Tại sao nên mua Asus ROG Ally thay vì Steam Deck OLED?

Steam Deck OLED đã thống trị thị trường chơi game cầm tay, nhưng những ai đã chọn Asus ROG Ally vào năm 2024 sẽ thực sự ấn tượng. Nó không chỉ là một lựa chọn thay thế; đây là lý do tại sao bạn nên cân nhắc đến sản phẩm mới này.

1. Hiệu suất tốt hơn

ASUS ROG Ally
ASUS ROG Ally

Cả hai thiết bị đều được thiết kế để chơi game, vì vậy hiệu suất đóng vai trò quan trọng. Trong khi Steam Deck gây ấn tượng khi mới ra mắt, thì Steam Deck OLED được làm mới lại không mang lại nhiều cải tiến. Nó vẫn dựa trên kiến ​​trúc Zen 2 cũ của AMD, kiến ​​trúc này đang bắt đầu cho thấy tuổi đời của nó trong nhiều game mới - và GPU dựa trên RDNA 2 lỗi thời cũng không giúp ích gì.

Mặt khác, ROG Ally có AMD Ryzen Z1 hoặc AMD Ryzen Z1 Extreme, cả hai đều dựa trên kiến ​​trúc Zen 4 của AMD. Cả hai đều có số lượng lõi cao hơn. Nếu đang cân nhắc Ally, bạn nên chọn phiên bản Z1 Extreme vì nó cung cấp GPU mạnh hơn đáng kể.

Mặc dù bạn có thể mong đợi hiệu suất chơi game tăng từ 10% đến 40% trên Ally tùy thuộc vào game và cài đặt, nhưng ưu điểm lớn nhất là khả năng kết nối nó với màn hình và thoải mái chơi hầu hết các game ở độ phân giải 1080p.

Trên màn hình 7 inch, sự khác biệt giữa 1280x800 và 1920x1080 có thể không phải là vấn đề lớn, nhưng khi bạn kết nối nó với màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể về chất lượng hình ảnh tổng thể.

2. Có màn hình 120hz

ROG Ally cũng có màn hình chơi game tốt hơn đáng kể, với tốc độ refresh 120Hz so với 90Hz của Steam Deck OLED. Điều này tạo nên sự khác biệt lớn vì các game xuất hiện mượt mà hơn đáng kể ở tốc độ khung hình cao hơn. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ Variable Refresh Rate (VRR), cho phép màn hình tự động điều chỉnh tốc độ refresh để giảm thiểu hiện tượng rách hình và giật hình, cải thiện trải nghiệm chơi game tổng thể.

Steam Deck OLED có độ phân giải tối đa là 800p, trong khi Ally cung cấp độ phân giải đầy đủ là 1080p, nghĩa là game của bạn sẽ sắc nét hơn nhiều trên Ally. Tuy nhiên, đúng như tên gọi, Steam Deck OLED có màn hình OLED, mang lại độ tương phản tốt hơn nhiều và màu đen sâu hơn. Điều này tạo nên sự khác biệt lớn về mặt hình ảnh, đặc biệt là trong các cảnh tối hơn.

Nếu bạn là người chủ yếu thích các game một người chơi, trong đó thời gian phản hồi không quá quan trọng, thì có thể bạn sẽ thấy màn hình OLED của Steam Deck sống động và hấp dẫn hơn nhiều về mặt hình ảnh. Nhưng đối với những người khác, tốc độ refresh và độ phân giải cao hơn của Ally quan trọng hơn.

3. Khả năng tương thích với game rộng hơn

ASUS ROG Ally chạy ứng dụng Xbox 
ASUS ROG Ally chạy ứng dụng Xbox

Vì ROG Ally chạy Windows 11 nên nó mang lại một trong những trải nghiệm tốt nhất khi nói đến khả năng tương thích với game. Bạn có thể dễ dàng truy cập bất kỳ launcher game nào - dù là Steam, Battle.net, Epic Games hay các launcher khác - giống như bạn làm trên PC thông thường. Nếu bạn đang cân nhắc ROG Ally như một launcher bổ sung cho thiết lập chơi game hiện tại của mình, bạn có thể thấy trải nghiệm này rất quen thuộc và trực quan.

Tuy nhiên, Steam Deck OLED, chạy trên SteamOS, một hệ điều hành dựa trên Linux được xây dựng trên Arch Linux, lại không như vậy. Mặc dù SteamOS có khả năng riêng, nhưng bạn có thể gặp sự cố với một số game nhất định, đặc biệt là những game dựa trên tính năng chống gian lận, chẳng hạn như Valorant, Call of Duty: Warzone và nhiều game cạnh tranh khác.

Vấn đề lớn nhất là không có Xbox Game Pass trên SteamOS. Mặc dù bạn có thể phát trực tuyến game thông qua Xbox Cloud Gaming, nhưng việc cài đặt và chạy game cục bộ qua Game Pass có thể khá không nhất quán và đáng tin cậy trên Linux.

Vì Steam là launcher chính trên Steam Deck OLED, nên việc sử dụng các launcher game khác cũng có thể đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn. Mặc dù Steam Deck có thể thay thế desktop như ROG Ally, nhưng nếu đã quen với Windows, bạn có thể sẽ gặp một chút khó khăn khi điều chỉnh sang SteamOS.

4. Nhẹ và nhỏ hơn

Vì cả hai thiết bị đều được thiết kế để sử dụng cầm tay nên sự thoải mái và tính di động là những yếu tố chính khiến mọi người chọn Asus ROG Ally. Steam Deck OLED nặng hơn khoảng 32 gram, nghe có vẻ không nhiều, nhưng nó tạo nên sự khác biệt trong các phiên chơi game dài. ROG Ally cũng nhỏ hơn một chút và thoải mái hơn khi cầm trên tay.

Tuy nhiên, nếu có bàn tay nhỏ, bạn có thể thấy Steam Deck OLED dễ cầm hơn. Các đường cong rõ nét hơn ở mặt sau giúp cầm dễ hơn. Đây không phải là vấn đề đối với ROG Ally.

Steam Deck OLED có nhiều lợi ích như một máy chơi game. Với người chủ yếu làm việc trên máy Mac, nhưng đôi khi cần Windows, thì ROG Ally sẽ phù hợp hơn.

Thứ Ba, 08/10/2024 11:56
31 👨 98
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình máy chơi game