Kiểm tra mức sử dụng RAM của 7 trình duyệt nhẹ dành cho Windows

Sử dụng trình duyệt tiêu tốn nhiều tài nguyên trên máy tính cấp thấp có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu suất của nó. Vì vậy, giải pháp tối ưu là lựa chọn một trình duyệt thay thế nhẹ, không tiêu tốn bộ nhớ. Bài viết đã kiểm tra mức tiêu thụ RAM của nhiều trình duyệt tiết kiệm tài nguyên khác nhau để bạn có thể chọn trình duyệt nhẹ nhất cho nhu cầu của mình.

Các cuộc thử nghiệm được thực hiện như thế nào?

Việc tiêu thụ tài nguyên của trình duyệt phụ thuộc vào cách bạn sử dụng chúng. Mặc dù trình duyệt có thể ít tiêu tốn tài nguyên hơn khi chạy ứng dụng web nhưng nó có thể không tiết kiệm tài nguyên khi phát video.

Vì lý do này, bài viết đã chọn 7 trình duyệt nhẹ: K-Meleon, Falkon, SlimBrowser, Pale Moon, Maxthon, SeaMonkey và UR Browser. Sau đó, chúng được thử nghiệm chúng bằng cách xem xét 3 tình huống điển hình hàng ngày: Giải trí, công việc và sử dụng chung.

Task Manager hiển thị mức tiêu thụ tài nguyên của các trình duyệt và quy trình khác nhau
Task Manager hiển thị mức tiêu thụ tài nguyên của các trình duyệt và quy trình khác nhau

Để đơn giản hóa việc so sánh mức tiêu thụ tài nguyên của các trình duyệt khác nhau, những quy trình nhất quán đã được duy trì trên tất cả các trình duyệt.

Dưới đây là các quy trình đã được chạy trên trình duyệt khi kiểm tra mức tiêu thụ bộ nhớ cho từng tình huống hàng ngày:

1. Giải trí: Sử dụng trình duyệt để giải trí thường liên quan đến việc lướt YouTube, phát trực tuyến phim, nghe nhạc trực tuyến, v.v... 4 quy trình khác nhau đã được chạy trong các tab riêng biệt để đánh giá kỹ lưỡng mức sử dụng bộ nhớ cho mục đích giải trí. Trong số đó có hai video YouTube (một video đã bị tạm dừng và một video đang phát), một bộ phim và một bài hát.

2. Công việc: Trong văn phòng, chúng ta chủ yếu sử dụng trình duyệt để chạy ứng dụng web, xem email trong ứng dụng email, thỉnh thoảng xem hướng dẫn trên YouTube hoặc làm việc trong CMS (hệ thống quản lý nội dung). Do đó, để kiểm tra mức tiêu thụ RAM, các quy trình được chạy trong 4 tab: Một với Google Sheets, tab thứ hai với hệ thống quản lý nội dung, tab khác với ứng dụng email và tab thứ tư với hướng dẫn trên YouTube.

3. Sử dụng chung: Điều này bao gồm đọc tin tức, lướt Twitter hoặc Facebook và mua sắm trực tuyến. Do đó, giống như trong các trường hợp sử dụng trước, 4 tab được mở: Một tab dành cho Twitter, một tab dành cho Facebook, một tab khác dành cho trang web mua sắm trực tuyến và tab cuối cùng dành cho một bài báo.

Lưu ý: Bài viết đã sử dụng Windows Task Manager để đo mức tiêu thụ RAM chứ không phải trình quản lý tác vụ tích hợp sẵn do một số trình duyệt cung cấp. Vì vậy, việc kiểm tra mức tiêu thụ tài nguyên thông qua trình quản lý tác vụ tích hợp trên bất kỳ trình duyệt nào được thử nghiệm có thể khác với các giá trị được đề cập bên dưới.

Tổng quan về mức tiêu thụ RAM của các trình duyệt khác nhau

Dưới đây là bảng hiển thị lượng RAM mà mỗi trình duyệt tiêu thụ cho 3 trường hợp sử dụng được đề cập ở trên:

Tên trình duyệt

Trường hợp sử dụng

Tiêu thụ bộ nhớ (MBs)

K-Meleon

Nhàn rỗi

78

Giải trí

450

Làm việc

526

Sử dụng chung

320

Falkon

Nhàn rỗi

235

Giải trí

1749

Làm việc

1170

Sử dụng chung

935

Slim Browser

Nhàn rỗi

320

Giải trí

968

Làm việc

1000

Sử dụng chung

902

Pale Moon

Nhàn rỗi

175

Giải trí

830

Làm việc

805

Sử dụng chung

820

Maxthon

Nhàn rỗi

323

Giải trí

875

Làm việc

1172

Sử dụng chung

790

SeaMonkey

Nhàn rỗi

82

Giải trí

550

Làm việc

570

Sử dụng chung

562

UR Browser

Nhàn rỗi

239

Giải trí

831

Làm việc

921

Sử dụng chung

647

Có một số kết luận bạn có thể rút ra từ kết quả thu thập được trong quá trình thử nghiệm:

  • K-Meleon tiêu tốn ít tài nguyên nhất, trong khi Falkon lại ngốn tài nguyên nhất.
  • K-Meleon và SeaMonkey tiêu tốn rất ít bộ nhớ khi không hoạt động, trong khi SlimBrowser tiêu tốn nhiều nhất.
  • Sau K-Meleon và SeaMonkey, Pale Moon là lựa chọn tốt nhất để bạn xem video YouTube, phát trực tuyến phim, nghe nhạc và làm việc văn phòng.
  • UR Browser dường như là lựa chọn tốt nhất để duyệt web nói chung sau K-Meleon và SeaMonkey.

Lưu ý: Thử nghiệm được thực hiện trên laptop Microsoft Surface 3 có RAM 16GB. Xét rằng mức tiêu thụ tài nguyên thực tế của bất kỳ ứng dụng hoặc trình duyệt nào đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm hiệu suất của RAM, nhà sản xuất thiết bị, tuổi của thiết bị, mức sử dụng RAM thực tế của các trình duyệt được kiểm tra ở trên có thể hơi khác trên thiết bị của bạn.

Tại sao K-Meleon và SeaMonkey không phải là lựa chọn tốt nhất?

Trang web Slack cho biết trình duyệt K-Meleon không được hỗ trợ
Trang web Slack cho biết trình duyệt K-Meleon không được hỗ trợ

K-Meleon và SeaMonkey là những trình duyệt ít tiêu tốn tài nguyên nhất nhưng chúng có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho các trường hợp sử dụng nêu trên.

So với các trình duyệt khác trong danh sách này, K-Meleon cực kỳ chậm và giao diện không trực quan nên có thể phải mất một thời gian để làm quen. Quan trọng nhất, trình duyệt không hỗ trợ các ứng dụng web phổ biến như Slack. Việc sử dụng các ứng dụng web mạng xã hội trên K-Meleon cũng là một thách thức vì chúng thường xuyên báo lỗi.

Mặt khác, SeaMonkey có giao diện phức tạp không kém. Nhiều tính năng cơ bản, chẳng hạn như mở tab mới, được ẩn trong menu trình duyệt. Tương tự, bạn cần nhấp chuột phải và mở menu ngữ cảnh để đóng tab. Do đó, việc sử dụng nó làm trình duyệt chính chắc chắn sẽ cản trở năng suất của bạn.

Xem xét tất cả những nhược điểm mà mỗi trình duyệt mắc phải, công bằng mà nói thì K-Meleon và SeaMonkey không phải là những lựa chọn tốt nhất để sử dụng thường xuyên.

Cảnh báo: Nếu mức tiêu thụ RAM của bạn tăng vọt lên 100% trong Task Manager ngay cả khi trình duyệt của bạn ở chế độ chờ và bạn không mở tab nào thì RAM của bạn có thể sắp cạn kiệt.

Bạn nên sử dụng trình duyệt nào?

Sau khi loại bỏ K-Meleon và SeaMonkey, Pale Moon và UR Browser trở thành hai ứng cử viên hàng đầu cho vị trí trình duyệt nhẹ và giàu tính năng nhất.

1. Pale Moon

Pale Moon dựa trên một phiên bản phái sinh của công cụ kết xuất Gecko (Goanna) và được xây dựng trên một nhánh của code Mozilla có tên UXP. Trình duyệt này nhanh, có giao diện người dùng đơn giản và cung cấp tính bảo mật cao cấp. Hơn nữa, đây là trình duyệt sử dụng ít tài nguyên nhất để xử lý công việc sau K-Meleon và SeaMonkey.

Do đó, Pale Moon nên là lựa chọn đầu tiên nếu bạn đang tìm kiếm một trình duyệt giàu tính năng, ít tiêu thụ tài nguyên hơn để sử dụng trong văn phòng.

Một trang web mở trong trình duyệt Pale Moon.

Tải Pale Moon cho Windows

2. UR Browser

UR Browser được xây dựng bằng Chrome nhưng đã bị loại bỏ một số trình theo dõi của Google để tăng cường bảo vệ quyền riêng tư. Trình duyệt có giao diện dễ sử dụng, hỗ trợ các tiện ích mở rộng trên Chrome Web Store và cung cấp những tính năng bảo mật nâng cao. Ngoài ra, trình duyệt còn được trang bị trình chặn quảng cáo và VPN tích hợp.

Việc kết hợp các tính năng này làm cho UR Browser trở thành một lựa chọn tốt cho mục đích giải trí và sử dụng thông thường, đặc biệt nếu bạn đang muốn thực hiện chuyển đổi từ Chrome.

Một trang web mở trong UR Browser.

Tải UR Browser cho Windows

Mẹo: Trình duyệt không phải là tiến trình duy nhất tiêu thụ bộ nhớ thiết bị một cách bí mật. Bạn cần tắt mọi tiến trình tiêu tốn tài nguyên để giảm mức sử dụng RAM.

Thứ Ba, 14/11/2023 11:32
52 👨 594
0 Bình luận
Sắp xếp theo