10 lý do sử dụng Godot Engine cho phát triển game

Giờ đây phát triển trò chơi dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ có nhiều công cụ phát triển game miễn phí và hướng dẫn trực tuyến, bất cứ ai cũng có thể tạo một game đơn giản.

Unity và Unreal Engine là những cái tên lớn trong ngành phát triển game. Cả hai công cụ này đều miễn phí tuy nhiên Godot là nền tảng phát triển game mã nguồn mở và miễn phí. Dưới đây là 10 lý do Godot là công cụ hoàn hảo để phát triển game.

1. Godot dành cho các lập trình viên

Hầu như tất cả các môi trường phát triển game đều dựa trên một số kiến thức lập trình nhất định, nhưng một số công cụ chỉ phù hợp hơn với những người có nền tảng lập trình. Godot là một ví dụ hoàn hảo về công cụ được xây dựng cho lập trình viên.

Godot dành cho các lập trình viên

Godot API có hầu hết các yếu tố của một công cụ phát triển game và rất hiếm khi thấy các tính năng không thể truy cập trực tiếp bằng code. Godot nhận được nhiều lời khen và dễ dàng để viết code.

2. Godot có ngôn ngữ lập trình riêng

Công cụ Godot đi kèm với một ngôn ngữ lập trình được gọi là GDScript. Thông thường ngôn ngữ có sẵn của công cụ thường không cần thiết hoặc kém. Nhưng GDScript là kết quả của thử nghiệm nội bộ của nhóm Godot, thay vì tạo ngôn ngữ mới, nó đã học hỏi các tính năng từ các ngôn ngữ khác như Python và Lua.

Godot có ngôn ngữ lập trình riêng

Không có ngôn ngữ nào trong số này hoạt động hoàn toàn như họ muốn, vì vậy nhóm đã tạo GDScript để có thể đọc được như Python, nhưng vẫn giữ các yếu tố cần thiết để phát triển như strict typing, tích hợp trình soạn thảo tốt hơn và tối ưu hóa đơn giản hơn về tốc độ. Nhiều nhà phát triển mới đầu sử dụng Godot cảm thấy ngạc nhiên khi thấy ngôn ngữ này nhanh đến mức nào.

3. Godot hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình

Chọn môi trường phát triển game đồng nghĩa với việc chọn ngôn ngữ lập trình. Đôi khi công cụ phát triển game bạn sử dụng không hỗ trợ ngôn ngữ lập trình hay sử dụng, bạn sẽ phải tiếp cận một ngôn ngữ mới hoặc chọn lựa công cụ khác như rất ít lựa chọn cho bạn.

Godot hiện hỗ trợ trực tiếp cho các ngôn ngữ C++, C# và GDScript. Nó cũng có thể làm việc trên VisualScript, một hệ thống lập trình dựa trên node không sử dụng code tương tự như hệ thống Blueprint của Unreal Engine.

4. Godot hỗ trợ liên kết ngôn ngữ lập trình

Nếu các ngôn ngữ được hỗ trợ chính thức vẫn không phù hợp, bạn vẫn có các tùy chọn khác. API GDNative có thể liên kết trực tiếp các ngôn ngữ khác, cho phép bạn sử dụng ngôn ngữ yêu thích truy cập vào Godot API.

Hiện tại, nó đang liên kết thử nghiệm với các ngôn ngữ như Go, R, Nim, RustRuby. Với danh tiếng của Godot và nhu cầu thêm ngôn ngữ, bạn có thể mong đợi danh sách này sẽ tăng nhanh.

5. Hệ thống node

Hệ thống node

Hầu hết các công cụ phát triển game sử dụng các scene để thể hiện một cấp độ trong trò chơi, gồm các đối tượng trong đó. Trong Unity đây là các GameObject, trong Unreal Engine là Actors.

Trong Godot, một scene là một node, mỗi node là một đối tượng và có tính kế thừa từ các node khác. Một nhóm các node được gọi là một scene. Các scene cũng kế thừa từ những scene khác với điều kiện chúng có chung một node gốc.

Hệ thống node của Godot cung cấp một các tiếp cận khác để làm việc với các đối tượng, do đó bạn cần có thời gian để làm quen với nó.

6. Godot hỗ trợ phát triển trò chơi 2D và 3D

Godot hỗ trợ phát triển trò chơi 2D và 3D

Godot hỗ trợ tạo game 2D và 3D. Các nhà phát triển Indie tạo game 2D thực sự yêu thích những gì mà Godot mang đến. Thay vì tạo không gian 2D giả (một thế giới 3D được thể hiện theo hai chiều), Godot hoạt động trong một không gian 2D thực được thể hiện bằng pixel. Điều này giúp đơn giản hóa việc tạo và tối ưu hóa trò chơi 2D.

Hỗ trợ 3D mới hơn nhưng vẫn chậm hơn Unreal Engine và Unity. Tuy nhiên, trừ việc bạn đang xây dựng một trò chơi AAA với đồ họa hàng đầu, bạn sẽ không gặp phải bất kỳ giới hạn nào khi sử dụng trên Godot.

Godot có các node cho cả 2D và 3D, với một số được thiết kế để hoạt động ở cả hai và sắp có hỗ trợ cho 2.5D.

7. Godot là công cụ nguồn mở

Godot là phần mềm nguồn mở. Trình chỉnh sửa và tất cả các công cụ kèm theo đều được MIT cấp phép. Godot miễn phí và bạn có thể sở hữu tất cả những gì được tạo ra với công cụ này.

Bản chất nguồn mở của dự án Godot cũng làm tăng khả năng mở rộng của nó. Nếu phát hiện trên nền tảng có gì đó không hoạt động hoặc không được triển khai, bạn có thể thay đổi nó.

Godot có đầy đủ các công cụ do cộng đồng phát triển và nhiều tính năng độc đáo được người dùng thêm vào trong quá trình họ phát triển trò chơi.

8. Godot có IDE riêng

Godot có IDE riêng

Godot có IDE tích hợp, tuy không có các tính năng thú vị như các IDE khác như Live Share của VSCode nhưng nó lý tưởng để sử dụng với Godot. Tất nhiên, bạn không bắt buộc phải sử dụng IDE tích hợp trong công cụ này và có thể sử dụng các IDE hoặc trình chỉnh sửa văn bản khác để lập trình trong Gogot.

9. Godot nhẹ

File thực thi Godot tiêu chuẩn chỉ hơn 60MB và không cần cài đặt, bạn chỉ cần tải về, giải nén và chạy. Ngoài kích thước file nhẹ, Godot còn có ưu điểm nữa là có thể chạy trên các hệ thống có công suất thấp.

10. Godot sử dụng trên nhiều nền tảng

Godot sử dụng trên nhiều nền tảng

Godot có thể được sử dụng trên nhiều nền tảng như Mac, Windows và Linux. Nhiều công cụ chỉ được sử dụng trên một hệ điều hành và khi chuyển sang hệ điều hành khác nó lập tức gặp phải các vấn đề.

Nhiều người dùng báo cáo rằng họ có trải nghiệm tương tự khi sử dụng Godot trên các nền tảng khác nhau. Tất cả các trò chơi Godot được xây dựng đều có thể sử dụng trên nhiều môi trường khác. Godot có một bản build máy chủ, đặc biệt để lưu trữ cho các game nhiều người chơi. Nó thậm chí còn có một phiên bản dành cho Raspherry Pi.

Godot là công cụ phát triển trò chơi nguồn mở và miễn phí, nó hoàn hảo cho việc phát triển phần mềm và trò chơi nguồn mở.

Thứ Ba, 30/04/2019 16:27
511 👨 6.323
0 Bình luận
Sắp xếp theo