Làm sao biết URL rút gọn chứa gì đằng sau mà không cần click vào chúng?

Ngày nay, các URL rút gọn xuất hiện rất nhiều. Dù rất tiện lợi và gọn gàng khi xem trên các mạng xã hội nhưng người dùng thường không biết được đằng sau link đó có chứa gì, trừ phi click vào chúng. Một vài dịch vụ dưới đây sẽ giúp bạn biết được mà không cần click vào URL.

Tiện ích trên trình duyệt UnshortenIt

Để duyệt web an toàn hơn, trước khi click vào các link lạ, hãy dán chúng vào Unshortenlt và bạn sẽ thấy được URL ban đầu cùng với mô tả ngắn gọn trang web đó (nếu có), đi kèm cả đánh giá an toàn của Web of Trust. Nếu không muốn mở website mỗi lần kiểm tra link, trình duyệt Chrome và Firefox cũng có bản extension. Bạn chỉ cần click chuột phải và chọn Unshorten this Link là được.

Trang web: Unfurlr

Một cách đơn giản khác để biết được có gì đằng sau URL rút gọn là dán link vào Unfurlr. Trang này sẽ hiển thị URL gốc cùng với lời khuyên từ Safe Browsing Advisory của Google xem trang đó có hợp pháp hay không.

Dễ dàng biết gì đằng sau link rút gọn

Ứng dụng iOS: URL X-ray

URL X-ray có dạng một bookmarklet trên trình duyệt, hoặc bạn cũng có thể dùng ứng dụng miễn phí để dễ dàng kiểm tra link trên điện thoại.

Ứng dụng URL X-Ray trên iOS
Ứng dụng kiểm tra link trên iOS URL X-ray

Ứng dụng Android: URL Manager

Người dùng Android có thể tìm tới URL Manager. Ứng dụng miễn phí này sẽ mở rộng link rút gọn, quét link để bạn yên tâm click vào. Để kiểm tra link trên điện thoại, hãy sao chép rồi dán vào URL Manager. Chọn biểu tượng dấu cộng và chọn Expand.

Thứ Bảy, 10/06/2017 13:04
51 👨 1.705
0 Bình luận
Sắp xếp theo