Cách làm cho trình duyệt riêng tư hơn

Hãy tìm hiểu cài đặt trình duyệt và khám phá các tùy chọn khác để làm cho nó riêng tư hơn một chút! Điều này khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn khi lướt Internet. Sau đây là một số bước đơn giản để bảo vệ quyền riêng tư cho trình duyệt của bạn!

1. Sử dụng các tính năng bảo mật tích hợp của trình duyệt

Một trong những cách dễ nhất để làm cho trải nghiệm duyệt web riêng tư hơn là khởi chạy trình duyệt ở Chế độ ẩn danh. Nó sẽ giữ lịch sử duyệt web, cookie và dữ liệu trang web của bạn không được lưu trữ trên thiết bị sau khi bạn đóng phiên. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điều này không ngăn các trang web theo dõi bạn hoặc nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) xem những gì bạn đang làm.

Hầu hết các trình duyệt đều có tính năng cảnh báo khi bạn sắp truy cập một trang web được cho là có rủi ro, như cố gắng đánh cắp dữ liệu hay lây nhiễm phần mềm độc hại vào thiết bị. Trên Chrome, tính năng này được gọi là Duyệt web an toàn nâng cao. Firefox gọi đó là Bảo vệ chống lừa đảo. Và nếu bạn sử dụng Microsoft Edge, chế độ này được gọi là chế độ Bảo mật nâng cao.

2. Cấu hình cài đặt trình duyệt để tối đa hóa bảo vệ quyền riêng tư

Bạn có thể bắt đầu bằng cách tắt "Kiểm tra chính tả nâng cao" trong trình duyệt của mình. Tính năng này sẽ gửi mọi thứ bạn nhập đến máy chủ của Google để phân tích. Không chỉ tìm kiếm lỗi chính tả - bất kỳ biểu mẫu nào bạn điền, bất kỳ mật khẩu nào bạn nhập sai, bất kỳ tìm kiếm nào bạn thực hiện - tất cả đều có khả năng được gửi lên đám mây.

Nhiều người từng nghĩ rằng các gợi ý tìm kiếm rất tiện lợi khi bật các tính năng như "Cải thiện gợi ý tìm kiếm" và "Làm cho tìm kiếm và duyệt web tốt hơn". Nhưng trên thực tế các gợi ý tìm kiếm này có khả năng gửi các truy vấn tìm kiếm của bạn lên đám mây. Vì vậy, hãy tắt tính năng này để dừng tự động gợi ý trong trình duyệt với các dự đoán (đôi khi rất không chính xác) về những gì bạn đang tìm kiếm. Chắc chắn, điều đó sẽ khiến bạn phải nhập thêm một vài chữ cái trước khi nhấn Enter, nhưng mang lại thêm quyền riêng tư.

3. Xóa dữ liệu trình duyệt thường xuyên

Hãy tạo thói quen xóa dữ liệu trình duyệt bất cứ khi nào sử dụng xong trình duyệt. Đừng ngại đăng nhập lại vào một vài trang web nếu điều đó giúp bạn tránh xa những con mắt tò mò. Thật sảng khoái khi biết rằng trình duyệt không giữ một kho lưu trữ nhỏ về mọi thứ bạn đã xem trong tháng qua.

Hầu hết các trình duyệt đều cho phép bạn tự động hóa quy trình này, vì vậy bạn có thể thiết lập để xóa cookie và bộ nhớ đệm mỗi khi đóng trình duyệt.

4. Sử dụng tiện ích mở rộng tăng cường quyền riêng tư

Bạn có thể cài đặt một số tiện ích mở rộng tăng cường quyền riêng tư cho trình duyệt, hoạt động ẩn để chặn trình theo dõi, quảng cáo và những thứ mờ ám khác đang cố theo dõi bạn trên web. Nếu bạn đang thắc mắc liệu việc sử dụng các tiện ích mở rộng này có làm chậm trình duyệt của bạn hay không, thì câu trả lời là không. Trên thực tế, vì chúng chặn rất nhiều "rác" ngay từ đầu (như quảng cáo và script theo dõi), nên các trang thường load nhanh hơn. Đây là giải pháp đôi bên cùng có lợi: Quyền riêng tư tốt hơn và trải nghiệm duyệt web mượt mà hơn.

5. Sử dụng VPN

Các ISP khét tiếng vì thu thập dữ liệu người dùng, bán cho các nhà quảng cáo hoặc thậm chí chia sẻ dữ liệu đó với chính phủ. Và đừng quên những rủi ro khi bạn kết nối với mạng Wi-Fi công cộng - loại bạn tìm thấy ở quán cà phê hoặc sân bay địa phương - nơi kẻ xấu có thể chặn dữ liệu của bạn. VPN biến mạng Wi-Fi công cộng đáng ngờ đó thành trải nghiệm an toàn hơn nhiều.

6. Sử dụng trình duyệt tập trung vào quyền riêng tư

Nếu đang sử dụng trình duyệt chính thống như Chrome, bạn có thể cân nhắc đến sự đánh đổi mà mình đang thực hiện để có được sự tiện lợi. Chrome của Google nhanh, đáng tin cậy và, tốt, ở mọi nơi. Nhưng đây là điều đáng lưu ý: Chrome thuộc sở hữu của Google, một công ty có mô hình kinh doanh xoay quanh việc thu thập và kiếm tiền từ dữ liệu của người dùng. Điều đó có nghĩa là trừ khi bạn thực hiện các bước để thắt chặt quyền riêng tư, lịch sử duyệt web, tìm kiếm và thói quen của bạn đều sẽ được đưa vào một cỗ máy thu thập dữ liệu khổng lồ được sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo và theo dõi bạn trên web.

Rất may, một số trình duyệt được xây dựng có tính đến quyền riêng tư, như Brave và LibreWolf, hiện có sẵn. Việc chuyển sang một trong số các trình duyệt này có thể giúp bạn tránh khỏi rắc rối khi tăng cường cài đặt quyền riêng tư trên trình duyệt hiện tại của mình.

Thứ Tư, 16/10/2024 07:30
52 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo