Làm thế nào để truy cập trang .onion?

Các trang .onion hay còn gọi là Tor Hidden Services, không có tên miền giống các website bình thường, và bạn cũng không thể truy cập chúng bằng trình duyệt thường. Các địa chỉ web kết thúc bằng “.onion” trỏ tới dịch vụ ẩn Tor trên web chìm (deep web).

Cảnh báo: Trước hết bạn cần biết rằng các trang .onion có thể chứa nhiều nội dung không lành mạnh, rất nhiều trong số đó là lừa đảo. Vì thế đừng dạo quanh các trang .onion mà nếu cần, chỉ nên truy cập 1 số trang nhất định mà bạn đã biết rõ.

Trang .onion là gì?

Tor là viết tắt của “the onion router” - một mạng máy tính nặc danh một phần được chính phủ Mỹ góp vốn, được thiết kế để giúp người dân ở những nơi mà việc truy cập Internet bị kiểm duyệt. Khi kết nối tới Tor, hoạt động của bạn sẽ được chuyển qua mạng Tor, che giấu danh tính để không bị theo dõi và có thể truy cập các trang web bị chặn ở nước bạn.

Khi truy cập google.com qua Tor, yêu cầu sẽ được chuyển qua các rơ-le Tor khác nhau cho tới nút thoát “exit node”. Nút thoát này sẽ kết nối tới google.com và chuyển về dữ liệu bạn cần, Google sẽ chỉ thấy địa chỉ IP của nút thoát chứ không thấy địa chỉ IP của bạn.

Nhưng điều đó có nghĩa là hàng dặm đường lưu lượng web di chuyển vẫn có thể bị tổ chức giám sát hay thậm chí là quản lý nút thoát đó theo dõi, nếu lưu lượng không được mã hóa. Trang .onion trỏ tới dịch vụ ẩn Tor, một máy chủ bạn chỉ có thể truy cập qua Tor. Nhờ thế hoạt động của bạn sẽ không bị ai đang xem nút thoát theo dõi được, cũng có nghĩa là người host website có thể ẩn máy chủ bằng Tor để không ai tìm ra được, trên lý thuyết.

Ví dụ Facebook có một địa chỉ dịch vụ ẩn Tor là https”//facebookcorewwwi.onion/ cho phép truy cập Facebook qua Tor và kết nối của bạn sẽ không rời khỏi Tor, từ đó không bị theo dõi. Điều này rất hữu ích ở những quốc gia chặn Facebook.

Truy cập dịch vụ ẩn của Facebook qua Tor
Truy cập dịch vụ ẩn của Facebook qua Tor

Không nhất thiết phải luôn dùng Tor vì thường nó sẽ chậm hơn bình thường. Nhưng nó là công cụ rất hữu ích để hoạt động ẩn danh trên mạng và vượt qua các kiểm duyệt mạng.

Cách truy cập trang .onion bằng trình duyệt Tor Browser

Để truy cập trang .onion, bạn cần có Tor Browser, một bản chỉnh sửa của Firefox được cấu hình để kết nối tới các trang qua mạng Tor. Tải phần mềm này trên các phiên bản OS Windows, Mac và Linux. Trên di động hoặc máy tính bảng, bạn có thể tải các ứng dụng Orbot proxy hay Orfox browser từ Google Play. Tor không có ứng dụng Tor chính thức cho iPhone hay iPad.

Sau khi mở trình duyệt, gõ địa chỉ .onion vào thanh địa chỉ.

Ví dụ để truy cập dịch vụ ẩn của Facebook, gõ https://facebookcorewwwi.onion/
Để truy cập trang tìm kiếm kịch vụ ẩn của DuckDuckGo gõ http://http://3g2upl4pq6kufc4m.onion/

Trong lúc dùng Tor, bạn có thể click vào link của địa chỉ .onion và trang cũng sẽ tải như bình thường, nhưng đương nhiên là chỉ trên trình duyệt Tor thôi.

Đừng truy cập các trang .onion qua proxy như Tor2Web

Một cách khác để truy cập các trang .onion mà không cần Tor là qua các proxy. Proxy sẽ kết nối bạn với Tor, rồi sau đó chuyển tiếp lưu lượng cho bạn qua Internet bình thường. Nhưng đây là việc không nên làm vì sẽ không còn có được tính ẩn danh như khi truy cập trên Tor Browser.

Website bạn truy cập vẫn ẩn danh nhưng ai đó theo dõi kết nối của bạn sẽ thấy bạn đang kết nối tới trang web nào. Nhà cung cấp dịch vụ cũng sẽ thấy và xem được cả mật khẩu cùng các thông tin cá nhân khác.

Tor2web cũng hoạt động theo cách này. Ví dụ khi cố truy cập dịch vụ ẩn của Facebook qua Tor2web, Facebook sẽ chặn kết nối.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 01/06/2018 15:40
4,25 👨 5.048
0 Bình luận
Sắp xếp theo