10 bản phân phối Linux tốt nhất dành cho nhà phát triển

Mặc dù Linux có thể không phải là hệ điều hành được ưa chuộng đối với người dùng thông thường, nhưng nó lại là lựa chọn hàng đầu của hầu hết các nhà phát triển và lập trình viên. Linux là một hệ điều hành thực tế hơn được thiết kế rõ ràng dành cho lập trình viên và nhà phát triển.

Có hơn 600 bản phân phối Linux, vì vậy ngay cả những người dùng có kinh nghiệm cũng hiếm khi gặp khó khăn trong việc tìm ra phiên bản lý tưởng cho dự án hiện tại của mình. Các bản phân phối Linux có thể rất khác nhau, mặc dù chúng dựa trên cùng một nguồn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các bản phân phối Linux tập trung vào lập trình, đây là danh sách 10 bản phân phối Linux tốt nhất dành cho nhà phát triển.

1. Manjaro

Laptop chạy Manjaro 
Laptop chạy Manjaro

Manjaro là một trong những bản phân phối Linux dựa trên Arch tốt nhất trên thị trường và vì những lý do chính đáng. Nó nhằm mục đích hỗ trợ các môi trường khác nhau và trình cài đặt đồ họa để đáp ứng các yêu cầu của bạn.

Manjaro loại bỏ những lo lắng về việc cài đặt và quản trị hệ thống dựa trên Arch bằng cách bao gồm một bộ công cụ và tiện ích tùy chỉnh vững chắc. Nó có sẵn trong nhiều phiên bản với các môi trường desktop khác nhau.

Phiên bản KDE dành cho nhà phát triển Qt đi kèm với một vài công cụ có liên quan, bao gồm Qt Designer và Qt Assistant, để trợ giúp các công việc phát triển. Hơn nữa, nó có các tiện ích để giúp người dùng chọn các kernel thời gian thực, khiến nó trở thành một trong những bản phân phối Linux dựa trên Arch tốt nhất để phát triển.

2. Ubuntu

Giao diện desktop Ubuntu với hộp thoại mở
Giao diện desktop Ubuntu với hộp thoại mở

Ubuntu được xếp hạng trong số các bản phân phối Linux phổ biến nhất mà người dùng có thể tìm thấy. Đây là một trong những bản phân phối Linux phổ biến nhất dành cho mọi đối tượng người dùng, từ những người mới sử dụng Linux cho đến những dùng lâu năm.

Ubuntu cung cấp một trình xử lý gói toàn diện, thân thiện với người dùng. Có khả năng tương thích với Android Open Source Project, một bổ sung hữu ích cho các nhà phát triển Android.

Nhờ sự phổ biến của nó, người ta có thể tìm thấy tất cả các công cụ và thư viện lập trình trong kho chính thức của Ubuntu hoặc Personal Package Archives.

Ubuntu có một cộng đồng lớn, từ các diễn đàn chính thức đến những nhóm bên thứ ba. Hơn nữa, Ubuntu tạo thành một bản phân phối Linux tuyệt vời cho các nhà phát triển front-end với các tính năng dễ sử dụng và nhiều tài nguyên lập trình.

3. Pop!_OS

Pop!_OS desktop
Pop!_OS desktop

Được giới thiệu bởi nhà sản xuất PC Linux System76, Pop!_OS là một bản phân phối Linux thân thiện với lập trình viên và nhà phát triển. Dựa trên Ubuntu, Pop!_OS là một triển khai hiện đại xuất sắc về cả mặt thực tiễn lẫn chức năng.

Hơn nữa, một người không cần phải là người sử dụng thành thạo mới có thể tận hưởng Pop Shell. Công ty gọi Pop!_OS là hệ điều hành chuyên dụng dành cho các nhà phát triển và chuyên gia khoa học máy tính, những người sử dụng máy tính để xây dựng những thứ mới.

Nếu bạn cài đặt và cấu hình Pop!_OS trên PC của mình, bạn có thể tạm biệt mọi vấn đề lập trình của mình. Mã hóa mở rộng của distro và hỗ trợ không ngừng cho những công cụ và ngôn ngữ lập trình khác nhau làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho các lập trình viên.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một bản phân phối Linux để lập trình, thì Pop!_OS là lựa chọn phù hợp.

4. Debian

Giao diện desktop Debian
Giao diện desktop Debian

Là một trong những bản phân phối Linux lâu đời nhất hiện có, Debian được xây dựng chú trọng đến tính ổn định. Để một chương trình được đưa vào kho của Debian, chương trình đó phải đáp ứng Debian Free Software Guidelines.

Các gói và kho lưu trữ được lựa chọn và thử nghiệm cẩn thận để đưa vào bản build Ổn định, làm cho hệ điều hành phù hợp với các nhà phát triển. Hơn nữa, diễn đàn chính thức chứa vô số hướng dẫn sử dụng và các chương về ngôn ngữ lập trình, hướng dẫn bạn những kiến thức cơ bản về cách tạo script, biên dịch script, v.v...

Debian có một trong những kho phần mềm mã nguồn mở lớn nhất. Do đó, bạn sẽ không gặp khó khăn khi tìm các công cụ và thư viện lập trình yêu thích của mình.

5. openSUSE

Mặc dù openSUSE không thường xuyên nhận được sự công nhận như Ubuntu và Fedora, nhưng dự án tạo ra một môi trường tuyệt vời dành cho nhà phát triển. Với các lựa chọn sử dụng hạn chế, openSUSE vẫn được coi là một trong những bản phân phối tốt nhất dành cho nhà phát triển.

Dự án openSUSE cung cấp hai bản phân phối: openSUSE Leap và openSUSE Tumbleweed.

openSUSE Leap là bản phát hành LTS vẫn tồn tại dưới dạng phiên bản cập nhật và đảm bảo tính ổn định, trong khi Tumbleweed là bản phân phối phát hành cuốn chiếu dành cho những người muốn dùng thử phần mềm mới nhất.

Hơn nữa, tiện ích quản lý gói YaST là một trong những điểm mạnh đáng kể của nó, giúp dễ dàng tự động hóa các tác vụ khác nhau. Phương pháp phân phối phần mềm là một phần thưởng bổ sung.

6. Arch Linux

Được biết đến với quy trình cài đặt khó khăn, Arch Linux thiếu gói cài đặt hoặc giao diện người dùng đồ họa (GUI) và yêu cầu nắm vững các lệnh trong terminal và Linux.

Một số lợi thế chính của Arch Linux bao gồm việc thiếu bloatware cùng với trình quản lý gói Pacman. Nhờ mô hình phân phối phần mềm phát hành cuốn chiếu, Arch Linux sẽ không làm phiền bạn với việc nâng cấp hệ thống vì các phiên bản mới được cập nhật đều đặn.

Hơn nữa, nếu bạn đang thực hiện công việc kiểm thử thâm nhập, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi bản cài đặt Arch Linux của mình thành bản cài đặt BlackArch.

7. Fedora Workstation

Giao diện Fedora Workstation
Giao diện Fedora Workstation

Được bán trên thị trường dưới dạng bản phân phối Linux dành cho nhà phát triển, Fedora Workstation cung cấp một loạt tính năng cho người dùng nâng cao. Nếu bạn thích mày mò với hộp công cụ của mình, thì đây là bản phân phối dành cho bạn.

Cung cấp một môi trường desktop GNOME bóng bẩy và một hộp tiện ích nguồn mở, Fedora có một chút mọi thứ dành cho các nhà phát triển nâng cao cũng như những người có sở thích.

Bạn có thể sử dụng Fedora để lưu trữ dự án, trong khi các kho lưu trữ COPR của nó rất lý tưởng để xây dựng và thử nghiệm code. Để cải thiện kỹ năng test của mình, bạn có thể xây dựng các máy ảo và kiểm tra code của mình trong một môi trường an toàn, tách biệt mà không ảnh hưởng đến các ứng dụng tổng thể của bạn.

Bạn cũng có thể chứa các ứng dụng của mình, hoạt động tương tự như một máy ảo. Fedora cung cấp hỗ trợ image Open Container Initiative (OCI) chuyên biệt để bổ sung cho các giao thức test đó.

8. Kali Linux

Desktop Kali Linux
Desktop Kali Linux

Được phát triển bởi Offensive Security, các hacker có đạo đức chủ yếu ưa thích Kali Linux để kiểm thử thâm nhập trên những mạng và máy tính dễ bị tấn công.

Tuy nhiên, nó cũng là một bản phân phối tuyệt vời cho các nhà phát triển. Nó đi kèm với nhiều công cụ được cài đặt sẵn như John the Ripper, OWASP ZAP, Aircrack-ng, v.v... Giống như các bản phân phối khác, nó cho phép người dùng kiểm soát hoàn toàn cấu hình của nó, làm cho nó phù hợp với các nhà phát triển.

9. Raspberry Pi OS

Raspberry Pi OS
Raspberry Pi OS

Trước đây được gọi là Raspbian, Raspberry Pi OS là một bản phân phối Linux có nhiều tính năng nhằm hoạt động song song với máy tính bỏ túi, vốn đã nhanh chóng trở nên phổ biến.

Raspberry Pi OS có nhiều công cụ lập trình khác nhau, bao gồm BlueJ, Geany, Python, Greenfoot, Mathematica, Node-RED, Scratch và các công cụ khác, giúp quá trình này hiệu quả hơn. Bao gồm các công cụ này cũng làm cho nó trở thành một hệ điều hành Linux hoàn hảo để học lập trình hệ thống nhúng.

10. Solus OS

Desktop Solus OS
Desktop Solus OS

Các nhà phát triển tìm kiếm những tùy chọn được thực hiện sẵn cho phép bạn viết code khi đang di chuyển. Các bản phân phối như vậy còn rất ít vì cần có nhiều thiết lập trước để đảm bảo mọi thứ đều có sẵn cho những lập trình viên. Solus OS, một bản phân phối độc lập, có mọi công cụ khả thi dành cho nhà phát triển và lập trình viên.

Từ việc cung cấp các trình soạn thảo và ngôn ngữ lập trình khác nhau cho đến trình biên dịch và hệ thống kiểm soát phiên bản, có hầu hết mọi thứ phù hợp cho việc phát triển của bạn. Bạn có thể sử dụng rộng rãi công nghệ Docker và Vagrant, viết driver từ đầu bằng C hoặc thậm chí biên dịch chương trình bằng Go, tất cả đều có trong Solus OS.

Một số trình chỉnh sửa code phổ biến bao gồm Atom, VS Code, GNOME Builder, Qt Creator, v.v... Tương tự, bạn cũng nhận được hỗ trợ tích hợp cho một số ngôn ngữ, bao gồm Go, Ruby, Rust, PHP và nhiều ngôn ngữ khác.

Thứ Năm, 13/04/2023 17:10
51 👨 484
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux