Hỗ trợ Ubuntu 18.04 sắp chấm dứt: Đây là những việc cần làm!

Việc chấm dứt hỗ trợ cho Ubuntu 18.04 mới đây đã được công bố. Bạn nên làm gì nếu tình cờ sử dụng bản phân phối này? Có thể tiếp tục sử dụng nó không hay nên nâng cấp? Dưới đây là những lựa chọn khi Ubuntu 18.04 chính thức chấm dứt hỗ trợ vào tháng 5 năm 2024.

Tại sao hỗ trợ Ubuntu 18.04 không còn nữa?

Thông báo kết thúc vòng đời Ubuntu 18.04
Thông báo kết thúc vòng đời Ubuntu 18.04

Ubuntu 18.04, có tên mã là “Bionic Beaver”, được phát hành lần đầu vào tháng 4 năm 2018. Là bản phát hành hỗ trợ dài hạn (LTS) của Ubuntu, nó được hưởng 5 năm hỗ trợ thường xuyên từ Canonical. Khoảng thời gian đó đã trôi qua và bây giờ đã đến lúc ngừng hỗ trợ cho 18.04. Theo trang web chính thức của Ubuntu, hỗ trợ thường xuyên cho Ubuntu 18.04 sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 5 năm 2024.

Vậy người dùng cần làm gì sau thời điểm này?

Làm gì khi hỗ trợ Ubuntu 18.04 sắp chấm dứt?

Nâng cấp lên phiên bản Ubuntu mới hơn

Một cách để tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Canonical dành cho Ubuntu là nâng cấp lên phiên bản phân phối mới hơn. Thuận tiện hơn, Canonical đã phát hành phiên bản LTS mới vào năm 2024, có tên là “Noble Numbat”.

Nâng cấp là giải pháp đơn giản nhất nếu phần cứng có thể đáp ứng được và các yêu cầu không thay đổi nhiều trong vài năm qua. RAM yêu cầu tối thiểu là 4 gigabyte. Ubuntu là miễn phí nên đối với người dùng desktop thông thường, nâng cấp là lựa chọn tốt nhất.

Nếu phần cứng cũ, bạn có thể chọn phiên bản Ubuntu nhẹ hơn như Xubuntu hoặc đổi sang bản phân phối nhẹ khác dựa trên Ubuntu không phải là biến thể chính thức.

Đăng ký Ubuntu Pro

Trang đăng ký Ubuntu Pro
Trang đăng ký Ubuntu Pro

Nếu không thể nâng cấp hoặc không muốn nâng cấp, bạn có thể đăng ký gói Ubuntu Pro. Tin vui cho người dùng desktop là nó miễn phí cho mục đích sử dụng cá nhân và mục đích thương mại quy mô nhỏ trên tối đa 5 máy.

Ubuntu Pro cung cấp thời gian hỗ trợ lên tới 10 năm và người dùng sẽ phải nâng cấp sau khi hết hạn. Hỗ trợ mở rộng này có thể sẽ thu hút bạn nhiều hơn nếu đang chạy máy chủ thay vì desktop, vì nó giúp dễ nâng cấp hơn.

Chuyển sang bản phân phối khác

Desktop Lubuntu
Desktop Lubuntu

Cuối cùng, có tùy chọn chuyển đổi hoàn toàn các bản phân phối. Nếu là người dùng desktop có phần cứng cũ, các bản phân phối nhẹ là một lựa chọn tốt. Biến thể Ubuntu Xubuntu dựa trên desktop Xfce và chạy trên phần cứng cũ. Một tùy chọn khác là Lubuntu, dựa trên LxQt.

Bạn cũng có thể lựa chọn các bản phân phối nhẹ khác. Có nhiều lựa chọn vì Linux phổ biến trong việc hồi sinh các máy cũ có thể đã ngừng nhận những bản cập nhật hệ điều hành từ Apple hoặc Microsoft.

Thứ Ba, 14/05/2024 08:54
51 👨 208
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux