6 mẹo hay giúp kéo dài tuổi thọ loa

Một cặp loa tốt sẽ rất lâu mới lỗi thời. Trên thực tế, nếu bạn đã mua một hệ thống loa chất lượng cao, bạn có thể sử dụng chúng trong nhiều năm tới và loa có thể vẫn tạo ra âm thanh rõ ràng, cân bằng.

Điều bắt buộc là bạn phải chăm sóc tốt cho chúng ngay từ đầu để đảm bảo loa hoạt động tốt nhất về lâu dài. Một cặp loa tốt có thể tồn tại trong thời gian dài đáng kinh ngạc nếu bạn giữ gìn chúng đúng cách.

Dưới đây là một số mẹo hay nhất để làm cho loa luôn có vẻ ngoài và âm thanh tuyệt vời.

1. Tránh bụi bám trên loa

Bụi không chỉ gây khó chịu về mặt thẩm mỹ; nó còn là vấn đề phổ biến nhất đối với loa. Bạn có biết rằng các hạt bụi có khả năng len lỏi vào các đầu nối dây điện và phá hoại tín hiệu điện bên trong loa không?

Nếu không, hãy cảnh giác hơn! Bụi không chỉ tạo thêm tiếng ồn khó chịu cho hệ thống loa mà còn có thể gây hỏng hệ thống dây điện bên trong. Câu hỏi đặt ra là bạn làm cách nào để ngăn bụi gây hại cho loa?

Đầu tiên, tốt nhất bạn nên đặt loa trong phòng hoặc khu vực không tích tụ nhiều bụi bẩn. Thật khó để tìm một vị trí hoàn toàn không tích tụ bụi, vì vậy bước đơn giản tiếp theo là cất loa của bạn trong hộp bảo vệ và làm sạch chúng thường xuyên.

2. Làm sạch loa thường xuyên

Loa cần được vệ sinh thường xuyên
Loa cần được vệ sinh thường xuyên

Cũng giống như ô tô, bạn cần phải vệ sinh loa thường xuyên để giúp chúng phát ra âm thanh rõ ràng, cân bằng và sắc nét. Như đã đề cập trước đây, bụi bẩn có thể gây khó chịu và làm giảm tuổi thọ loa.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về việc vệ sinh loa. Đầu tiên, hãy luôn kiểm tra sách hướng dẫn trước để biết các bước làm sạch chính xác và không bao giờ sử dụng các hóa chất tẩy rửa mạnh, đặc biệt là những hóa chất có chứa cồn hoặc amoniac.

Khi bạn vệ sinh loa, hãy luôn nhẹ nhàng. Sử dụng một miếng mút mềm, máy hút bụi hoặc một miếng vải sạch và khô. Tránh sử dụng chất tẩy rửa dạng lỏng vì chúng có thể làm hỏng loa và nhớ dành thời gian trong khi vệ sinh để tránh mọi sự cố có thể gây hại cho loa.

3. Để loa ở nơi đủ thông thoáng

Hệ thống loa cần phải luôn ở trạng thái mát mẻ trong khi hoạt động, nếu không thiết bị có thể rơi vào tình trạng quá nóng. Luôn đảm bảo rằng có một luồng không khí thoáng mát xung quanh loa, đặc biệt nếu đó là một ngày nắng nóng.

Những người đam mê đam mê chất lượng âm thanh cao cấp sẽ đề xuất sử dụng quạt thổi vào loa khi chúng đang hoạt động để đảm bảo loa luôn mát.

Tuy nhiên, một mẹo đơn giản hơn là chỉ cần đặt loa ở vị trí hỗ trợ tốt cho việc thông khí. Hãy đặt hệ thống loa của bạn cách tường, tủ hoặc không gian chật hẹp khoảng hơn 10cm.

Lượng thông gió phù hợp không chỉ đảm bảo loa của bạn sẽ kéo dài tuổi thọ mà còn nâng cao chất lượng âm thanh tổng thể. Nếu bạn để loa trong một không gian chật hẹp, những rung động mà nó tạo ra sẽ làm âm thanh bị ảnh hưởng và điều này có thể làm hỏng loa của bạn.

4. Tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp

Tránh để loa dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp
Tránh để loa dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp

Hãy luôn đặt hệ thống loa của bạn xa cửa sổ và tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. Khi để loa của bạn tiếp xúc với sức nóng của mặt trời, loa có thể quá nóng và bị hư hỏng nghiêm trọng.

Hiện tượng quá nóng rất dễ xảy ra đối với loa vì thiết kế của chúng rất nhỏ gọn. Điều này sẽ dẫn đến việc cuộn voice coil bị suy giảm chức năng. Các cuộn voice coil rất quan trọng trong việc hỗ trợ dòng điện giữa loa và nguồn.

Nếu bạn không muốn làm hỏng nghiêm trọng hệ thống loa của mình, hãy để chúng tránh xa ánh nắng mặt trời và bất kỳ khu vực đặc biệt nóng nào trong nhà. Nếu bạn đang sử dụng chúng bên ngoài hoặc ngoài hiên, hãy nhớ đặt chúng ở nơi râm mát và tránh tiếp xúc quá nhiều với nhiệt.

5. Tránh xa điện tĩnh

Mặc dù bụi và nhiệt là những vấn đề chính mà loa gặp phải, nhưng còn một vấn đề nghiêm trọng khác là tĩnh điện. Nhưng tĩnh điện là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống loa?

Tĩnh điện là hiện tượng xuất hiện khi có sự gia tăng điện tích trên bề mặt của các vật thể. Thường do ma sát, nó có thể tạo ra tia lửa điện hoặc tiếng kêu răng rắc. Điều này không tốt cho các thiết bị điện và tích tụ tĩnh điện có thể gây chập mạch hệ thống loa.

Bạn có thể vô tình đi ngang qua tấm thảm, tạo ma sát, chạm vào loa và tạo ra sự cố chập mạch. Sự cố chập mạch sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng, nhưng bạn có thể tránh được hiện tượng tĩnh điện và tác hại mà nó mang lại.

Cân nhắc mua thảm trải sàn chống tĩnh điện hoặc máy tạo độ ẩm. Máy tạo độ ẩm có thể giúp ngăn không khí khô trong phòng để loa. Không khí khô là chất dẫn tĩnh điện và có thể khiến nó tích tụ đến mức gây hại và máy tạo độ ẩm sẽ chống lại nó một cách hiệu quả.

6. Bảo vệ loa khỏi sốc điện

Việc tăng điện áp đột ngột có thể gây hại cho loa
Việc tăng điện áp đột ngột có thể gây hại cho loa

Việc tăng điện áp đột ngột có thể gây hại nghiêm trọng cho hệ thống loa cũng như tất cả các thiết bị điện khác của bạn.

Có hai loại tăng điện áp đột ngột chính - mất điện (điển hình cho nguồn điện trong gia đình) và sét đánh, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống loa của bạn.

May mắn thay, việc bảo vệ hệ thống loa của bạn khỏi sự cố đột ngột về công suất, chẳng hạn như sét đánh, là việc làm khá đơn giản. Cân nhắc mua bộ bảo vệ chống sét lan truyền hoặc thiết bị UPS (nguồn cấp điện dự phòng).

Bộ chống sét lan truyền sẽ chuyển hướng dòng điện phụ sang dây nối đất nếu điện áp vượt quá một mức cụ thể. Mặt khác, UPS sẽ cung cấp nguồn điện dự phòng khi nguồn điện tiêu chuẩn của bạn bị cắt.

Đây là những cách tuyệt vời để giảm nguy cơ tăng điện áp có thể làm hỏng hệ thống loa của bạn. Xem thêm: Bảo quản đúng cách để tăng tuổi thọ cho tai nghe để biết một số mẹo hữu ích khác cho thiết bị âm thanh này.

Thứ Ba, 15/02/2022 08:10
2,33 👨 728
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe