Lại phát hiện worm mới tấn công Skype

Các nhà cung cấp phần mềm bảo mật vừa phát hiện một loại sâu máy tính tấn công vào ứng dụng VoIP của Skype nhằm thu thập những địa chỉ email và đưa người dùng tới một loạt các trang web chứa những phần mềm độc hại.

Một khi máy bị nhiễm, virus sẽ gửi một link độc qua những tin nhắn nhanh (IM) tới những người sử dụng khác trong danh sách liên lạc Skype.

Trên blog của hãng bảo mật Phần Lan, F-Secute có viết, link này dẫn tới một file có nhiệm vụ tải về máy một Trojan với chức năng tải các phần mềm độc hại khác. Sau đó nó sẽ hiển thị một bức ảnh người phu nữ với dáng vẻ cực gợi cảm.

Link này cũng đưa người dùng tới ít nhất 8 website có nội dung thông tin về châu Phi.Vẫn chưa xác định rõ loại lừa đảo hay mức thiệt hại mà những trang web như thế này gây ra nhưng ở một số trang đăng tải quảng cáo có dấu hiệu là dạng click-fraud scam (sự gian lận để tăng số lần click vào kết nối), Graham Cluley, cố vấn an ninh mạng của Sophos cho hay.

Trong quá khứ, Skype đang là đích ngắm của virus song các virus này đa phần không gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng và sâu máy tính này có thể cũng không ngoại lệ. “Tôi nghĩ virus trên sẽ không lan tràn rộng rãi và kéo dài một cách nghiêm trọng”. Cluley nhận định.

Một số malware IM tinh vi có khả năng sinh ra một câu trả lời tự động để đánh lừa người duùg bấm chuột vào link nhưng trong trường hợp này, khả năng đó không biểu lộ, Cluley phân tích. Tuy nhiên, nó sẽ tạo ra dòng status “do not disturb” trên Skype với mục đích chặn những cuộc gọi tới và các khai báo khác, đồng thời cũng ngăn nguời dùng trả lời IM.

F-Secure đặt tên virus này với mã “IM-vWorm:vW32/Pýke.A” và Sophos thì lại gọi là “Mal/Pykse-A”.

Anh Thư

Thứ Ba, 17/04/2007 09:37
31 👨 367
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp