Mã độc đang ngày một trưởng thành

Hãng bảo mật McAfee cảnh báo mã độc hiện đang trên đà phát triển chuẩn bị đạt đến một cấp độ phức tạp và chuyên nghiệp mới.

Không những thế mã độc và phần mềm quảng cáo hiện nay còn đang trở thành một dịch vụ chuyên nghiệp được phân phối và vận hành ở một cấp độ đối kháng trực tiếp với một số ứng dụng doanh nghiệp.

Giám đốc nghiên cứu bảo mật và truyền thông của McAfee David Marcus cho biết thậm chí giờ đây một số hãng quảng cáo hợp pháp ngày nay cũng bắt đầu quan tâm đến dòng phần mềm quảng cáo (adware) và phần mềm gián điệp (spyware).

Chính vì thế mà một thị trường mã độc và mã khai thác lỗi bảo mật đầy hấp dẫn đã được thành lập và góp phần thúc đẩy sự phát triển của mã độc sử dụng cho cả mục đích bất hợp pháp và "hợp pháp".

"Ngày càng có nhiều công ty hợp pháp hiểu được sức mạnh của loại phần mềm gián điệp".

Bỏ công tìm hiểu được sức mạnh của lừa đảo quảng cáo, spyware và adware lại khiến không ít các công ty bị hấp dẫn biến đây trở thành điểm đen trong công việc kinh doanh của họ.

Ví dụ như hãng sản xuất phần mềm quảng cáo Zango thời gian qua đã phải nhận không ít chỉ trích khi đi vào "điểm đen" đó và trở thành một dạng mã độc. Hãng này đã bị Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ phạt vì tiến hành cài đặt phần mềm bất hợp pháp lên hệ thống của người dùng.

"Rất nhiều adware lại thực hiện những công việc hợp pháp," ông Marcus cho biết. "Chúng ta có những hãng quảng cáo hợp pháp được phép thu thập dữ liệu nhưng cũng có không ít hãng tương tự lại vượt qua danh giới đi vào điểm đen".

McAfee dự báo tin tặc sẽ nhanh chóng áp dụng phương thức hoạt động chuyên nghiệp hơn và ứng dụng các công nghệ mới để phát triển các dạng spyware hoàn toàn mới nguy hiểm hơn.

Ví dụ công nghệ RFID có thể cho những ứng dụng hợp pháp như theo dõi hàng hoá nhưng có cũng có thể được sử dụng bởi bọn khủng bố để xác định người nước ngoài thông qua dữ liệu RFID trên hộ chiếu của họ.

Hay công nghệ Bluetooth cũng rất hấp dẫn spyware bởi công nghệ này sử dụng rộng rãi và không có mấy người quan tâm đến bảo mật kết nối cả.

Theo ông Marcus, mục tiêu cuối cùng của mã độc vẫn là lợi ích tài chính thực.

Hoàng Dũng

Thứ Năm, 12/04/2007 15:34
31 👨 65
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp