quen với quy trình giúp dễ dàng phát hiện các sự cố bất thường và các hành vi lừa đảo tiềm ẩn.

Sử dụng thẻ tín dụng của bạn khi có thể

Sử dụng thẻ tín dụng của bạn là một trong những phương pháp an toàn nhất để thanh toán hóa đơn trực tuyến, miễn là bạn đang sử dụng các trang web có uy tín và đáng tin cậy. Các công ty này đầu tư công nghệ đáng kể để phát hiện và ngăn chặn gian lận. Năm 2018, Technology Partners đã cho phép xác định các giao dịch gian lận chỉ trong 20 giây, trong khi trước đây phải mất vài giờ.

Một biện pháp bảo mật khác liên quan đến thanh toán bằng thẻ là bảng sao kê hàng tháng của bạn. Những thống kê liên tục đó giúp bạn dễ dàng kiểm tra xem số tiền chính xác có rút khỏi tài khoản của mình vào thời điểm được yêu cầu hay không. Thêm vào đó, chúng cung cấp cho bạn các điểm tham chiếu có thể tiếp cận khi tranh chấp một giao dịch. Bạn có thể nhanh chóng truy xuất các chi tiết như số tiền, số hóa đơn, ngày giao dịch và công ty đã thanh toán.

Nhiều nhà cung cấp thẻ tín dụng cung cấp thẻ ảo. Chúng an toàn hơn thẻ vật lý do các hạn chế liên quan đến việc sử dụng - chúng thường chỉ hoạt động trong một ngày hoặc thậm chí một giao dịch. Thật dễ dàng để thấy điều này giúp tăng cường bảo mật như thế nào ngay cả khi tin tặc dàn dựng một vụ đánh cắp dữ liệu lớn tại một công ty thẻ.

Tuy nhiên, việc sử dụng một số thẻ ảo khác nhau cho mỗi lần thanh toán hàng tháng sẽ trở nên rắc rối. Đó là lý do tại sao cách tốt nhất là ưu tiên sử dụng chúng cho các hóa đơn thanh toán một lần.

Xác minh trước khi ủy quyền thanh toán

Thanh toán thông qua thẻ tín dụng

Một trong những rủi ro bảo mật thanh toán đang diễn ra bao gồm việc kẻ lừa đảo gửi tin nhắn về các hóa đơn quá hạn hoặc các khoản thanh toán sắp tới.

Một ví dụ ở nhiều quốc gia liên quan đến việc người nhận nhận được email cảm ơn vì đã gia hạn đăng ký dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật mà họ không mua. Các tin nhắn thậm chí bao gồm số hóa đơn giả mạo hoặc file đính kèm trông có vẻ thuyết phục. Chúng cũng bao gồm số điện thoại để hủy bỏ dịch vụ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bỏ qua và xóa các tin nhắn này.

Những kẻ lừa đảo hy vọng những người nhận bối rối hoặc hoảng loạn sẽ gọi đến số này, sau đó cung cấp thông tin cá nhân để cố gắng tránh bị tính phí cho một dịch vụ mà họ chưa bao giờ mua.

Nếu bạn nhận được email yêu cầu bạn thực hiện một khoản thanh toán đột xuất, trước tiên hãy kiểm tra với công ty thông qua các phương tiện khác. Trả lời trực tiếp email để làm rõ bạn có đang giao dịch với một kẻ lừa đảo mạo danh đại diện công ty không. Dù sao thì có rất nhiều cách để bạn có thể phát hiện ra các email lừa đảo, vì vậy hãy luôn tỉnh táo.

Hãy nhớ rằng những kẻ lừa đảo thường cố gắng khiến mọi người hành động càng sớm càng tốt. Chúng thường sử dụng ngôn ngữ hoặc cụm từ đe dọa, chẳng hạn như đề cập đến các cơ quan thu nợ hoặc tài khoản bị truy thu. Nếu bạn gặp phải những nỗ lực như vậy, hãy giữ bình tĩnh nhất có thể và liên hệ trực tiếp với công ty liên quan để biết thêm chi tiết.

Thanh toán hóa đơn tại nhà để giảm rủi ro bảo mật

Nhiều người nghĩ rằng lợi ích của thanh toán hóa đơn trực tuyến là cho phép thực hiện giao dịch khi xa nhà. Đó là sự thật về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, việc đi du lịch cũng khiến bạn gặp nhiều rủi ro có thể ảnh hưởng đến an ninh mạng

Bạn có thể vô tình kết nối với mạng WiFi công cộng không an toàn hoặc thậm chí mạng do tội phạm mạng thiết lập bắt chước điểm kết nối thực. Ai đó cũng dễ dàng nhìn lén phía sau khi bạn nhập số thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ vào một hệ thống thanh toán an toàn.

Đây là một số trong nhiều lý do tại sao lựa chọn an toàn nhất của bạn là xử lý tất cả các khoản thanh toán hóa đơn tại nhà trước khi khởi hành chuyến đi.

Kiểm tra xem các nhà cung cấp dịch vụ có tùy chọn thanh toán tự động hay không nếu bạn thường xuyên di chuyển. Trong những trường hợp có tùy chọn này, bạn có thể ủy quyền cho công ty khấu trừ khoản thanh toán từ tài khoản ngân hàng của bạn hoặc tính phí vào thẻ tín dụng vào một ngày nhất định.

Bạn cũng có thể sử dụng VPN để mã hóa dữ liệu của mình khi truyền, mặc dù bạn vẫn cần lưu ý về bất kỳ ai cố gắng nhìn lén khi bạn thực hiện giao dịch.

Rõ ràng là bạn không thể loại bỏ tất cả các rủi ro liên quan đến thanh toán hóa đơn trực tuyến. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chủ động giảm thiểu các mối đe dọa. Việc này giúp đảm bảo thanh toán hóa đơn trực tuyến vẫn thuận tiện đồng thời có rủi ro thấp.

Thứ Ba, 20/12/2022 09:49
51 👨 198
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật