Tính năng kiểm tra chính tả không hoạt động trong Word? Đây là cách khắc phục!

Bất kỳ trình xử lý văn bản tốt nào cũng đều có công cụ kiểm tra chính tả tích hợp giúp người viết viết và đọc lại nội dung của mình một cách tiện lợi. Microsoft Word cũng trang bị trình kiểm tra chính tả trong số nhiều công cụ soạn thảo và chỉnh sửa nâng cao khác. Một số người dùng gặp sự cố với trình kiểm tra chính tả Microsoft Word. Trình này ngừng hoạt động trên máy tính của họ.

Lý do có thể bao gồm sự thay đổi trong cài đặt dẫn đến một số lỗi làm cho việc kiểm tra chính tả không thực hiện được công việc của nó. Là một phần của bộ Office, ứng dụng Word là một phần của Office 2019, Office 2016, Office 2013 và phiên bản đám mây có tên Microsoft 365. Các bước khắc phục sự cố được chia sẻ bên dưới sẽ hoạt động cho tất cả các phiên bản vì tính năng kiểm tra chính tả hoạt động nhất quán trên tất cả các phiên bản Word.

1. Thử ứng dụng Microsoft Word web

Bạn đã đăng ký gói Microsoft 365 chưa? Nếu vậy, bạn có thể mở cùng một tài liệu Word trong ứng dụng web và kiểm tra xem trình kiểm tra chính tả Word có hoạt động ở đó hay không.

Người dùng miễn phí OneDrive cũng có thể truy cập ứng dụng web của Word. Có một số khác biệt giữa ứng dụng Word trên web và ứng dụng dành cho desktop. Điều đó sẽ giúp bạn kiểm tra lỗi chính tả tài liệu một cách nhanh chóng. Một giải pháp nhanh chóng cho đến khi bạn tìm ra vấn đề.

2. Bật tính năng "Check spelling as you type"

Cài đặt “Check spelling as you type” phải được kích hoạt để Word kiểm tra chính tả tài liệu trong thời gian thực và hiển thị đường zig-zag màu đỏ quen thuộc bên dưới từ sai chính tả.

Bước 1: Nhấp vào tab File.

Bước 2: Chọn Options trong thanh bên phải ở phía cuối menu.

Bước 3: Trong tab Proofing, hãy đảm bảo chọn “Check spelling as you type”.

Chọn “Check spelling as you type”
Chọn “Check spelling as you type”

Bước 4: Nếu bạn đang thắc mắc tại sao Word không kiểm tra chính tả các từ viết hoa, thì đó là vì có một tùy chọn riêng được gọi là “Ignore words in UPPERCASE”.

Word không kiểm tra chính tả các từ viết hoa
Word không kiểm tra chính tả các từ viết hoa

3. Loại bỏ tài liệu khỏi danh sách ngoại lệ

Có thể tài liệu bạn đang chỉnh sửa đã được thêm vào danh sách ngoại lệ, đó là lý do tại sao Word không sửa lỗi chính tả.

Quay lại File > Options > Proofing và ở phía dưới cùng, đảm bảo rằng tùy chọn “Hide spelling errors in this document only” được bỏ chọn.

Bỏ chọn “Hide spelling errors in this document only”
Bỏ chọn “Hide spelling errors in this document only”

Lưu ý rằng tùy chọn “Hide spelling errors in this document only” sẽ được bật và chuyển sang màu xám nếu tính năng “Check spelling as you type” bị tắt. Điều đó có nghĩa là bạn cũng không thể vô hiệu hóa nó. Làm theo các bước ở phần trước để bật tính năng Check spelling as you type, trước khi bạn có thể tắt tính năng Hide spelling errors in this document only.

4. Thêm ngôn ngữ soát lỗi

Ngay cả khi một người đang viết hoặc chỉnh sửa tài liệu bằng tiếng Anh, Word cũng phải chọn ngôn ngữ soát lỗi chính xác. Đôi khi, ngôn ngữ soát lỗi vô tình được đặt thành tiếng nước ngoài.

Bước 1: Mở File > Options > Language và kiểm tra xem ngôn ngữ soát lỗi ưa thích của bạn đã được cài đặt chưa. Nếu không, hãy nhấp vào Add a language và chọn ngôn ngữ soát lỗi mong muốn để cài đặt nó.

Nhấp vào Add a language
Nhấp vào Add a language

Bước 2: Chọn ngôn ngữ soát lỗi từ menu pop-up và nhấp vào Add.

Nhấp vào Add
Nhấp vào Add

5. Từ điển tùy chỉnh

Đôi khi, ứng dụng Word có thể gặp khó khăn trong việc xác định những gì bạn đã nhập. Ví dụ, khi bạn đang sử dụng tiếng lóng hoặc dạng rút gọn, ứng dụng sẽ không phát hiện đúng chính tả. Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể thêm từ bạn đã nhập vào từ điển có sẵn của Word.

Chỉ cần nhấp chuột phải vào từ và chọn tùy chọn Add to Dictionary bên dưới Spelling trong menu ngữ cảnh.

Chọn tùy chọn Add to Dictionary
Chọn tùy chọn Add to Dictionary

6. Cập nhật kiểu tài liệu

Microsoft Word cho phép người dùng tạo và đặt Styles, một tập hợp các tùy chọn định dạng bao gồm cả trình kiểm tra chính tả mà bạn có thể thiết lập cho toàn bộ tài liệu. Điều này tách biệt với các tùy chọn phổ quát mà bạn đã thấy trong các bước trên.

Bước 1: Trong tab Home, nhấp chuột phải vào Style đã chọn và chọn Modify từ menu ngữ cảnh.

Bước 2: Nhấn vào Format ở góc dưới cùng bên trái màn hình và chọn Language.

Nhấn vào Format và chọn Language
Nhấn vào Format và chọn Language

Bước 3: Đảm bảo bỏ chọn tùy chọn “Do not check spelling or grammar”.

7. Vô hiệu hóa các add-in trong Word

Một trong những add-in đã cài đặt có thể bị trục trặc hoặc gây ra xung đột. Có hai cách để khắc phục sự cố này. Tắt tất cả các add-in và sau đó bật lại lần lượt chúng để tìm cái nào đang gây ra xung đột. Hoặc, bạn có thể mở Word ở Safe Mode.

Để quản lý các add-in:

Bước 1: Mở File > Options > Add-ins và ở cuối màn hình, chọn COM Add-ins trong menu drop-down bên cạnh Manage và nhấp vào Go.

Bước 2: Chỉ cần bỏ chọn add-in trong cửa sổ xuất hiện sau đó để vô hiệu hóa nó. Nhấp vào nút Remove để gỡ cài đặt add-in đã chọn nhưng không bắt buộc để khắc phục sự cố kiểm tra chính tả không hoạt động trong Word.

Nhấp vào nút Remove để gỡ cài đặt add-in
Nhấp vào nút Remove để gỡ cài đặt add-in

Nếu điều đó không khắc phục được mọi thứ, thì bạn nên thử mở Word ở Safe Mode. Đây là cách để làm điều đó:

Bước 1: Nhấn phím Windows + R để mở Run, gõ winword /safe và nhấn Enter.

Bước 2: Nếu trình kiểm tra chính tả hoạt động như dự định ở Safe Mode trong Word, thì bạn cần khắc phục sự cố ứng dụng Word hoặc Office.

8. Sửa chữa ứng dụng Office

Bước 1: Nhấp chuột phải vào nút Start và chọn Apps and Features.

Bước 2: Tìm kiếm phiên bản Microsoft Office mà bạn đã cài đặt và nhấp vào nút Modify.

Bước 3: Trong cửa sổ xuất hiện sau đó, có hai tùy chọn. Trước tiên, hãy thử Quick Repair, sau đó nếu cách đó không hiệu quả, hãy thử Online Repair.

Hãy thử Quick Repair, sau đó chọn Online Repair
Hãy thử Quick Repair, sau đó chọn Online Repair

9. Sử dụng tiện ích mở rộng Grammarly

Đây là sự khác biệt. Grammarly là một tiện ích mở rộng trình duyệt sẽ đánh dấu và gợi ý các lỗi chính tả, cho phép bạn sửa chúng nhanh chóng chỉ với một cú nhấp chuột. Công cụ này cũng có một add-in cho cả ứng dụng Word và Outlook trên desktop.

Điều thú vị là Grammarly hoạt động với Google Documents và Word.

Thứ Ba, 15/06/2021 08:12
511 👨 1.615
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Đình Đăng
    Nguyễn Đình Đăng

    Máy của mình bị ẩn 2 chức năng Mark grammar errors as you type và check grammar with spelling. Cóc cách nào khắc phục không ạ? Mình cảm ơn!



    Thích Phản hồi 20/08/22
    ❖ Microsoft Word